ClockThứ Hai, 17/10/2016 06:14

LHQ: Nông nghiệp cần chuyển đổi thích ứng với sự biến đổi khí hậu

TTH.VN - Đánh dấu Ngày Lương thực Thế giới năm 2016 vào hôm qua (16/10), Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhấn mạnh đến mối liên kết chặt chẽ giữa biến đổi khí hậu, nông nghiệp bền vững, thực phẩm và an ninh dinh dưỡng, với thông điệp: "Khí hậu đang thay đổi. Thực phẩm và nông nghiệp cũng phải thay đổi".

Mô hình trồng rau bằng năng lượng mặt trời chuyển hóa ở New Zealand. Ảnh: UN

"Khi dân số toàn cầu tăng, chúng ta sẽ cần phải đáp ứng một nhu cầu ngày càng tăng về lương thực", Tổng thư ký Ban Ki-moon phát biểu. "Tuy nhiên, trên thế giới hiện nay, với nhiệt độ cao kỷ lục, nước biển dâng, hạn hán, lũ lụt thường xuyên  và nghiêm trọng hơn do biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến hệ sinh thái, nông nghiệp và khả năng sản xuất lượng thực phẩm chúng ta cần", ông nói thêm.

Ông Ban đã chỉ ra rằng những người dễ bị tổn thương nhất là những người nghèo nhất, khi 70% trong số đó phụ thuộc vào nông nghiệp tự cung tự cấp, câu cá hoặc chăn nuôi súc vật để kiếm thu nhập và lương thực.

"Nếu không có hành động phối hợp, hàng triệu người có thể rơi vào nghèo đói, đe dọa làm đảo ngược những thành tựu rất khó khăn mới đạt được và đặt khả năng thực hiện được các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) vào nguy hiểm".

Để tăng cường an ninh lương thực trong tình hình biến đổi khí hậu, các nước phải giải quyết vấn đề lương thực và nông nghiệp ngay trong các kế hoạch hành động về khí hậu của mình - Tổng thư ký Ban Ki-moon cho biết.

Theo ông, các hệ thống nông nghiệp và thực phẩm phải trở nên bền bỉ hơn, năng suất cao, toàn diện và bền vững.

"Để tăng cường an ninh lương thực trong một khí hậu thay đổi," ông tiếp tục "các quốc gia phải giải quyết các vấn đề lương thực và nông nghiệp trong kế hoạch hành động khí hậu và đầu tư nhiều hơn vào phát triển nông thôn".

Tổng thư ký giải thích rằng các khoản đầu tư có mục tiêu trong các lĩnh vực này sẽ xây dựng khả năng phục hồi và tăng thu nhập và năng suất của những hộ nông dân nhỏ lẻ - giúp hàng triệu người thoát khỏi tình trạng đói nghèo. "Họ sẽ giúp giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ sức khỏe, phúc lợi của các hệ sinh thái và tất cả những người phụ thuộc vào chúng, ông Bannhấn mạnh .

Tháng tới, Hiệp định Paris lịch sử về biến đổi khí hậu sẽ có hiệu lực – một bước tiến cần thiết cho các nỗ lực toàn cầu để giảm lượng khí thải khí nhà kính, giới hạn mức tăng nhiệt độ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp bền vững tương thích với sự biến đổi khí hậu .

"Nhân Ngày Lương thực Thế giới này, tôi kêu gọi tất cả các chính phủ và các đối tác của họ có một cách tiếp cận toàn diện, hợp tác và thích hợp với sự thay đổi khí hậu, an ninh lương thực và phát triển xã hội và kinh tế công bằng," ông Ban nhấn mạnh.

"Hạnh phúc của thế hệ này và những thế hệ tới phụ thuộc vào hành động của chúng ta bây giờ. Chỉ bằng cách làm việc với quan hệ hợp tác, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu vwf một thế giới không có đói nghèo, nơi mà tất cả mọi người có thể sống trong hòa bình và thịnh vượng", ông kết luận.

 Tố Quyên (Lược dịch từ UN & Climax)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top