ClockThứ Bảy, 09/07/2016 13:27

Phú Lộc chủ động chống hạn

TTH - Bên cạnh lượng mưa tăng, ngành nông nghiệp huyện Phú Lộc đã chủ động các giải pháp chống hạn ngay từ đầu vụ, nên hầu hết diện tích lúa ở Phú Lộc đang sinh trưởng tốt, hứa hẹn một vụ hè thu thắng lợi.

Nông dân HTX Thủy Tân tiến hành dặm lúa

Tăng diện tích

Dù biết “tấc đất tấc vàng” nhưng do không có nước sản xuất nên vụ hè thu nhiều diện tích ở HTX Thủy Tân (Lộc Thủy) đành phải bỏ hoang, diện tích gieo trồng không quá 20% tổng diện tích của HTX, khoảng 10 - 20 ha.

Đó là chuyện của những năm trước, năm nay, tình hình đã có sự thay đổi tích cực. Theo chân ông Phan Thanh Khôi, Giám đốc HTX Thủy Tân ra khu vực trồng lúa, nơi nhiều nông dân ra đồng làm cỏ lúa. Ông Khôi phấn khởi: “Năm nay, diện tích gieo trồng vụ hè thu của HTX tăng gấp 5 lần so với năm ngoái. Những diện tích đó, năm ngoái đều bỏ hoang, chỉ là nơi để chăn thả trâu, bò. Do nằm trong khu vực hạn nhất của huyện, chủ yếu dựa vào nguồn nước mưa và nước ngầm nên người dân chỉ làm được một vụ, còn một vụ đành “phơi” đất”.

Cũng theo ông Khôi, nếu thực hiện tốt kế hoạch thì diện tích gieo trồng vụ hè thu của HTX có thể tăng hơn. Các năm trước, vào đầu vụ lượng nước còn nhiều, nhưng càng cuối vụ thì lượng nước cạn dần. Lúc hạn nhất rơi đúng vào lúc lúa làm đòng và trổ bông, dẫn đến hạt lép, năng suất rất thấp, thậm chí không thu hoạch được. Đó là nguyên nhân khiến bà con nông dân ngày càng “xa rời” cây lúa vào mùa khô. “Để chủ động nguồn nước, ngay từ đầu vụ, HTX đã tiến hành múc đất, mở rộng các hồ chứa, tăng khả năng giữ nước để sản xuất, nên hiện nay lượng nước còn khá dồi dào”, ông Khôi cho biết.

Anh Phạm Văn Đào, cán bộ phụ trách nông nghiệp, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) huyện Phú Lộc cho biết: “Nước chính là yếu tố quan trọng nhất đối với sự phát triển của cây lúa. Trên địa bàn toàn huyện chỉ Khu Một là có nguồn nước ổn định hồ Truồi, còn Khu Hai và Khu Ba phải phụ thuộc vào nước mưa tự nhiên. Vì vậy, ngay từ đầu vụ, Phòng NN&PTNN đã yêu cầu các xã tiến hành khơi thông kênh mương, mở rộng các ao hồ chứa. Đặc biệt, huyện tăng cường đầu tư xây dựng hệ thống kênh mương dẫn nước từ các hồ chứa lớn về các HTX chịu hạn nặng. Nhờ chủ động các biện pháp, cộng với lượng mưa năm nay khá lớn, các diện tích lúa trong huyện đều phát triển tốt. Với chiều hướng này, hy vọng năng suất lúa của huyện trong vụ hè thu năm nay sẽ tăng so với mọi năm”.

Chủ động nguồn nước

Thông tin từ Phòng NN&PTNN huyện Phú Lộc, vụ hè thu năm nay, toàn huyện đưa vào gieo trồng 2.918 ha, tăng gần 100 ha với vụ hè thu năm ngoái và tăng gần 250 ha so với vụ hè thu 2014. Trong đó, HTX Thủy Tân tăng cao nhất, từ 7 ha lên 37 ha; HTX Mỹ Hải (xã Vinh Hải) tăng 8 ha. Tất cả các HTX trên địa bàn huyện ít nhiều đều có tăng.

Ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho hay, Lộc Thủy có 3 HTX nông nghiệp, trong đó, HTX Thủy An, Thủy Xuân có nguồn nước từ hồ chứa nước Thủy Yên nên người dân tận dụng hết số diện tích để gieo trồng và năng suất năm nào cũng cao. Riêng HTX Thủy Tân, từ năm 2017, nguồn nước từ hồ Thủy Yên sẽ về đến vì hệ thống kênh mương sắp hoàn thành. Khi chủ động nguồn nước, xã đặt mục tiêu tăng diện tích gieo trồng.

Cũng tại HTX Thủy Tân, từ đầu vụ HTX đã phân công cho từng thành viên tham gia trực đêm tại đập Ba Đội (đập ngăn mặn), tránh để nước ngọt thất thoát ra biển.

Ông Mai Văn Xỉ, Phó Trưởng phòng NN&PTNN huyện Phú Lộc cho biết: “Dù thu nhập của nông nghiệp không bằng so với nhiều ngành nghề khác, song có nguồn lương thực rất quan trọng đối với người dân. Huyện đang tận dụng các nguồn lực để tiếp tục đầu tư cho ngành nông nghiệp. Trong đó, chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các trạm bơm nước, hệ thống kênh mương nội đồng. Huyện cũng đang chỉ đạo những diện tích không thể trồng lúa trong vụ hè thu sẽ chuyển đổi sang trồng những cây có khả năng chống hạn cao. Huyện đặt mục tiêu qua mỗi năm, diện tích bỏ hoang giảm dần”.

ĐỨC QUANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) vận hành hiệu quả các hệ thống thủy lợi, đê điều, điều phối nguồn nước và phối hợp các địa phương nạo vét các kênh mương, hồ chứa bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước phòng chống hạn mặn.

Điều tiết nước, nạo vét kênh mương ứng phó hạn mặn
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn

Ngày 19/4, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua, tại tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên diện rộng, có nơi đặc biệt gay gắt.

Nguy cơ thiếu nước và xâm nhập mặn
Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn

Công ty TNHH NN MTV Quản lý - Khai thác công trình thủy lợi tỉnh (Công ty Thủy lợi) phối hợp với các thủy điện thượng nguồn trong quá trình xả, điều tiết nước, chỉ đạo các trạm quản lý chặt các nguồn nước trên sông. Đồng thời, các đập, cống trên đê tiếp tục thực hiện các giải pháp điều tiết nước hợp lý tránh thất thoát nước trên các trục sông chính ra đầm phá.

Điều tiết nguồn nước ứng phó hạn mặn
Return to top