ClockThứ Sáu, 29/05/2015 18:09

Nam Sơn phòng “giặc lửa” cho rừng

TTH - Trong danh sách các đơn vị, địa phương phòng, chống cháy rừng (PCCR) hiệu quả ở huyện Phú Lộc, HTX Nông nghiệp Nam Sơn, xã Lộc Sơn (HTX Nam Sơn) luôn được nhắc đến trong nhiều năm nay.

Tuần tra kiểm soát PCCR vào những ngày nắng nóng theo kế hoạch

Trước khi đến Lộc Sơn, tôi được cán bộ cơ sở thông tin: “HTX Nam Sơn là điển hình PCCR hiệu qủa của huyện Phú Lộc. Hơn mười năm qua, Nam Sơn chưa để xảy ra cháy rừng”. Khi có cuộc trò chuyện với lãnh đạo HTX Nam Sơn, tôi nhận được bài học PCCR ở đây là “Lấy dân làm gốc”.

Ông Nguyễn Hữu Thoan, Chủ nhiệm HTX Nam Sơn cho biết, hiện, HTX Nam Sơn quản lý 593 ha; trong đó có 162 ha rừng thông vừa chuyển đổi giao khoán cho xã viên sản xuất trồng rừng với thời hạn 40 năm kể từ năm 2010. Nhiều năm qua, HTX Nam Sơn thực sự là “bà đỡ” tạo điều kiện cho hơn 450 hộ xã viên kinh doanh sản xuất trồng rừng, nhiều hộ đã vượt nghèo, khá lên nhờ rừng. Chính hiệu quả từ trồng rừng mang lại nên việc giữ rừng, PCCR là nhiệm vụ luôn được quan tâm đặt ra.
Hàng năm, HTX Nam Sơn có kế hoạch xây dựng phương án cụ thể về PCCR với phương châm “4 sẵn sàng”, “4 tại chỗ”. Theo đó, HTX Nam Sơn kiện toàn ban chỉ đạo PCCR gồm 9 thành viên, chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, thông tin liên lạc và thành lập 4 tổ xung kích gồm 40 thành viên là các xã viên có sự kết nối, cùng với các chủ rừng để PCCR. Bước vào mùa khô, HTX Nam Sơn phối hợp đơn vị chức năng, cùng ban ngành đoàn thể địa phương tổ chức các buổi họp, tập huấn, tuyên truyền rộng rãi trên các loa đài của xã, các địa bàn thôn nhằm tạo tâm thế cho mỗi xã viên, chủ rừng chủ động trong công tác PCCR. HTX còn ký cam kết PCCR với các hộ gia đình sống gần rừng, làm biển báo cấm lửa, phân công trách nhiệm các tổ đội xung kích tiến hành tuần tra, kiểm soát mọi người ra vào khu vực rừng thực hiện các hành vi trái quy định như đốt lửa xử lý thực bì, bắt ong, rà phá bom mìn...
Trong phương án PCCR của HTX Nam Sơn đề ra hàng năm không chỉ có kế hoạch giữ rừng của đơn vị mà còn quan tâm đến diện tích rừng ở các địa bàn lân cận, như xã Xuân Lộc, Lộc An, Lộc Bổn. Bất kể vào thời điểm nào khi phát hiện lửa, có vụ cháy xảy ra, đội xung kích sẽ vào cuộc ứng phó tích cực.
Đến thăm những cánh rừng do HTX Nam Sơn quản lý ở phía nam Tỉnh lộ 14B La Sơn - Nam Đông, chúng tôi gặp anh Lê Văn Bằng, thành viên đội PCCR (HTX Nam Sơn) đang trực ở chòi canh. Anh nói: “Thời tiết nắng nóng là nỗi lo của anh em tôi cứ 30 phút chúng tôi phải chia nhau lên trực chòi canh phát hiện lửa từ xa; đồng thời thường xuyên tuần tra tất cả các cánh rừng để phát hiện lửa kịp thời ngăn chặn”. Chị  Phạm Thị Anh, thôn Vinh Sơn đang phát quang, vệ sinh cây rừng kể: “Hằng năm chúng tôi luôn lĩnh hội được phương án PCCR từ HTX Nam Sơn. Vì thế chúng tôi không bao giờ để “giặc lửa” tấn công rừng. Nếu để xảy ra cháy rừng, gia đình chúng tôi như mất đi nguồn sống”.
Trên đường trở về từ cánh rừng xã Lộc Sơn, ông Nguyễn Hữu Thoan khoe: “Chính tinh thần tự giác, ý thức cao trong công tác PCCR của bà con địa phương mà hơn 10 năm qua, trên địa bàn xã Lộc Sơn cũng như HTX Nam Sơn chưa để xảy ra một vụ cháy rừng”.
Bài, ảnh: Minh Văn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tiếp sức đồng bào dân tộc thiểu số

Với mục tiêu đồng hành cùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong hành trình thoát nghèo bền vững, thời gian qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện A Lưới thường xuyên phối hợp chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, Tổ tiết kiệm và vay vốn chuyển tải nguồn vốn ưu đãi đến người dân để phát triển sản xuất, giải quyết việc làm. Nhờ đó, nhiều hộ đồng bào DTTS trên địa bàn huyện đã cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Tiếp sức đồng bào dân tộc thiểu số
Giải phóng mặt bằng phải “đi trước một bước”

Dự án thi công chậm, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công không đáp ứng được theo yêu cầu, nguyên nhân bắt nguồn từ những vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng là câu chuyện “biết rồi, khổ lắm nói mãi”. Dù vậy, vẫn chưa có một kịch bản cụ thể nào cho công tác giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án trọng điểm nhằm giải bài toán vướng mắc trong đầu tư

Giải phóng mặt bằng phải “đi trước một bước”
Hài hòa mục tiêu tăng trưởng & chất lượng tín dụng

Khó khăn kinh tế đang tạo nên áp lực không nhỏ các cho tổ chức tín dụng khi nguy cơ nợ nhóm 2 (khoản nợ được đánh giá có khả năng thu hồi đầy đủ cả nợ gốc và lãi nhưng khách hàng có dấu hiệu suy giảm khả năng trả nợ) và nợ tiềm ẩn nợ xấu tăng mạnh tạo nên những rủi ro trong an toàn hệ thống tín dụng.

Hài hòa mục tiêu tăng trưởng  chất lượng tín dụng
Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung: Cần không gian đúng nghĩa

Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung (gọi tắt Bảo tàng) được thành lập từ năm 2009 và chính thức mở cửa không gian trưng bày mẫu vật từ năm 2020. Tuy còn "sơ khởi", nhưng các khu trưng bày của Bảo tàng đã thu hút nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu, giới trẻ đam mê đến tìm hiểu, trải nghiệm về bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học.

Bảo tàng Thiên nhiên duyên hải miền Trung Cần không gian đúng nghĩa
Return to top