ClockThứ Sáu, 07/06/2024 06:55

Tạo sức hút cho các phố đêm Huế

TTH - Sau thời gian đưa vào hoạt động, các khu phố đêm, phố đi bộ trên địa bàn TP. Huế dần vắng khách. TP. Huế đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo sức hút và khuấy động các dịch vụ vui chơi giải trí về đêm trên địa bàn.

Phố đêm Hoàng Thành rộn ràng đón lễ hội Khắc phục khó khăn, làm sống lại các hoạt động tại Phố đêm Hoàng Thành HuếĐịnh hình và tạo sức hút cho Phố đêm Huế

 Du khách trải nghiệm nghề truyền thống thời điểm phố đêm Hoàng thành Huế mới đưa vào hoạt động

Phố đêm vắng khách

Khai trương vào ngày 22/4/2022 với giai đoạn 1 của đề án tổ chức tại tuyến đường 23 Tháng Tám và Lê Huân, phố đêm Hoàng thành Huế là sản phẩm của sự kết hợp giữa các chương trình nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật đường phố với không gian trưng bày, mua bán các sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống, đặc sản và ẩm thực Huế. Thời gian đầu, số lượng người dân và du khách đến tham quan, mua sắm và trải nghiệm các sản phẩm thủ công truyền thống, thưởng thức các chương trình biểu diễn nghệ thuật khá đông, hứa hẹn đây sẽ là địa điểm tham quan, trải nghiệm văn hóa, du lịch tại khu vực bờ bắc sông Hương, đóng góp tích cực cho sản phẩm du lịch Huế về đêm.

Tuy nhiên, sau hơn 2 năm đưa vào hoạt động, mặc dù các ban ngành, địa phương đã nỗ lực duy trì các hoạt động, các cơ sở sản xuất kinh doanh đồng hành trong việc tham gia trưng bày sản phẩm, nhưng các hoạt động tại phố đêm Hoàng thành Huế vẫn chưa có sức hút, đơn điệu. Các hoạt động nghệ thuật thiếu sự mới mẻ về khâu tổ chức và chưa thường xuyên nên đang trong cảnh “chợ chiều”, vắng khách.

“Trong năm đầu tiên tổ chức phố đêm, tuyến đường Lê Huân khá sôi động, nhộn nhịp với hàng chục cơ sở kinh doanh, trải nghiệm nghề truyền thống; nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật được tổ chức vào các tối cuối tuần nên lượng khách đến rất đông. Từ đó, các cửa hàng lưu niệm, áo quần thời trang, ẩm thực, giải khát… cũng đắt khách. Vậy mà chỉ sau một thời gian ngắn, con phố này đã trở nên trầm lắng, các cơ sở kinh doanh do không bán được hàng nên đóng cửa, các đoàn nghệ thuật không lui tới vì không có khán giả, phố đêm giờ trở thành sân chơi cho trẻ con dịp hè”, ông Hoàng Văn Minh, người dân ở phường Thuận Hòa chia sẻ.

Cùng với phố đêm Hoàng thành, sau hơn 1 năm đưa vào hoạt động, hiện phố đi bộ Hai Bà Trưng vẫn duy trì mở cửa vào 3 tối cuối tuần. Song do vắng khách nên số lượng các cơ sở đăng ký thuê vỉa hè để kinh doanh giảm hơn 30% nên khu phố trở nên trầm lắng, buồn tẻ. Mặt khác, các chương trình nghệ thuật đường phố chưa tổ chức thường xuyên và đơn điệu, các cơ sở chủ yếu kinh doanh ẩm thực đường phố, sản phẩm lưu niệm nghèo nàn nên chưa tạo được dấu ấn trong lòng du khách.

