ClockThứ Tư, 26/05/2021 08:00

Lan tỏa tinh thần học Bác

TTH - Việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã được triển khai sâu rộng trong Đảng bộ thị xã Hương Trà.

Gương mẫu đi đầuHọc Bác nêu cao tinh thần trách nhiệmLàm nghìn việc tốt, xứng cháu Bác Hồ

Những số tiền thu được từ mô hình con heo đất dành giúp đỡ chị em phụ nữ khó khăn ở Hương Phong

Cụ thể, thiết thực

Nhiều năm nay, mô hình (MH) “Ống tre tiết kiệm” do Chi hội Phụ nữ thôn An Lai, xã Hương Phong sáng lập được hội viên hưởng ứng nhiệt tình.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hương Phong Trần Thị Nhạn vui vẻ kể, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ trong chi hội, sau mỗi buổi đi chợ về, dành một số tiền nhỏ bỏ vào ống tre tiết kiệm.

Đều đặn như vậy trong 1 năm, đến Ngày sinh nhật Bác 19/5, chi hội tiến hành mở ống tre tiết kiệm, số tiền thu được sẽ hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phụ nữ nghèo mượn vốn để sản xuất kinh doanh.

Là một trong 2 vựa lúa lớn của Hương Trà, phụ nữ Hương Phong còn thành lập “Hũ gạo tình thương” đặt tại các máy xay xát gạo ở 6/6 thôn. Qua đó, đã huy động được hàng ngàn kg gạo giúp đỡ cho hàng trăm lượt chị, mẹ có hoàn cảnh khó khăn. Hay tại thôn Tiền Thành, mỗi dịp 20/10, chị em hào hứng tổ chức thi “mổ heo đất” từ MH “Con heo đất”, số tiền thu được dành hỗ trợ phụ nữ nghèo mua thẻ BHYT…

Thực hành tiết kiệm theo gương Bác, giúp nhau phát triển kinh tế, đến nay, nhiều hội viên nông dân, phụ nữ, cựu chiến binh thị xã với tinh thần dám nghĩ dám làm đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh địa phương để phát triển kinh tế.

Tại xã Bình Tiến, hội viên Lê Viết Ngọc lập nghiệp từ hai bàn tay trắng nhưng với ý chí, nghị lực giúp ông Ngọc biến những vùng đất hoang hoá trước đây thành những cánh rừng trồng keo, cao su bạt ngàn nhựa sống.

Hàng năm, thu nhập từ 28ha rừng cùng kinh doanh dịch vụ rừng trồng mang lại cho gia đình ông doanh thu 600-700 triệu đồng. Không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông Ngọc còn đoàn kết hội viên, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững.

Ông Ngọc bộc bạch, bản thân luôn nhớ lời Bác dạy “một trăm lời nói hay không bằng một việc làm tốt” nên luôn muốn làm những việc có ích cho cộng đồng.

Thành lập từ 2017, đến nay, gần 100 “Nồi cháo yêu thương” của Đoàn Công an Hương Trà góp phần mang lại những bữa ăn ấm lòng cho bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện, trung tâm y tế thị xã.

Kinh phí để tổ chức hoạt động do đoàn viên Công an thị xã ủng hộ và vận động sự đóng góp, hỗ trợ của các mạnh thường quân. Bí thư Đoàn Công an thị xã Nguyễn Sư Thanh cho rằng: “Thông qua những đóng góp nhỏ bé, thiết thực, chúng tôi mong muốn góp phần lan toả tư tưởng cao đẹp của Bác đến cộng đồng”.

Tại Hương trà, 5 năm qua đã xuất nhiều MH hay, hiệu quả, có sức lan toả trong việc “học tập và làm theo Bác”, như hoạt động chào cờ hát quốc ca vào sáng thứ 2 đầu tuần của các cơ quan từ thị xã đến cơ sở; MH tự quản bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên các dòng sông ở Hương Toàn, Hương Vinh, Hương Xuân; phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh; hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh hành động để Hương Trà sáng - xanh - sạch - đẹp”; phong trào “Bữa cơm có thịt” của Thị đoàn Hương Trà. Các MH “Hũ gạo tình thương”, “Tiết kiệm heo đất”, “Vận động Nhân dân hiến đất mở đường”… đã được sự đồng tình hưởng ứng cao của các tầng lớp Nhân dân.

“Sợi chỉ đỏ” xuyên suốt

Đảng bộ thị xã Hương Trà luôn xác định việc “học tập và làm theo Bác” là nhiệm vụ trọng tâm, có tính chiến lược và là việc làm thường xuyên, phong trào sâu rộng, lan toả trên hầu khắp lĩnh vực của đời sống xã hội.

Bí thư Thị uỷ Hương Trà Nguyễn Tài Tuệ chia sẻ, ở địa phương, việc học Bác được cụ thể hoá bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và đã trở thành nề nếp, gắn nội dung Chỉ thị số 05 với thực hiện nhiệm vụ chính trị của thị xã. “Trọng tâm là “làm theo” nhằm tạo chuyển biến và đạt hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ”, ông Tuệ nói.

Trong quá trình thực hiện, một số cấp uỷ đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm để triển khai, giải quyết, như Đảng bộ (ĐB) phường Hương Xuân, xã Hương Bình xác định tăng cường kỷ luật, kỷ cương nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ; ĐB xã Hương Toàn đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới gắn bảo vệ môi trường; ĐB xã Hương Thọ với nhiều cách làm sáng tạo trong việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để giải quyết, tháo gỡ những vấn đề khó khăn; ĐB Cơ quan chính quyền chọn vấn đề cải cách hành chính; các chi ĐB của các trường THPT chọn nâng cao chất lượng giảng dạy…

Theo Bí thư Thị uỷ Nguyễn Tài Tuệ, những kết quả đạt được là động lực to lớn thúc đẩy phong trào học và làm theo Bác ngày càng lan toả sâu rộng, tạo thành “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt để Đảng bộ và Nhân dân thị xã tiếp tục phấn đấu xây dựng quê hương ngày một văn minh, giàu đẹp.

Bài, ảnh: Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa thông điệp bảo vệ quyền trẻ em

Gần gũi, sinh động và thiết thực, sự đa dạng của các mô hình, chương trình tuyên truyền đã tăng cường nhận thức về bảo vệ quyền trẻ em cho chính trẻ em, mỗi người dân, gia đình và toàn xã hội.

Lan tỏa thông điệp bảo vệ quyền trẻ em
Lan tỏa tình yêu Huế xưa

Nhìn thấy được sức mạnh của mạng xã hội, Đào Hữu Quý thử thách bản thân bằng việc trở thành “nhà sáng tạo nội dung” (content creator), “nhồi nặn” sức hút của vẻ đẹp truyền thống Huế thành những video về văn hóa Huế… đăng lên mạng xã hội, khởi đầu là các món ăn độc lạ của Cố đô.

Lan tỏa tình yêu Huế xưa
Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân

Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân, coi nghề y là nghề đặc biệt. Đây là vấn đề mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm đề cập. Tư tưởng đó phản ánh chiều sâu nhân văn của chế độ XHCN, dễ hiểu, dễ làm theo.

Học Bác về bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân
Return to top