ClockThứ Ba, 02/03/2021 07:00

Vận hành an toàn, thông suốt hầm Hải Vân 2

TTH - Từ khi đưa hạng mục hầm đường bộ Hải Vân 2 thuộc Dự án (DA) đầu tư xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả vào sử dụng đã giải quyết tình trạng quá tải ở hầm Hải Vân 1, đáp ứng nhu cầu di chuyển của phương tiện khi lưu thông một chiều mỗi ống hầm, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Hầm Hải Vân 2 tiếp tục hoạt động bình thường

Hầm Hải Vân 2 đi vào hoạt động góp phần đảm bảo an toàn giao thông

Hầm đường bộ Hải Vân 2 mở cửa hoạt động (từ ngày 11/1/2021), các phương tiện lưu thông hai hướng Bắc - Nam qua hầm thông suốt. Những lợi ích về mặt thời gian di chuyển, nhiên liệu, độ an toàn cho người tham gia giao thông khá lớn.

Ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả-chủ đầu tư DA cho biết: Lưu lượng phương tiện tham gia lưu thông qua hầm Hải Vân những ngày qua khá lớn, nhất là trong dịp Tết Tân Sửu. Bình quân mỗi ngày có khoảng 11.000 đến gần 14.000 lượt xe qua hầm. Do vận hành cả 2 ống hầm nên đã giảm được áp lực giao thông trên toàn tuyến. Tình trạng ùn tắc giao thông không còn, tầm nhìn trong hầm thông thoáng trung bình từ 85% đến hơn 95%, vận tốc trung bình của các xe tăng khoảng từ 45km/h lên 65km/h.

Theo đơn vị quản lý vận hành hầm Hải Vân, thời gian trung bình các phương tiện qua hầm giảm từ khoảng 15 phút xuống chỉ còn khoảng 6 phút, giảm tai nạn và không còn xảy ra các tình huống gây ùn tắc kéo dài để lực lượng chức năng phải phân luồng điều tiết giao thông một làn như trước đây.

Anh Vi Văn Quang, tài xế xe đường dài chia sẻ, trước đây để đi qua hầm Hải vân 1, nhất là trước, trong và sau dịp lễ tết, các ngày cuối tuần nhà xe lo nhất là sợ tắc đường, ùn ứ giao thông, nay chỉ mất hơn 5 phút đồng hồ để đi qua hầm Hải Vân.

Từ khi đưa vào vận hành hầm Hải Vân 2, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến

Khi lưu thông qua hầm Hải Vân 2, hành khách cũng cảm thấy an toàn hơn khi được lưu thông trong 1 ống hầm mới sạch đẹp, nhiều trang thiết bị hiện đại, đặc biệt được lực lượng cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy tiếp cận hỗ trợ kịp thời khi có sự cố phương tiện hoặc số trường hợp cần được trợ giúp.

Đơn vị quản lý vận hành đã trang bị nhiều phương tiện chuyên dụng như xe cứu hoả 2 đầu, xe cứu hộ, xe y tế lưu động… hành khách cảm thấy yên tâm khi lưu thông qua mỗi chiều 2 ống hầm so với trước đây, giảm nguy cơ tai nạn giao thông khi phải lưu thông 2 chiều trên cả tuyến đường dẫn và bên trong hầm cũ (Hải Vân 1).

Theo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, việc đưa hầm Hải Vân 2 vào hoạt động trong dịp Tết Tân Sửu cho đến nay đã giảm được áp lực giao thông trên toàn tuyến bao gồm đường dẫn và trong hầm. Khi các phương tiện được lưu thông 2 làn trong mỗi ống hầm và trên tuyến đường dẫn, tình trạng ùn tắc giao thông do các phương tiện chạy chậm đã không còn, tầm nhìn thông thoáng, thời gian trung bình qua hầm giảm khoảng 50%. Đặc biệt, không có các tình huống gây ùn tắc kéo dài, các tình huống phải phân luồng để điều tiết giao thông một làn như trước đây khi lưu thông 2 chiều trong 1 ống hầm không còn nữa.

Khi lưu thông 2 hầm 1 chiều còn giảm thiểu hẳn các tai nạn khi ùn tắc nối đuôi nhau trong hầm dẫn đến va chạm nếu không giữ đúng khoảng cách. Theo thống kê của đơn vị quản lý vận hành hầm Hải Vân, trong khoảng thời gian trước, trong và sau tết (20 ngày), đã có 90.774 lượt xe qua hầm Hải Vân 2.

