ClockThứ Năm, 22/11/2012 11:15

Lãnh đạo ổn định đời sống cho dân tái định cư

TTH - Phú Hậu từng được xem là một trong những phường nghèo nhất của TP Huế. 12 năm nay, sau khi lần lượt tiếp nhận gần 800 hộ dân tái định cư (TĐC), phường lại có thêm nhiều cái khó. Vậy nhưng, với tinh thần đoàn kết, thống nhất, Đảng ủy, chính quyền phường đã vượt khó, tạo mọi điều kiện tốt nhất để ổn định cuộc sống cho người dân.

Tin vào Đảng bộ

Cứ mỗi lần về Phú Hậu, tôi đều đến thăm các khu TĐC. Lần này cũng vậy. Một cảm nhận mới lạ. Khu vực nơi đây khang trang, sầm uất hơn trước. Bắt đầu có thêm những ngôi nhà cao tầng được xây dựng đẹp mắt. Hàng quán đang mọc lên nhiều hơn. Cây xanh hai bên đường được trồng từ 3-4 năm trước đã bắt đầu toả bóng, đơm hoa. Nhìn hình ảnh những cô cậu học sinh quần xanh, áo trắng ríu ríu trò chuyện sau giờ tan trường, rẽ vào những khu nhà chung cư, tôi chợt mừng thầm và hiểu rằng, chuyện học nơi đây đang được quan tâm.
 

Một góc khu vực TĐC ở Phú Hậu

 
Tôi dừng xe, lân la trò chuyện với chị Nguyễn Thị Hằng, nhà 101 H, tổ 15, chị thành thật: “Cuộc sống của chúng tôi chưa thể khá lên ngay được, nhưng nói chung đã ổn định. Tôi làm nghề buôn bán lặt vặt tại khu vực này, ngày kiếm được khoảng bốn, năm chục ngàn đồng cũng đủ sống”. Nhìn lũ trẻ con đi học về, chị Hằng nói thêm: “Nhờ phường quan tâm nên chuyện học của con em ở khu TĐC cũng thuận lợi. Trường học rất gần, rất đàng hoàng”. Những người dân vạn đò TĐC ở Phú Hậu cũng kể lại, 3 năm trước, khi mới về đây, tuần nào cũng xẩy ra những vụ cãi vã, đánh nhau. Nguyên nhân là do đám thanh niên không có việc rồi ngồi sinh chuyện. Thêm vào đó, cuộc sống trên bờ chưa quen, rác, nước thải nhà này hất sang nhà kia nên sinh ra cãi cọ. Nhưng cái hay là chỉ cần “a lô” một tiếng, công an phường lập tức có mặt, xử lý ngay.
 
Ghé thăm chị Lê Thị Thanh, số nhà 2B, lô E tổ 14, phường Phú Hậu, chị cho biết, chị từ khu vực bờ sông Hương, phường Phú Cát chuyển về đây được 3 năm. Các con chị đã trưởng thành và đều có công việc ổn định, riêng chị đang làm nghề phát hành báo. “Về Phú Hậu đi làm có xa hơn, nhưng so với nơi ở cũ, nơi ở mới rất thoải mái. Mừng nhất là vấn đề an ninh trật tự rất được Đảng bộ, chính quyền phường quan tâm”- chị Thanh nhận xét. Trong câu chuyện, một số người dân cũng bày tỏ vui mừng khi bộ mặt Phú Hậu ngày càng khởi sắc. Trước đây, khi mới chuyển về không ít người còn băn khoăn bởi vùng đất nơi đây vắng vẻ, nhưng giờ thì khác. Đường giao thông, điện chiếu sáng ngày càng được đầu tư nâng cấp. Chợ đầu mối nằm trên đất Phú Hậu cũng đã góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 300 lao động tại địa phương, trong đó có không ít lao động là người dân TĐC.
 
Cố gắng ổn định đời sống cho người dân TĐC
 
Vốn là một phường khó khăn, Phú Hậu càng khó khăn hơn khi dân số tăng nhanh về mặt cơ học, trong đó đa phần các hộ dân TĐC là hộ nghèo, trình độ văn hoá thấp. Tuy nhiên, xác định các dự án di dời, ổn định dân TĐC là chương trình trọng điểm của tỉnh, của TP Huế, nên Đảng ủy phường đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác tiếp nhận và quản lý số hộ dân mới. Tiếp theo đó là thăm hỏi, động viên, nắm chắc hoàn cảnh, tâm tư của từng hộ gia đình, tạo điều kiện cho người dân trong việc thực hiện các thủ tục hành chính. Tại các tổ có dân TĐC sinh sống như tổ 12, 14, 15, 16, Đảng uỷ phường chỉ đạo kiện toàn tổ dân phố và các tổ chức đoàn thể. Qua đó, vận động người dân xây dựng gia đình văn hoá, tổ văn hoá, thực hiện nếp sống văn minh đô thị trong khu chung cư, trong tổ.
 
Để góp phần giải quyết thêm việc làm cho người dân, phường đã chỉ đạo các đoàn thể triển khai các dự án cho vay vốn ưu đãi, nhất là từ Ngân hàng Chính sách xã hội để người dân có thêm điều kiện buôn bán nhỏ, đầu tư phương tiện làm ăn; đồng thời ưu tiên cho các hộ dân nghèo TĐC các nguồn cứu trợ, hỗ trợ từ các đơn vị từ thiện. Đảng ủy, chính quyền phường giới thiệu các dự án, chương trình đào tạo nghề miễn phí dành cho thanh thiếu niên thuộc hộ nghèo, khó khăn. Qua đó, một số thanh niên đã làm thủ tục tham gia học tập tại Trường trung cấp nghề Phú Hậu.
 
Với sự quan tâm nhiều mặt của Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể phường Phú Hậu, các hộ dân TĐC đã bắt đầu hoà nhập với cộng đồng dân cư trong phường, từng bước vươn lên để ổn định đời sống. Dù cố gắng rất nhiều, nhưng kết quả vẫn chưa thể như mong muốn. Phú Hậu đang rất cần được tỉnh, TP tạo điều kiện để triển khai các dự án chuyển đổi, đào tạo ngành, nghề nâng cao dân trí cho người dân TĐC.
Thùy Hương
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Xuất bản Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) Trương Thị Mai chủ trì buổi làm việc của Hội đồng Xuất bản và Ban Chỉ đạo xây dựng bản thảo về các nội dung liên quan đến việc xuất bản bộ sách.

Văn kiện Đảng Toàn tập 1924 - 2020 sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top