Thứ Hai, 25/04/2016 14:13
(GMT+7)
Lấp đầy
TTH - Nguồn phòng đang thiếu là thông tin vừa được Hiệp hội Du lịch tỉnh xác tín tại hội nghị triển khai công tác Festival và liên hoan ẩm thực quốc tế Huế 2016. Đây cũng là điều vẫn thường xảy ra trong các dịp festival, hơn nữa Festival Huế lần này lại trùng với kỳ nghỉ lễ từ 30/4 cho đến hết 3/5, số tour và số ngày cũng giảm 1/3 (giảm 1 tour và số ngày từ 9 xuống còn 6).
Xét trên cơ sở lưu trú hiện có là 543 với tổng số 12.000 phòng, bao gồm 204 khách sạn (trong đó có 27 khách sạn 3-5 sao và 128 khách sạn từ 1-2 sao) thì việc nguồn phòng đang thiếu đã cho thấy số khách đến Huế dịp này đã được lấp đầy, ít nhất là trong tour đầu và chưa kể các chỗ lưu trú trong dân. Điều này mặc nhiên cũng cho thấy, Festival Huế vẫn là một lễ hội có nhiều sức hút và Huế vẫn là nơi được nhiều người lựa chọn làm điểm đến.
Chủ động, không để xảy ra tình trạng quá tải cũng như quá tải ảo ở dịch vụ lưu trú cho khách cũng là điều luôn được quan tâm trong nhiều kỳ festival. Việc soát xét, điều chỉnh các hoạt động của dịch vụ này với sự tham gia, phối hợp của nhiều đơn vị cũng được thực hiện trước mỗi kỳ festival diễn ra. Hơn nữa, cũng phải nói đến sự chủ động của du khách tự mình “check in” qua mạng, cộng với các dịch vụ trực tuyến từ phía các khách sạn, công ty lữ hành...nên có lẽ cũng vì thế mà những festival gần đây, đã không xảy ra tình trạng căng thẳng về chỗ lưu trú. Mặt khác, việc nâng giá tùy tiện và cạnh tranh không lành mạnh ở lĩnh vực lưu trú dù vẫn còn ở chỗ này, chỗ kia nhưng không nhiều và không tạo thành điểm nóng. Đó là điều cần được ghi nhận và hiện vẫn đang được tỉnh đặt ra như một trong những ưu tiên giải quyết hàng đầu.
Tính chuyên nghiệp và khả năng thích ứng với lượng khách đến đông trong cùng một thời điểm đã được xây dựng nên các cơ sở lưu trú, nhất là các khách sạn gần như không cảm thấy áp lực. Nói một cách khác, đây cũng là cơ hội để phát huy công suất phục vụ, tăng doanh thu và phần nào đó, nối kết nguồn khách qua cung cách và chất lượng dịch vụ. Theo chúng tôi, đây cũng là một cách tự “lấp đầy” khác từ phía các doanh nghiệp, đồng thời cũng là một cách đồng hành với tỉnh không chỉ trong việc quảng bá hình ảnh du lịch, mà còn hướng đến việc phát huy lợi thế so sánh về con người, vùng đất văn hóa - lịch sử.
Minh Hà