Đồng thời, việc đưa hầm Hải Vân 2 vào vận hành cũng đã giúp cho dịch vụ vận chuyển người và xe máy lưu thông qua hầm tiện ích và hiệu quả hơn. Số lượng người dân đi xe gắn máy sử dụng dịch vụ trung chuyển qua hầm tăng lên, giảm thiểu rủi ro tai nạn giao thông khi phải điều khiến xe gắn máy đi qua đường đèo như trước đây.

Bộ GTVT đánh giá việc vận hành Hải Vân 2 sẽ đảm bảo năng lực vận hành, khai thác hầm Hải Vân, đặc biệt trước đà tăng trưởng lưu lượng phương tiện 10% - 15%/năm, ngăn ngừa tình trạng quá tải ở ống hầm Hải Vân 1 trước đây; đồng thời đồng bộ quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến quốc lộ 1.

Ông Ngọ Trường Nam thông tin, thời gian qua, việc giải quyết các vướng mắc về tài chính của tổng thể DA đã và đang được cơ quan Nhà nước đưa ra phương án cụ thể, dứt điểm. Nhà đầu tư Công ty CP Đầu tư Đèo Cả (thuộc Tập đoàn Đèo Cả) đang tiếp tục khắc phục khó khăn, đảm bảo vận hành liên tục 2 ống hầm trong thời gian tới phục vụ nhu cầu người dân.

Hạng mục hầm Hải Vân 2 thuộc DA hầm đường bộ Đèo Cả được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP) loại hợp đồng BOT. Hạng mục hầm Hải Vân được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tiến hành nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 đã hoàn thành từ tháng 8/2017. Giai đoạn 2, hầm Hải Vân 2 với chiều dài toàn tuyến 12,4 km, chiều dài hầm là 6,2km được thiết kế với chiều rộng 9,7m; bao gồm 2 làn xe rộng 7m; đường bộ hành và bảo dưỡng rộng 1m; dải an toàn 1,5 m; đường dẫn phía Bắc dài khoảng 1,7 km; đường dẫn phía Nam dài 4km.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Dịch vụ Taxi Tải Thành Hưng chuyển nhà, chuyển văn phòng, vận chuyển hàng hóa trọn gói nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm

Taxi tải Thành Hưng là doanh nghiệp vận tải với bề dày kinh nghiệm nhiều năm hoạt động tại Thừa Thiên Huế, chuyên cung cấp các dịch vụ như: Chuyển văn phòng, chuyển nhà, chuyển kho xưởng, cho thuê xe taxi tải,… được đông đảo khách hàng tin tưởng sử dụng và đánh giá là an toàn, nhanh chóng, tiết kiệm.

Dịch vụ Taxi Tải Thành Hưng chuyển nhà, chuyển văn phòng, vận chuyển hàng hóa trọn gói nhanh chóng, an toàn, tiết kiệm
Siết quy trình để đảm bảo an toàn lao động

Chỉ trong vòng 1 tháng, hai vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại Yên Bái và Đồng Nai, gây những tổn thất lớn về người. Điểm chung của hai vụ việc này cùng nhiều vụ tai nạn lao động khác là quy trình về an toàn lao động đã không được tuân thủ nghiêm túc, cộng với công tác kiểm soát bị lơ là, từ đó dẫn tới những tai nạn thương tâm.

Siết quy trình để đảm bảo an toàn lao động
An toàn thực phẩm tại các trường học

Thời gian qua, trên cả nước xảy ra nhiều vụ ngộ độc thực phẩm nói chung và tại các cơ sở giáo dục (CSGD) nói riêng. Để đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ giáo viên và học sinh, TP. Huế triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) cũng như chủ động phòng, chống ngộ độc thực phẩm, các bệnh truyền qua thực phẩm tại các CSGD trên địa bàn.

An toàn thực phẩm tại các trường học
Nghiên cứu nâng cao dung tích phòng lũ của các hồ chứa

Sáng 10/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm các tháng cuối năm 2024.

Nghiên cứu nâng cao dung tích phòng lũ của các hồ chứa
​Hình thành trung tâm điều hành y tế thông minh

Đây là một trong các định hướng được đặt ra tại cuộc họp đánh giá triển khai thí điểm Hồ sơ sức khỏe điện tử (HSSKĐT) theo các mô hình thuộc Đề án 06 do Sở Y tế tổ chức chiều 4/5.

​Hình thành trung tâm điều hành y tế thông minh

TIN MỚI

Return to top