ClockThứ Tư, 05/07/2023 07:00

Tổ công nghệ số cộng đồng: Thúc đẩy chuyển đổi số từ cơ sở

TTH - 1.100 tổ công nghệ số cộng đồng (CNSCĐ) với gần 5.600 thành viên trên địa bàn tỉnh được thành lập đã giúp đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách, thúc đẩy thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong đời sống.

Hiệu quả từ hỗ trợ kiến thức chuyển đổi số cho doanh nghiệpHương Thủy hướng đến bứt phá trong chuyển đổi sốTạo đột phá về chuyển đổi số trong Khối các cơ quan Trung ương

leftcenterrightdel
 Hỗ trợ người dân sử dụng các ứng dụng số

Phát huy tổ công nghệ số cộng đồng

Tổ CNSCĐ được thành lập ở từng thôn, bản với nòng cốt là thanh niên, đang đóng vai trò chính trong việc phổ cập công nghệ số, kỹ năng số, hướng dẫn tới từng người dân sử dụng các nền tảng số. Đây được xem là cách làm hiệu quả nhất để thay đổi nhận thức về chuyển đổi số (CĐS) quốc gia của mỗi người dân.

Thành lập từ 11/2022 với 11 thành viên, trong đó lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đóng vai trò chủ chốt, Tổ CNSCĐ Thượng Khê, phường Hương Xuân (thị xã Hương Trà) những ngày này đang tích cực hỗ trợ bà con cài đặt định danh điện tử, phấn đấu cùng với phường về đích sớm mục tiêu hoàn thành cài đặt định danh điện tử mức độ 1, 2.

Bí thư đoàn kiêm Tổ phó Tổ CNSCĐ TDP Thượng Khê - Phan Bá Hiếu chia sẻ: Người lao động trên địa bàn tổ dân phố (TDP) chủ yếu là lao động tự do, nông dân, các hộ kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ nên việc tiếp cận CNTT còn hạn chế. Để trực tiếp hỗ trợ người dân sử dụng các ứng dụng công nghệ thông minh, hướng dẫn đăng ký tài khoản công dân điện tử, nộp hồ sơ trực tuyến cũng như một số dịch vụ hành chính công, tham gia thực hiện CĐS trong từng lĩnh vực đời sống… các tổ đều tạo nhóm zalo trao đổi các thông tin, hoạt động. Ngoài hỗ trợ tại các điểm tập trung, chúng tôi còn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để giúp đỡ, hướng dẫn người dân cài đặt. Trước đó, các thành viên của tổ cũng được tập huấn về CĐS”, Hiếu nói.

Ông Nguyễn Hòa, người dân phường Hương Xuân bày tỏ: “Tôi dùng điện thoại để đọc báo nhưng chưa biết cách sử dụng để tra cứu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tài khoản ngân hàng… Vừa rồi, tôi đến UBND phường để nhận hỗ trợ thì được các ĐVTN hướng dẫn thực hiện. Tuy chưa thành thạo lắm, nhưng giờ tôi có thể thực hiện một số thủ tục hành chính trực tuyến mà không cần đến trực tiếp nữa”.

Bí thư Đảng ủy phường Hương Xuân Nguyễn Tiến Giang thông tin: Sau gần 1 tháng mở đợt thi đua cao điểm cài đặt định danh điện tử, đến nay, Hương Xuân đã cài đặt được 4.312/7.566 trường hợp, đạt 57%, đạt trên 276% so chỉ tiêu thị xã giao – đứng đầu thị xã và đứng thứ 4 toàn tỉnh. Để đạt được kết quả này có sự hỗ trợ không nhỏ của các thành viên 8 tổ CNSCĐ của phường.

leftcenterrightdel
Hỗ trợ đăng ký thông tin cho bà con 

Lan tỏa chuyển đổi số đến từng người dân

Sử dụng những tiện ích của CNTT để phục vụ cho công việc hay đời sống xã hội đang trở thành xu hướng tích cực ở Thừa Thiên Huế. Với sự tuyên truyền, hướng dẫn từ các tổ CNSCĐ, người dân đã tiếp cận nhanh hơn với công nghệ số. Những khó khăn về nhận thức hay khoảng cách địa lý đã giảm bớt nhờ sự hỗ trợ tích cực của tổ CNSCĐ.