 Biểu diễn các trò chơi dân gian tại Phố đêm Hoàng thành Huế

Tăng cường các hoạt động giải trí

Chủ tịch UBND phường Vĩnh Ninh, ông Nguyễn Đức Tường Thoại cho rằng, để thu hút du khách và người dân đến trải nghiệm các hoạt động tại phố đi bộ Hai Bà Trưng, ngoài việc duy trì thường xuyên các chương trình biểu diễn nghệ thuật, phường đang đầu tư hệ thống đèn lồng dọc hai bên đường, chỉnh trang tuyến phố, đồng thời tìm thêm mô hình trải nghiệm nghề truyền thống phục vụ các em thiếu nhi trong dịp hè. UBND phường và Ban Quản lý (BQL) phố đi bộ đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ theo xu hướng âm nhạc đường phố nhằm tạo sự sôi động, nhộn nhịp để thu hút khách, đặc biệt là giới trẻ, đồng thời đề xuất UBND TP. Huế mở rộng không gian phố đi bộ tới nút giao Hai Bà Trưng - Ngô Quyền (khu vực đối diện Khách sạn Park View) nhằm tạo không gian cho các hoạt động vui chơi, biểu diễn nghệ thuật phục vụ du khách.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Trần Song, để các khu phố đêm, phố đi bộ hấp dẫn du khách, thành phố vừa tổ chức làm việc với các ban ngành, địa phương liên quan, trong đó yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo, BQL Phố đêm Hoàng thành, phố đi bộ Hai Bà Trưng phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động bám sát chức năng, nhiệm vụ của mỗi đơn vị, khẩn trương rà soát và xây dựng kế hoạch triển khai theo từng lĩnh vực để làm sống lại các hoạt động tại các khu phố đêm, góp phần tạo thêm cho Huế một địa điểm tham quan, trải nghiệm các nghề truyền thống và mua sắm đặc sản.

Để nâng cao chất lượng và phát huy hiệu quả các tuyến phố đêm, phố đi bộ, thu hút khách du lịch cũng như đáp ứng kỳ vọng của người dân, sắp tới thành phố chỉ đạo các BQL tăng cường hoạt động giải trí, tổ chức thường xuyên các sự kiện nghệ thuật, âm nhạc và biểu diễn đường phố, đồng thời khuyến khích các nhà hàng, quán cà phê tại khu vực phố đêm cung cấp các món ăn đặc sản, ẩm thực đa dạng và phục vụ các đặc sản địa phương nhằm tạo ra một trải nghiệm ẩm thực đa sắc phục vụ du khách.

Giải pháp quan trọng nữa đó là xây dựng các khu vực công cộng dành cho các hoạt động, như: biểu diễn nghệ thuật, trang trí ánh sáng, trò chơi ngoài trời và các sự kiện khác góp phần tạo ra một không gian mở cho mọi người tương tác và gắn kết với nhau. Đồng thời, tạo ra sự sôi động và ấn tượng cho các khu phố, góp phần kích cầu du lịch, phát triển các dịch vụ vui chơi giải trí về đêm trên địa bàn.                             

Bài, ảnh: Ngọc Khánh
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chọn Huế dừng chân

Mùa hè đến, thị trường du lịch Huế sôi động lên từng ngày. Du khách chọn đến Huế để tham gia các hoạt động lễ hội, thưởng thức ẩm thực, trải nghiệm các dịch vụ du lịch, tham quan. Không chỉ ăn “sập” Huế, chơi “sập” Huế, nhiều người còn rộn ràng mua sắm, mang theo rất nhiều quà Huế về nhà.

Chọn Huế dừng chân
Phố đêm, phố đi bộ Huế hưởng ứng Festival Huế 2024

Hưởng ứng Tuần lễ Festival Nghệ thuật quốc tế Huế 2024, đồng thời tạo không khí sôi động và không gian trải nghiệm các hoạt động văn hóa nghệ thuật tại các phố đêm, phố đi bộ trên địa bàn, các đơn vị, địa phương trên địa bàn TP. Huế tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật phục vụ người dân và du khách.

Phố đêm, phố đi bộ Huế hưởng ứng Festival Huế 2024
Return to top