ClockThứ Bảy, 07/05/2016 05:37

LHQ thành lập quỹ tín thác đa phương ứng phó với Zika

TTH.VN - Theo tin từ LHQ, Tổng Thư ký Ban Ki-moon ngày hôm qua (6/5) đã công bố thành lập Quỹ tín thác đa phương (MPTF) về Zika để tài trợ cho các ưu tiên quan trọng nhưng không được cấp vốn trong việc ứng phó với sự bùng phát của virus Zika hiện nay.

Biến đổi khí hậu làm gia tăng sự lây lan của ZikaMỹ khuyến cáo các cặp đôi không nên mang thai nếu nhiễm ZikaWHO: Virus Zika đã lan rộng đến 55 quốc gia trên thế giớiColombia thông báo có hơn 47.700 trường hợp nhiễm Zika

Virus Zika gây ra chứng đầu nhỏ ở trẻ. Ảnh: WN

Quỹ, nhằm mục đích cung cấp một nền tảng nhanh chóng, linh hoạt và có trách nhiệm để hỗ trợ cho phản ứng phối hợp từ hệ thống Liên Hiệp Quốc và các đối tác, sẽ trực tiếp hỗ trợ cho Khung chiến lược ứng phó với Zika - được phát triển bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ​​với sự tư vấn của các cơ quan của LHQ, các đối tác và các chuyên gia dịch tễ học quốc tế.

Các nhà tài trợ sẽ đóng góp quy về một mối chính và Ban cố vấn sẽ trực tiếp phân bổ kinh phí cho các hoạt động ưu tiên hàng đầu ở các nước bị ảnh hưởng bởi virus Zika.

Kể từ tháng Giêng năm 2015, 61 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận sự lan truyền của Zika ở địa phương, gây ra bởi một loại virus truyền bệnh chủ yếu qua muỗi Aedes. Sự gia tăng gần đây trong quá trình lây lan của loại virus này tại một số quốc gia đã đi kèm với một sự gia tăng chưa từng có số lượng trẻ em được sinh ra với cái đầu nhỏ bất thường - được xác định là chứng đầu nhỏ. Một số nước cũng đã ghi nhận sự gia tăng hội chứng Guillain-Barré - một hội chứng rối loạn thần kinh có thể dẫn đến tê liệt và tử vong.

Ngày 1/2 năm nay, WHO thông báo rằng các trường hợp mắc chứng đầu nhỏ và các rối loạn thần kinh khác, trong đó có hội chứng Guillain-Barré, đã tạo thành mối lo ngại quốc tề về tình trạng y tế cộng đồng khẩn cấp. Hiện đã có một sự nhất trí trên nền tảng khoa học rằng virus Zika có mối liên kết với dị tật thai nhi, gây rối loạn nghiêm trọng hệ thần kinh trung ương, và là một nguyên nhân gây ra tật đầu nhỏ và hội chứng Guillain-Barré.

Khung chiến lược ứng phó với Zika nhằm mục đích điều tra và ứng phó với chứng đầu nhỏ và các biến chứng thần kinh khác liên quan đến virus Zika, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đồng thời cung cấp dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ cho những người bị ảnh hưởng, tin từ LHQ cho biết.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AFP & Undpi)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Giờ Trái đất:
Tắt đèn, hành động vì khí hậu

Phong trào môi trường toàn cầu lớn nhất vừa được tổ chức vào ngày 23/3, khi Liên Hiệp Quốc (LHQ) kêu gọi mọi người trên khắp thế giới tắt đèn để ghi nhớ cuộc khủng hoảng hành tinh trong Giờ Trái đất, trong bối cảnh những người trẻ tìm kiếm cách làm mới để thúc đẩy hành động vì khí hậu.

Tắt đèn, hành động vì khí hậu
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI
Return to top