ClockThứ Hai, 02/04/2012 05:39

Vàng chờ chính sách

TTH - Chỉ còn 1 tháng nữa, các ngân hàng (NH) chính thức dừng huy động chứng chỉ vàng. Nhưng đến thời điểm này, vẫn chưa có thông tin gì về chính sách mới trong việc huy động vàng.

Từ nhiều ngày nay, giá vàng trong nước luôn duy trì khoảng cách cao hơn giá thế giới từ 1,7 triệu đồng - 3 triệu đồng/lượng, dù giao dịch trên thị trường khá trầm lắng. Theo ông Nguyễn Công Tường, Phó trưởng Phòng kinh doanh vàng Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), sự trầm lắng này là do giá trong nước cao hơn thế giới, đồng thời các nhà đầu tư đang tạm ngưng giao dịch để chờ đợi những động thái từ Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN).

 
Các NH thương mại đang sốt ruột chờ NHNN ban hành chính sách mới về thị trường vàng - Ảnh: Đ.N.Thạch

Theo quy định, từ năm 2011 các NH không được huy động vốn bằng vàng, nhưng vẫn được phép huy động chứng chỉ vàng ngắn hạn để chi trả cho khách hàng khi số vàng thu nợ và tồn quỹ không đủ để chi trả. Việc phát hành chứng chỉ này chấm dứt vào ngày 1.5 tới đây. Hiện một số NH vẫn đang triển khai các hình thức huy động chứng chỉ vàng. Chẳng hạn NH TMCP Sài Gòn (SCB) phát hành chứng chỉ vàng với lãi suất (LS) từ 3,2 - 3,5%/năm. ACB, Eximbank huy động với LS 3%/năm… Ông Trần Phương Bình, TGĐ NH TMCP Đông Á, cho biết: “Các NH vẫn triển khai huy động vàng vì đến khi khách hàng (đang gửi vàng) có nhu cầu bán vàng, họ sẽ gửi số tiền đồng vào NH. Lúc đó, NH sẽ huy động được vốn".    

Theo số liệu của NHNN, số lượng vàng huy động ở các NH hiện khoảng 100 tấn, tương đương khoảng 5 tỉ USD. Số lượng vàng trong dân ước đoán khoảng 300 - 500 tấn, trị giá 15- 25 tỉ USD. Các phương án huy động nguồn vốn rất lớn này để phục vụ cho nền kinh tế đã được bàn thảo rất nhiều lần, nhưng hiện vẫn chưa rõ chính sách nào sẽ được áp dụng sau ngày 1.5. Theo ông Trần Thanh Hải, TGĐ Công ty cổ phần Kinh doanh và Đầu tư Vàng VN (VGB), sau ngày 1.5, nếu Nghị định về thị trường vàng hay huy động vàng trong dân chưa được ban hành thì chắc chắn các NH sẽ đi theo hướng triển khai dịch vụ giữ hộ vàng hoặc dịch vụ cho thuê ngăn tủ sắt mà thôi.

T.Xuân (theo Thanh niên)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tôn vinh 15 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024

Tối 17/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) long trọng tổ chức lễ tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) tiêu biểu lần thứ VIII, năm 2024. Đến dự buổi lễ có các ông: Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Tôn vinh 15 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2024
Lần đầu ghi nhận loài chim Quắm đen tại vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai

Trong khuôn khổ thực hiện đề tài độc lập cấp quốc gia "Nghiên cứu, đánh giá hiện trạng khu hệ chim và đề xuất giải pháp quản lý, bảo tồn các loài chim ở vùng đầm phá ven biển miền Trung Việt Nam" do Bảo tàng Thiên nhiên Duyên hải miền Trung, Sở KH&CN chủ trì và TS. Hồ Thắng chủ nhiệm triển khai thực hiện, nhóm nghiên cứu lần đầu tiên ghi nhận được loài chim Quắm đen ở vùng cửa sông Ô Lâu, thuộc đầm phá Tam Giang - Cầu Hai.

Lần đầu ghi nhận loài chim Quắm đen tại vùng đầm phá Tam Giang - Cầu Hai
Tâm thế của nhà khoa học trong thực hiện Nghị quyết 54

Chiều 10/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) tổ chức tọa đàm - hội thảo khoa học với chủ đề "Phát huy vai trò đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ thực hiện Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", chào mừng Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam (18/5).

Tâm thế của nhà khoa học trong thực hiện Nghị quyết 54
Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành Trung tâm Khoa học & Công nghệ của cả nước

Chiều 9/5, tại hội trường Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ đã quán triệt, định hướng phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 và xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành Trung tâm khoa học và công nghệ (KH & CN) của cả nước đến toàn thế cán bộ, viên chức, người lao động ngành KH & CN của tỉnh.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành Trung tâm Khoa học  Công nghệ của cả nước
Return to top