ClockThứ Tư, 09/10/2019 08:54

Làng quê đáng sống

TTH - Tại hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ nói rằng: “Nông thôn mới phải là nơi có môi trường, làng quê đáng sống”.

Nông thôn mới phải là nơi có môi trường, làng quê đáng sống

Bất chợt trong tôi hiện lên những bức ảnh về một số làng quê, làng cổ ở các nước châu Âu – nó đẹp như một bức tranh. Con người khéo vẽ nên sự thanh bình. Chính sự thanh bình, sạch sẽ, đẹp đẽ, xanh tươi…Thấy chẳng có mấy ngôi nhà có rào dậu. Nếu có thì cũng những hàng cây thấp và hoa, mang tính trang trí là chủ yếu chứ chẳng thấy có ý định khu biệt sự sở hữu nào. Chính điều này, cùng với kiến trúc cũ đã mang lại một nguồn lợi lớn cho người dân bản địa từ du lịch. Du khách tìm đến đây nhìn ngắm, thong thả tản bộ, nằm trên thảm cỏ, ngồi trước ban công nhà với cuốn sách trên tay… Rồi tôi mơ ước một điều, bao giờ làng quê Việt Nam, làng quê ở Huế mới được như rứa?

Đó chính là làng quê chẳng những đáng, mà còn quá đáng sống. Bụng thì no, túi thì đầy nhờ nguồn thu du lịch. Mắt thì tha hồ nhìn ngắm mà sướng. Không khí thì chẳng cần bàn về sự ô nhiễm…

Thu nhập của người dân ở vùng nông thôn bây giờ cũng khá hơn nhiều, tròm trèm 3 triệu đồng một tháng. Nếu so sánh với một bộ phận làm nghề tự do (khu vực lao động phi chính thức), người nghèo đô thị, thu nhập của người nông dân như vậy cũng không phải là thấp lắm. Đáng mừng với đời sống của người nông dân hiện nay chính là phương thức sản xuất đã thay đổi nhiều, máy móc, khoa học kỹ thuật đã gánh một phần công sức, cho nên người nông dân không phải “đổ mồ hôi, sôi nước mắt như xưa”. Có đường phẳng lì để đi, có điện để chiều chiều vui vui nghêu ngao vài bài hát. Đời sống tinh thần cũng vậy, nhiều lễ hội truyền thống được khơi dậy, phục hồi; ơi ới điện thoại gọi nhau; tình làng nghĩa xóm bền chặt. Nông thôn bây giờ nhiều người, nhiều nơi dư sức làm giàu. Nhiều đường xóm ở A Lưới còn trồng hoa…

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, nông thôn ở Huế cũng bộc lộ nhiều mặt không tích cực. Không ít nơi ở nông thôn bắt đầu ô nhiễm chất thải – rác, túi ni lon, vật dụng đựng thuốc bảo vệ thực vật. An ninh trật tự có những biểu hiện phức tạp: trộm chó, bài bạc, số đề, cá độ bóng đá, cho vay nặng lãi… Những lễ nghi mang tính chất truyền thống tốt đẹp đã được “nâng cấp”, trở thành gánh nặng đè lên vai người nông dân - mời hỏi cưới, kỵ giỗ, tân gia, sinh nhật, thậm chí là đầy tháng, thôi nôi cho con… Nhiều tiệc tùng không phải cây nhà lá vườn như xưa mà phải qua dịch vụ. Vậy là chuyện “có đi có lại”. Ai cũng thấy mệt mỏi về điều này, nhưng không thể không làm theo được. Nhiều người nói rằng, ở làng quê bây giờ không sợ đói mà “sợ chuyện ơn nghĩa”. Một bữa… cưới là lỗ hai bữa cày. Mất một ngày công lại thêm tiền cho một ngày công nữa.

Vì vậy quê đáng sống là làng quê trút bỏ những gánh nặng, thôi những tệ nạn, giảm ô nhiễm để không khí trong lành. Có vẻ như làng quê đáng sống, theo ý Chủ tịch Phan Ngọc Thọ mà rằng, làng quê đáng sống là “nâng cao thu nhập, đời sống Nhân dân; xã hội nông thôn yên bình; chính quyền nông thôn thân thiện... hướng đến xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu”.

Thanh Lê

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giữ gìn làng quê sạch đẹp

Hậu xây dựng nông thôn mới (NTM), các địa phương trên địa bàn tỉnh thi đua nhân rộng các khu dân cư (KDC) kiểu mẫu. Đây là mô hình có tính tổng hợp các tiêu chí, là mẫu chuẩn trong xây dựng NTM gắn với các tiêu chí khó như: xây dựng KDC văn minh, thi đua làm các tuyến đường kiểu mẫu, thực hiện phân loại rác tại nguồn, chuyển đổi sản xuất an toàn…

Giữ gìn làng quê sạch đẹp
Huế hướng đến là một nơi đáng để sống

Trước bối cảnh thế giới trải qua nhiều năm dịch bệnh, thiên tai, chiến tranh, quan điểm về nơi đáng sống đang thay đổi theo tiêu chí an ninh an toàn, môi trường bền vững và sống chậm. Huế với văn hóa lịch sử và tài nguyên thiên nhiên còn phong phú và trong lành thực sự là nơi có thể trở thành điểm đến an cư lý tưởng cho mọi người.

Huế hướng đến là một nơi đáng để sống
Đua trên đồng làng

Mới xong trận lụt to, vào "phây" của chú em đã thấy rộn ràng khi được biết chủ nhật đến quê tôi tổ chức đua ghe. Bao ký ức một thuở lại ùa về. Vậy là, dù bận rộn bao công việc phải lo và phải làm, cũng vội vàng sắp xếp để chủ nhật về làng coi… đua.

Đua trên đồng làng
Mùa đậu xanh

Lâu ngày rồi tôi mới lại được ăn cháo đậu xanh, những hạt đậu mềm tan, thơm lựng. Thì ra hè đã vào những ngày cuối, hạt đậu cũng đã được gấp rút thu hoạch để tránh những cơn mưa báo hiệu thu sang.

Mùa đậu xanh
Những chấm phá về văn hóa làng

Khác với các cuốn sách nghiên cứu chuyên sâu về văn hóa làng xã ở Thừa Thiên Huế đã được công bố (như làng văn vật ở Thừa Thiên Huế, gia đình và dòng họ ở Thừa Thiên Huế…), cuốn “Tìm chút hương xưa nơi làng cổ” của tác giả Thanh Tùng vừa mới ra mắt bạn đọc (tập hợp 30 bài viết dạng báo chí về 27 làng quê ven Huế, dọc biển, làng nghề truyền thống tiêu biểu ở Thừa Thiên Huế), nhằm cung cấp thông tin, giới thiệu cho những người quan tâm, và du khách có nhu cầu tham quan, tìm hiểu, qua đó, quảng bá hình ảnh về văn hóa Huế, con người Huế, gắn với phát triển du lịch.

Những chấm phá về văn hóa làng
Return to top