ClockChủ Nhật, 26/07/2020 19:00

Thị trường khẩu trang y tế: Yêu cầu niêm yết giá & không được găm hàng

TTH - Trước diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19, ghi nhận thị trường khẩu trang y tế trong ngày 26/7, đa số các cơ sở kinh doanh trên địa bàn đều cho rằng khẩu trang đang “cháy hàng” và giá tăng khoảng 10% so với trước.

Việt Nam có thể là đại công xưởng khẩu trang của thế giớiRửa tay và đeo khẩu trang - bài học từ 100 năm trước

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra các mặt hàng tại các cửa hàng bán vật tư y tế và quầy thuốc trong ngày 26/7

Thiếu nguồn cung

Tai cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế Phú Xuân (trên đường Ngô Quyền), chỉ trong sáng 26/7 đã bán hết 50 hộp khẩu trang (loại 1 hộp 50 cái). Đại diện cửa hàng này cho biết, đã gọi điện đến đại lý cung cấp khẩu trang để lấy thêm, nhưng phía đối tác thông báo là nguồn cung khẩu trang đang rất khan hiếm; phải 1 - 2 ngày nữa mới có thể giao hàng.

Qua khảo sát nhiều quầy thuốc và cửa hàng bán vật tư y tế trên đường Ngô Quyền, khá nhiều cơ sở thông báo đã hết khẩu trang y tế. Ghi nhận trong ngày 26/7, lượng khách hàng có nhu cầu mua khẩu trang cũng không nhiều như thời điểm đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 mới bùng phát.

Quản lý nhà thuốc Thanh Châu (đường Ngô Quyền) cho biết, sau khi tại Đà Nẵng có thông tin về bệnh nhân 416 nhiễm COVID-19, sức mua khẩu trang y tế có tăng đột biến, nhưng chỉ trong ngày 24/7, sang ngày 25 và 26/7, sức mua đã trở lại bình thường.

Trong khi đó, đại diện nhà thuốc Thuận Thảo (đường Ngô Quyền) thông tin, đến thời điểm này, dù sức mua giảm, song nguồn cung khẩu trang không đáp ứng được nguồn cầu. Riêng trong 2 ngày qua, nhà thuốc đã bán cho người dân và các đại lý khác 150 thùng (1 thùng 50 hộp). Hiện tại, nhà thuốc đang tiếp tục đặt hàng, nhưng giá đã tăng thêm 10 nghìn đồng/hộp so với trước đó.

“Nếu giá khẩu trang tiếp tục tăng thì nhà thuốc sẽ không nhập hàng nữa. Trước tình hình khan hiếm nguồn cung khẩu trang như thế, nhà thuốc sẽ bán lẻ mỗi khách từ 10 – 20 cái để sử dụng tạm thời. Khi nguồn cung dồi dào hơn mới bán số lượng nhiều”, đại diện nhà thuốc Thuận Thảo cho hay.

Theo Đội Quản lý Thị trường số 2 (TP. Huế), trong sáng 26/7, đội đã tiến hành kiểm tra, khảo sát để nắm thị trường. Thực tế, khẩu trang và dung dịch sát khuẩn trên địa bàn có biến động, song không quá “nóng” như trước. Sức mua không quá lớn; có hiện tượng khan hiếm hàng nhưng không quá lo ngại. Hầu hết, các cửa hàng áp dụng bán số lượng ít để cung ứng cho được nhiều người dân cùng sử dụng.

Công khai giá và không được găm hàng

Về giá khẩu trang, so với thời điểm trước ngày 24/7, tăng khoảng 10 - 20%. Cụ thể, loại khẩu trang 4 lớp, có giá từ 50 - 60 nghìn đồng/hộp 50 cái, trước đó là từ 40 - 50 nghìn đồng/hộp 50 cái tùy vào từng loại; loại khẩu trang 3 lớp có giá từ 30 - 35 nghìn đồng/hộp 50 cái, trước đó có giá 25 – 30 nghìn đồng/hộp 50 cái tùy vào từng loại.

Điều ghi nhận là hầu hết các cửa hàng bán vật tư y tế, quầy thuốc đều có niêm yết, công khai giá. Điều này giúp người dân dễ lựa chọn khi đến mua khẩu trang.