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Xuân Sơn, phát huy tốt vai trò của tổ CNSCĐ tại các địa phương sẽ giúp đưa nền tảng số, công nghệ số đến từng gia đình, từng người dân nhanh hơn và hiệu quả hơn. Dù mới hoạt động trong thời gian ngắn, nhưng các tổ CNSCĐ đã giúp bà con nhân dân thay đổi từ nhận thức đến thói quen về sử dụng công nghệ.

Đến nay, 9/9 huyện, thành phố, thị xã đã ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai tổ CNSCĐ cho 141 xã, phường, thị trấn và đã ban hành Quyết định thành lập tổ CNSCĐ cấp thôn/khu dân cư với 1.100 tổ và 5.580 thành viên. Đã phối hợp với Văn phòng Ủy ban Quốc gia về CĐS - Cục CĐS quốc gia tập huấn nghiệp vụ cho hơn 866 tổ CNSCĐ trên địa bàn tỉnh với 4.247 thành viên tham dự. Thành viên tổ CNSCĐ được bồi dưỡng, tập huấn, cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến CĐS; hướng dẫn cài đặt, sử dụng nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số.

Tuy nhiên, do mới thành lập, hoạt động của tổ CNSCĐ còn gặp những khó khăn như: nhận thức của người dân về CĐS chưa cao. Một số thành viên trong tổ là đoàn viên, hội viên kiêm nhiệm, không có nhiều thời gian để hoạt động năng nổ; chưa nắm rõ và thành thạo về việc sử dụng các nền tảng số, dịch vụ số, công nghệ số; cơ sở vật chất để thực hiện CĐS chưa đồng bộ, các công cụ liên quan như điện thoại thông minh, máy tính, đường truyền, mạng chưa phổ cập đến 100% người dân; kinh phí để hoạt động hạn chế…

Để tổ CNSCĐ đi vào thực chất, hiệu quả, góp phần đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách cuộc sống, Sở tiếp tục tổ chức tập huấn, hướng dẫn nâng cao năng lực về CĐS cho các thành viên tổ CNSCĐ; cung cấp các tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng từng ứng dụng số để tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp người dân cài đặt, sử dụng. Ngoài ra, “các tổ CNSCĐ đang tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người dân hiểu, người dân biết và cùng chung tay với chính quyền thực hiện CĐS; từng bước triển khai các dịch vụ, tiện ích phục vụ cho người dân như: y tế, giáo dục, giao thông, ứng dụng Hue-S… xác thực định danh qua VneID”, ông Sơn cho hay.

Bài, ảnh: LIÊN MINH
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyển đổi phương thức đăng nhập Hue-S bằng VNeID từ 30/5

Với mục tiêu tạo sự thuận tiện, thống nhất, đảm bảo quyền lợi và an toàn thông tin cho người dân, từ ngày 30/5/2024, tất cả các tài khoản đăng nhập Hue-S và các ứng dụng do nhà nước cung cấp cho người dân đều chuyển đổi thống nhất qua tài khoản định danh điện tử (VNeID).

Chuyển đổi phương thức đăng nhập Hue-S bằng VNeID từ 30 5
Giúp phụ nữ làm giàu từ sàn thương mại điện tử

Sáng 29/5, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu sàn thương mại điện tử (TMĐT) và kết nối hỗ trợ địa phương tiêu thụ sản phẩm.

Giúp phụ nữ làm giàu từ sàn thương mại điện tử
Đồng hành cùng khởi nghiệp xanh và chuyển đổi số

Sáng 29/5, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức bế mạc Ngày hội “Phụ nữ Thừa Thiên Huế trên hành trình khởi nghiệp xanh và chuyển đổi số”. Các hoạt động thu hơn 2000 đại biểu là lãnh đạo Tỉnh ủy, HDND tỉnh, UBND tỉnh, các sở, ban ngành cấp tỉnh, cán bộ, hội viên, phụ nữ Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố, các câu lạc bộ, tổ truyền thông, các doanh nghiệp, phụ nữ sản xuất kinh doanh và người dân tham quan, mua sắm.

Đồng hành cùng khởi nghiệp xanh và chuyển đổi số
Hỗ trợ phương tiện nghe nhìn cho hộ nghèo

Với mục tiêu hỗ trợ cho người nghèo tiếp cận thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong giảm nghèo, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có chính sách hỗ trợ phương tiện nghe nhìn phục vụ tiếp cận thông tin với mức hỗ trợ là 3.000.000 đồng/hộ.

Hỗ trợ phương tiện nghe nhìn cho hộ nghèo

TIN MỚI

Return to top