ClockThứ Tư, 24/05/2023 14:10

Người dân vẫn vô tư đốt đồng

TTH.VN - Đốt rơm rạ trên đồng đang diễn ra rất phổ biến tại nhiều địa phương, gây nguy hiểm đối với người tham gia giao thông và hậu quả khôn lường đến môi trường, sức khỏe con người.

Ứng dụng Hue-S quản lý đốt rơm rạ trên đồngQuảng Điền nói không với đốt rơm trên đồngXử lý rơm rạ trên đồng ruộng: Khó phương tiện lẫn đầu ra

leftcenterrightdel
Đốt rơm trên đồng ở Hương Phong 

Chạy dọc Quốc lộ 49B, đoạn đi qua địa phận các xã Hương Phong, Hải Dương (TP. Huế) ngày 24/5, chúng tôi chứng kiến cảnh đốt đồng cháy nghi ngút, khói bay mù mịt, lan sang đường giao thông. Điều này gây trở ngại lớn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đối với các phương tiện giao thông trên tuyến đường này.

Anh Dương Ngọc Long ở xã Quảng Ngạn (Quảng Điền) cho rằng, tình trạng đốt đồng trên đồng ruộng cần phải chấm dứt, vì quá nguy hiểm đối với người đi đường. Mỗi lần đi trên tuyến Quốc lộ 49B, đoạn qua xã Hương Phong, Hải Dương sau thu hoạch lúa, nhiều lần anh Long phải dừng xe dắt bộ nhiều đoạn để tránh tai nạn do khói mù mịt từ đốt đồng.

Mặc dù cơ quan chức năng nhiều lần cảnh báo, tuyên truyền về việc xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi đốt đồng, nhưng nhiều người dân vẫn bất chấp, ngang nhiên và công khai đốt rơm rạ. Dạo quanh nhiều xứ đồng trên địa bàn tỉnh dễ dàng nhận thấy cảnh đốt đồng rất phổ biến sau thu hoạch lúa đông xuân.

Theo lý giải của người dân, việc đốt rơm rạ ngay trên đồng nhằm đỡ tốn công thu gom rơm, lại kịp thời cày đất, gieo cấy lúa vụ hè thu. Tuy nhiên, người dân chưa ý thức sự nguy hiểm, tác hại lâu dài về môi trường, sức khỏe con người do nạn đốt rơm rạ trên đồng. Trong khi hiện nay có nhiều biện pháp thu gom rơm rạ có thể áp dụng, như bán rơm cho các chủ máy cuộn, thu gom rơm ủ làm phân bón hữu cơ, dự trữ làm thức ăn cho gia súc...

Theo các chuyên gia môi trường, việc đốt rơm rạ trực tiếp trên đồng ruộng gây tác hại lớn hơn gấp nhiều lần so với lợi ích mang lại. Khi đốt, tro của rơm rạ cũng chỉ cung cấp được một lượng dinh dưỡng rất nhỏ. Việc đốt rơm rạ còn làm một lượng lớn nước trong đất bị bốc hơi, đồng ruộng bị khô kiệt. Nếu đốt nhiều lần sẽ làm cho đất bị biến chất và trở nên chai cứng, khô cằn. Việc đốt rơm rạ còn gây ô nhiễm bụi mịn, đây là loại ô nhiễm rất đáng lo ngại.

Đốt rơm rạ không chỉ tạo ra những nguy hại vô cùng lớn đối với sức khỏe con người mà còn góp phần làm không khí nóng lên. Không những thế, hoạt động này còn làm sản sinh các khí carbon dioxit, metan và nitơ ôxit là những loại khí tạo ra hiệu ứng nhà kính, gây biến đổi khí hậu toàn cầu.

Gần đây, Trung tâm Khuyến nông tỉnh thử nghiệm thành công mô hình máy cuộn rơm sau thu hoạch, mang lại hiệu quả tích cực. Nhiều đơn vị, hộ cá nhân cũng tự mua sắm máy cuộn rơm không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế, mà còn giúp hạn chế nạn đốt rơm rạ trên đồng. Tuy nhiên, số lượng máy cuộn rơm trên địa bàn tỉnh hiện nay còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu thu gom rơm rạ rạ trên đồng.

leftcenterrightdel
 Máy cuộn rơm giúp thu gom rơm để làm thức ăn cho gia súc, trồng rau, làm nấm hoặc phân bón  

Thay vì đốt rơm trên đồng, người dân có thể tận dụng, thu gom rơm làm thức ăn chăn nuôi gia súc, phủ đất trồng rau, màu, làm nấm… Cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh cũng đã nghiên cứu thành công phương pháp sản xuất phân bón từ rơm rạ tại ruộng bằng công nghệ vi sinh, xử lý rơm rạ thành phân bón hữu cơ, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường.

