ClockThứ Ba, 28/07/2015 10:09

Các doanh nghiệp vẫn chưa thuận

TTH - Cảng Chân Mây thu phí qua cân 2.000 đồng/tấn gây không ít bức xúc cho các doanh nghiệp vận tải. Mới đây, Cảng đã giảm giá 40% nhưng các doanh nghiệp vẫn không đồng tình. Để phí qua cân điện tử phù hợp, rất cần sự vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước.

Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải ra, vào cảng bốc xếp hàng hóa nhanh chóng, thuận lợi, trước đây, Cảng Chân Mây chỉ đưa vào cân ngẫu nhiên một số xe. Sau khi có phản ánh trên các kênh thông tin đại chúng về xe quá tải vào Cảng Chân Mây, đầu tháng 5/2015, đoàn Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải có chuyến kiểm tra về kiểm soát tải trọng tại đây. Quá trình kiểm tra, đoàn Thanh tra phát hiện Cảng Chân Mây không kiểm soát tải trọng xe ra, vào cảng bốc xếp hàng 100% mà đã để sót nhiều xe.

Cân điện tử ở Cảng Chân Mây
Tại buổi làm việc, đoàn Thanh tra Bộ Giao thông Vận tải buộc Cảng Chân Mây phải kiểm soát tải trọng 100% xe ra, vào bốc hàng qua cảng. Thực hiện ý kiến chỉ đạo trên, Cảng Chân Mây đã đầu tư nâng cấp máy cân tự động và bố trí 12 nhân viên phục vụ trạm cân. Bắt đầu từ tháng 6, cảng thu phí cân 2.000 đồng/tấn, nhưng các doanh nghiệp vận tải cho rằng thu phí như vậy là quá cao. Ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Công ty TNHH liên danh nguyên liệu giấy Huế cho biết: “Mỗi năm đơn vị vận chuyển hàng qua cảng là 1,2 triệu tấn, lệ phí cân qua cảng giá 2.000 đồng/tấn. Như vậy, mỗi năm chi phí cân qua cảng mất hết 2,4 tỷ đồng. Mới đây, cảng đưa ra mức giá mới thấp hơn nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải không đồng tình”. Ông Thang Văn Hóa, Giám đốc Công ty Hào Hưng cho biết: “Mặc dù Cảng Chân Mây giảm phí xuống còn 1.200 đồng/tấn nhưng vẫn còn cao. Nếu giá đó mỗi năm công ty phải mất khoảng hơn 1 tỷ đồng. Chúng tôi mong Cảng Chân Mây sớm điều chỉnh giá cân qua cảng, để các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc phát triển kinh doanh”. 
Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch HĐQT Cảng Chân Mây cho rằng, Cảng Chân Mây là đơn vị cổ phần nên phải hoạch toán kinh tế rõ ràng, Cảng đầu tư cả nhân lực và vật lực nên phải thu chứ không thể làm không công. Tuy nhiên, sau khi lắng nghe những ý kiến, Cảng đã xem xét tính toán lại và giảm 40% phí qua cân, tức là trước đây thu 2.000 đồng/tấn bây giờ giảm xuống còn 1.200 đồng/tấn.
Ông Võ Văn Tươi, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết: Cảng Chân Mây thu lệ phí cân qua cảng 2.000 đồng/tấn là việc làm tự ý, chưa có tờ trình cho Sở Giao thông Vận tải. Là công ty cổ phần nên việc hoạch toán thu chi là việc làm đương nhiên, nhưng thu như thế nào cho phù hợp là việc cần bàn. Riêng gỗ dăm qua cảng hàng năm, phí qua cân cũng lên đến vài tỷ đồng, ngoài ra còn clinker và một số mặt hàng khác. Để việc thu phí phù hợp và thuận lợi cả đôi bên, thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải sẽ có buổi làm việc với Cảng Chân Mây về giá phí cân tải trọng xe. Theo tôi, thu giá đó quá cao, không ổn, gây áp lực khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải”.
Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển

Ngày 2/5, Kiểm toán Nhà nước phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định kiểm toán Dự án (DA) thành phần 2: Cầu Nhật Lệ 3 (DA đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình) và đường 2 đầu cầu (DA Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An).

Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

Thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng đô thị Huế bắt đầu từ những dự án (DA) chỉnh trang vỉa hè, hạ lề các tuyến đường ở khu vực trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top