ClockThứ Hai, 19/11/2018 12:45

Quảng bá làng nghề bằng sản phẩm “handmade”

TTH - Kết hợp giữa kỹ thuật truyền thống và thiết kế đương đại, chỉ gói gọn trong một thể loại là túi xách “handmade” đựng quà truyền thống Huế, nhưng các sản phẩm lại đem đến sự phong phú, thể hiện sự tinh tế và sáng tạo của sinh viên Khoa Du lịch - Đại học Huế.

Quảng bá hình ảnh làng nghề du lịch bằng sản phẩm "handmade"Người trẻ “mê” đồ da Handmade

Phần thuyết trình của nhóm đoạt giải nhất

Nhiều ý tưởng hay

Là một cuộc thi học thuật nhưng lại được chuyển thành sân chơi để ứng dụng bài học lý thuyết vào thực tiễn, sinh viên Khoa Du lịch - Đại học Huế có cơ hội thỏa sức sáng tạo trong cuộc thi “Sáng tạo sản phẩm “handmade” quảng bá hình ảnh làng nghề cho du lịch Thừa Thiên Huế” trong tháng 10 vừa qua. Gần 100 sản phẩm dự thi, qua nhiều vòng sơ khảo, tuyển chọn ban giám khảo chọn được 10 nhóm với 10 sản phẩm xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết. Các “chuyên gia" du lịch trẻ đã thử sức thiết kế các sản phẩm du lịch mới là những túi đựng sản phẩm các làng nghề, như mây tre đan Bao La, làng gốm Phước Tích, tranh làng Sình, trà cung đình Huế, áo dài Huế…

Bên cạnh chú trọng vào thiết kế tổng thể còn tìm tòi, sáng tạo, vẽ lên để cho ra đời những chiếc túi xách “phiên bản giới hạn” độc đáo, nhóm OTF (One the fly), lớp quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành đặc thù 2, K52, xuất phát từ mong muốn phát triển cả 2 làng nghề mây tre đan Bao La và làng gốm Phước Tích đã thiết kế túi xách làm từ mây tre đan, bên ngoài, một mặt vẽ lò gốm, biểu tượng của làng gốm Phước Tích, mặt kia vẽ sản phẩm gốm. “Bằng cách này sẽ kết hợp tiêu thụ sản phẩm cả hai làng nghề cùng một lúc. Trước đó, chúng em đã thâm nhập thực tế, tự đan những chiếc giỏ theo hướng dẫn của người dân làng nghề Bao La”, Dương Thị Thư, thành viên nhóm OTF chia sẻ.

Các bạn trong nhóm cho biết thêm, từ khi hình thành ý tưởng, các bạn đã định hướng sẽ bán sản phẩm dạng “combo” gồm 1 giỏ đựng mây tre đan Bao La và bên trong là gốm Phước Tích, giá cả sẽ có sự thay đổi theo kích thước và độ tinh xảo của hai sản phẩm đi kèm.

Ở khía cạnh khác, nhóm sinh viên K52 quản trị du lịch lữ hành đặc thù 3 nhận được nhiều lời khen ngợi của ban giám khảo bởi sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường là giấy tái chế (hay còn được gọi là giấy kraft) có giá thành rẻ.

Sân chơi học thuật ý nghĩa

Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Cẩm, Phó Trưởng ban tổ chức cuộc thi, cho hay: “Cuộc thi nhằm hưởng ứng Festival làng nghề 2019, đề cao những ý tưởng “khác biệt” của sinh viên với mong muốn mang đến những sản phẩm du lịch “handmade” độc đáo nhằm quảng bá hình ảnh du lịch làng nghề khi du khách muốn mua sắm hàng lưu niệm ở Huế”.

Cuộc thi đòi hỏi các “nhà du lịch trẻ” tạo ra các sản phẩm du lịch “handmade” độc đáo đáp ứng nhu cầu của du khách. Thông qua cuộc thi, sinh viên được kích thích sự sáng tạo với những ý tưởng khác biệt, hoàn thiện các kỹ năng cần thiết như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, ứng dụng việc học từ lý thuyết vào thực hành.

Giải nhất chung cuộc thuộc về nhóm 6 nữ sinh viên K50 quản lý lữ hành 1 với sản phẩm túi xách đựng áo dài bằng chất liệu giấy, trang trí nền bìa bằng gạo và vẽ cô gái Huế trong tà áo dài, nón lá. Đây là sản phẩm nhận được nhiều lời khen ngợi của ban giám khảo ở tính sáng tạo, thẩm mỹ, đậm nét Huế và ứng dụng cao.

Bài, ảnh: Phước Ly

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đưa du lịch cộng đồng trở thành sản phẩm chủ đạo

Du lịch cộng đồng được xem là loại hình du lịch mang lại nhiều lợi ích trong việc phát triển kinh tế bền vững cho cư dân bản địa. Với nhiều tiềm năng, Thừa Thiên Huế cùng các địa phương có thể đẩy mạnh loại hình du lịch cộng đồng trở thành một sản phẩm hoàn chỉnh, chủ đạo trong hệ thống sản phẩm của du lịch Việt Nam.

Đưa du lịch cộng đồng trở thành sản phẩm chủ đạo
Phát triển du lịch làng nghề tại Thừa Thiên Huế

Thừa Thiên Huế còn gìn giữ và lưu truyền nhiều nghề, làng nghề truyền thống đặc sắc, có nhiều tài nguyên du lịch văn hoá và tài nguyên du lịch thiên nhiên có thể kết hợp với du lịch nghề, làng nghề truyền thống. Đó là cơ sở để mảnh đất Cố đô phát triển loại hình du lịch bổ trợ cho thế mạnh du lịch văn hóa - di sản.

Phát triển du lịch làng nghề tại Thừa Thiên Huế
Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu cho phát triển nhanh, bền vững. Ngành du lịch nói chung, du lịch Cố đô nói riêng đang thúc đẩy chuyển đổi số, gắn với công tác quảng bá và phát triển ngành công nghiệp không khói.

Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số
Sản phẩm tinh dầu tràm mới đạt tiêu chuẩn FSC

Tinh dầu tràm Huế - Tiền Phong, một sản phẩm mới chất lượng của Công ty TNHH NN MTV Lâm nghiệp Tiền Phong (Công ty Tiền Phong) vừa mới sản xuất thành công từ dự án khoa học công nghệ được UBND tỉnh giao cho đơn vị. Loại tinh dầu này được đánh giá không chỉ mang lại lợi ích cho sức khỏe, mà còn tôn vinh giá trị văn hóa và thiên nhiên của vùng đất Cố đô.

Sản phẩm tinh dầu tràm mới đạt tiêu chuẩn FSC
Hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới

Qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 03 của Thành ủy về phát triển du lịch, dịch vụ (DLDV), trọng tâm là phát triển, hoàn thiện dịch vụ, du lịch về đêm, ẩm thực Huế (viết tắt là Nghị quyết 03), nhiều sản phẩm du lịch mới trên địa bàn thành phố hình thành, chất lượng dịch vụ ngày càng nâng lên đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.

Hình thành nhiều sản phẩm du lịch mới

TIN MỚI

Return to top