Chị Cao Thị Hà (trú TP. Huế) cho biết, thấy cửa hàng có niêm yết giá ở phía trước nên tôi yên tâm và dừng lại mua được 2 hộp khẩu trang, với giá 55 nghìn đồng/hộp. Trước thông tin dịch bệnh ai cũng lo lắng, nên mang khẩu trang là giải pháp quan trọng hiện nay.

Đội Quản lý thị trường số 2 thông tin, qua quá trình kiểm tra, đa số cửa hàng đều thực hiện việc công khai, niêm yết giá. Dù thế, vẫn còn một số cửa hàng, quầy thuốc chưa công khai, niêm yết giá đúng quy định. Trước mắt, đội đã nhắc nhở, yêu cầu chấn chỉnh.

Ông Nguyễn Như Nhân, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý thị trường khẳng định: “Giá khẩu trang có thể biến động theo thị trường, nhưng yêu cầu đối với các cửa hàng, quầy thuốc là phải niêm yết, công khai giá. Cục sẽ tiếp tục thanh, kiểm tra, yêu cầu bán đúng giá niêm yết; đặc biệt, không được găm hàng làm bất ổn thị trường. Nếu qua kiểm tra có tình trạng nâng giá không đúng quy định, hay găm hàng, cục sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của Pháp luật”.

Cục Quản lý thị trường thông tin, giá bán của một số loại khẩu trang y tế trên thị trường hiện nay: Khẩu trang y tế kháng khuẩn S63 Pharma Medical: 65.000 đồng/hộp; Khẩu trang 4 lớp Bảo Châu: 90.000 đồng/hộp; Khẩu trang An Phú: 60.000 đồng/hộp; Khẩu trang y tế Face Mask 4 lớp: 60.000 đồng/hộp; Khẩu trang y tế Hồng Hà 4 lớp: 45.000 đồng/hộp; Khẩu trang y tế Xs Pro 4 lớp: 60.000 đồng/hộp; Khẩu trang y tế Healh Care: 60.000 đồng/hộp.

Bài, ảnh: Đức Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa Tủ sách Huế: Sao không đưa ra thị trường?

Tủ sách Huế ra mắt vào năm 2021 với cuốn sách đầu tiên thuộc tủ sách này đó là Địa chí Thừa Thiên Huế. Đến thời điểm này - sau hơn 3 năm, Tủ sách Huế đã có ấn phẩm thứ 11 “Huế - Kinh đô diệu kỳ” tập 1 và 2 vừa được ra mắt vào tháng 4/2024.

Lan tỏa Tủ sách Huế Sao không đưa ra thị trường
Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc với Trung tâm Y tế huyện Phú Vang

Chiều 21/5, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do ông Vũ Thanh Mai - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị 38, Trưởng Đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với Trung tâm Y tế huyện Phú Vang về kết quả sau 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới.

Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương làm việc với Trung tâm Y tế huyện Phú Vang
​Bệnh viện Trung ương Huế được vinh danh tại “Vinh quang Việt Nam 2024”

Chiều 19/5, Chương trình "Vinh quang Việt Nam năm 2024" với chủ đề “20 năm khơi nguồn sức mạnh Việt Nam” diễn ra tại Hà Nội. Chương trình được sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương do Báo Lao Động trực tiếp tổ chức.

​Bệnh viện Trung ương Huế được vinh danh tại “Vinh quang Việt Nam 2024”
Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á

Hàng tỷ USD đổ vào các thị trường tư nhân có thể là câu trả lời cho nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á, trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận ổn định do năng lượng tái tạo mang lại. Tuy nhiên, những ưu đãi hoặc chính sách tốt hơn có thể đóng vai trò cần thiết.

Thị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á
Triển khai mạnh các giải pháp tăng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho thấy, đến ngày 4/5, toàn quốc có hơn 17,407 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, tăng 1,73% so với cùng kỳ năm 2023. Số người tham gia bảo hiểm y tế là 90,240 triệu người; tăng 0,02% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế đến hết tháng 4/2024, số tiền thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của toàn ngành là 155.406 tỷ đồng, tăng 10,04% so với cùng kỳ năm 2023.

Triển khai mạnh các giải pháp tăng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

TIN MỚI

Return to top