Theo tính toán, cứ sử dụng một tấn phân bón hữu cơ từ rơm, rạ, người nông dân tiết kiệm được một lượng phân NPK tương đương gần 500 ngàn đồng. Sử dụng phân bón hữu cơ từ rơm rạ, còn tạo ra vòng tuần hoàn khép kín trong sản xuất lúa của nông dân, vừa giải quyết được tình trạng ô nhiễm môi trường vừa mang lại lợi ích kinh tế, tăng năng suất và cải tạo đất.

Mới đây, Trung tâm Khuyến nông tỉnh xây dựng mô hình ủ phân hữu cơ từ phụ phẩm nông nghiệp tại HTX Nông nghiệp An Lỗ (Phong Điền). Quá trình sản xuất phân bón hữu cơ hoàn toàn sử dụng nguồn nguyên liệu sẵn có từ các phụ phẩm nông nghiệp như rơm rạ, cỏ rác, thân cây lạc… kết hợp với phân chuồng được xử lý đúng kỹ thuật gắn với chế phẩm sinh học. Trong thời gian từ 2-3 tháng, mỗi hộ tham gia mô hình sản xuất được hơn 2 tấn phân hữu cơ có chất lượng tốt.

Bài, ảnh: HOÀNG THẾ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mối nguy hại từ thuốc lá điện tử ngụy trang

Thiết kế nhỏ gọn, đơn giản, đầy tinh vi trông như hộp sữa đồ chơi…, thậm chí được sử dụng như một món trang sức được các bạn trẻ chuyền tay nhau chia sẻ. Đây chính là mối nguy cơ tiềm ẩn dưới vỏ bọc “hộp sữa” – thuốc lá điện tử (TLĐT).

Mối nguy hại từ thuốc lá điện tử ngụy trang
COVID-19 làm chậm tiến độ kiểm soát tỷ lệ hút thuốc lá toàn cầu

Theo phân tích mới được công bố bởi Trung tâm Tiến bộ Kiểm soát Thuốc lá Toàn cầu, tiến bộ ghi nhận trên toàn thế giới về các chính sách nhằm giảm hút thuốc lá lần đầu tiên sau 12 năm đã chậm lại, sau khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Kết quả là mọi người trên toàn thế giới sẽ tiếp tục chứng kiến nạn hút thuốc lá tiếp dục diễn ra mà không hề suy giảm.

COVID-19 làm chậm tiến độ kiểm soát tỷ lệ hút thuốc lá toàn cầu
Pháp tổ chức họp khẩn về vấn nạn rệp hoành hành

Chính phủ Pháp cho biết sẽ tổ chức các cuộc họp khẩn cấp trong tuần này để “định lượng tình hình và tăng cường các biện pháp ứng phó” khi tình trạng rệp hoành hành ngày càng gia tăng. Đây hiện được xem là một vấn đề tiềm ẩn lớn về sức khỏe cộng đồng.

Pháp tổ chức họp khẩn về vấn nạn rệp hoành hành
Vấn nạn karaoke di động: Vẫn “khó xử lý!”

Vấn nạn karaoke di động vẫn chưa có điểm dừng. Nó trở thành niềm vui của người này thì lại là nỗi ám ảnh với nhiều người, nhiều gia đình khác. Karaoke di động dù bị lên án nhưng nó vẫn xuất hiện với tần suất dày đặc, “phủ sóng” mọi lúc, mọi nơi khiến nhiều người dở khóc, dở cười.

Vấn nạn karaoke di động Vẫn “khó xử lý ”
Nguy hại từ rác thải điện tử

Các thiết bị, đồ dùng điện tử làm thay đổi cuộc sống theo hướng tích cực của chúng ta. Tuy nhiên, sau khi hết tuổi đời của nó là những mặt tối không nhiều người nhìn thấy.

Nguy hại từ rác thải điện tử
Return to top