ClockThứ Hai, 21/05/2012 11:21

Chấn chỉnh việc sơn kẻ vạch đường “thiếu an toàn”

TTH - Trong thời tiết nắng nóng hiện nay, tuân thủ các qui định về an toàn phòng chống cháy nổ, nâng cao ý thức cảnh giác, cẩn trọng khi bảo quản, vận chuyển, sử dụng các chất dễ cháy nổ là điều hết sức quan trọng.

Đợt nắng nóng cao điểm vừa qua, nhiệt độ ở Huế dao động mức rất cao, bình quân từ 22 – 42 độ C. Đây là thời điểm mọi người dân đều phải có những phương án riêng để chống nóng, phòng cháy nhằm bảo vệ sức khỏe, an toàn cho bản thân và gia đình. Đây đó vẫn còn những cơ sở, cá nhân triển khai công việc sang chiếc gas tùy tiện, “thiếu an toàn”. Sự thờ ơ đối với sức khỏe và an toàn phòng chống cháy nổ trong những ngày hè oi bức tạo ra nhiều bức xúc cho người dân. Đơn cử, tình trạng thi công sơn kẻ vạch đường của một số công nhân thuộc đơn vị đảm trách thi công bảo dưỡng duy tu hệ thống đường nội thị thành phố Huế vào tháng 4/2012 tại ngã tư đường Đinh Tiên Hoàng – Mai Thúc Loan... Khoảng từ 8h sáng, thời điểm có rất đông phương tiện giao thông qua lại tại ngã tư này, hình ảnh người công nhân mặc áo xanh đẩy đạp chiếc xe sơn kẻ vạch đường đã tạo sự chú ý đặc biệt cho nhiều người.

 

Tại thời điểm thi công kẻ vạch sơn trắng phản quang ở tim đường và vạch kẻ dành cho người đi bộ, có thể do việc thi công khá đơn giản và không ảnh hưởng lớn đến an toàn giao thông trong thời gian tiến hành nên đơn vị thi công đã không làm rào chắn 2 bên để khoanh vùng thi công rõ ràng. Đơn vị chỉ đặt một số “cọc” (dụng cụ phân định ranh giới giữa hai bên thi công và không thi công) ngay giữa tim đường. Điều này chỉ mới dừng lại ở mức độ “thông báo” cho người điều khiển phương tiện giao thông, chứ hoàn toàn chưa tạo được sự an toàn cần thiết trong thời điểm thi công. Thời gian những chiếc cọc đặt lên, cũng là lúc số phương tiện dồn nén càng đông đúc hơn...!

 

Quan sát cách chừng vài trăm mét, có một “xe đẩy” - loại xe của các đơn vị thi công bảo dưỡng duy tu đường bộ hay dùng để sơn đạp đẩy. Sau một hành trình vận chuyển khá dài từ đường Đặng Dung đến ngã tư Mai Thúc Loan – Đinh Tiên Hoàng, chiếc xe đẩy đạp phải qua nhiều ngã rẽ, lóc xóc bình khí gas gây quan ngại cho người đi đường. Trên xe lúc này có một thùng đựng chất liệu hỗn hợp dùng để đun nóng và một bình gas 12kg, kèm theo bên dưới phía phải có một bếp đun đang nung chảy trên 200 độ C (theo quy chuẩn của Bộ GTVT về sơn đạp đẩy kẻ vạch đường phản quang). Điều đáng nói, khoảng cách giữa bình gas, thùng đựng chất liệu, bếp đun nóng chảy khá “mỏng manh”, chỉ vài ba cm. Giữa các dụng cụ này vẫn chưa có một sự che chắn đủ tạo độ an toàn tuyệt đối cho người đi đường.

 

Điều gây sửng sốt cho người đi đường là hình ảnh người công nhân trực tiếp thi công lại ngậm một điếu thuốc lá đang đỏ lửa trong khi vận chuyển xe đạp đẩy (kèm bình gas đang mở van...) đến vị trí thi công, ngay trên bình gas có hệ thống ống dẫn cao su thông thường... Đặc biệt, người công nhân này không đảm bảo đầy đủ các dụng cụ bảo hộ lao động trong lúc thi công... Tại thời điểm đó, mật độ phương tiện lưu thông là khá cao, chỉ một chút sơ suất nhỏ từ sự “bất cẩn” của người đi đường hay người trực tiếp thi công, thì hậu quả thật khó lường!

 

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp chấn chỉnh để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho mọi người, nhất là lúc thời tiết nắng nóng như hiện nay.

 

Đức Phương

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển

Ngày 2/5, Kiểm toán Nhà nước phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức công bố quyết định kiểm toán Dự án (DA) thành phần 2: Cầu Nhật Lệ 3 (DA đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3, tỉnh Quảng Bình) và đường 2 đầu cầu (DA Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu qua cửa Thuận An).

Công bố quyết định kiểm toán các dự án xây dựng cầu và đường ven biển
Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững

Các dự án (DA) nâng cấp hậu cần nghề cá, chỉnh trị cửa biển đã và đang triển khai góp phần quan trọng vào giảm thiểu bồi lắng, xâm thực cửa biển, đảm bảo giao thông đường thủy, nâng cao hiệu suất khai thác của cảng cá và khu neo đậu, tránh trú bão ở các địa phương.

Nâng cấp hậu cần nghề cá, phát triển ngành thủy sản bền vững
Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè

Thành phố Huế đã và đang hoàn thiện hạ tầng đô thị Huế bắt đầu từ những dự án (DA) chỉnh trang vỉa hè, hạ lề các tuyến đường ở khu vực trung tâm nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và du khách.

Ưu tiên nguồn lực chỉnh trang vỉa hè
Return to top