ClockChủ Nhật, 08/01/2023 14:39

Lịch treo tường từ tranh làng Sình

TTH.VN - Thời điểm này, nghệ nhân Kỳ Hữu Phước đang tất bật với việc làm lịch treo tường cho khách. Những tấm lịch in thủ công từ tranh làng Sình (Phú Mậu, TP. Huế) là món quà giá trị được nhiều người chọn lựa, đặt hàng.

Học sinh trải nghiệm tranh dân gian làng SìnhÔng Phước giữ nghềQuảng bá thương hiệu làng nghề tranh dân gian Sình và hoa giấy Thanh TiênVề một bản khắc xưa của tranh thờ cúng làng SìnhĐưa tranh làng Sình ra phòng triển lãm

Du khách "check in" với bộ lịch thủ công độc đáo

Tranh dân gian làng Sình mộc mạc, gần gũi trong nét vẽ và bảng màu. Một bức tranh gồm có các công đoạn: Xén giấy, quét điệp, in tranh, phơi tranh, pha màu, tô màu, điểm nhãn. Mực đen là màu truyền thống được cô đặc từ tro đốt rơm lắng lọc lại, một số màu khác ngày nay người dân dùng màu công nghiệp.

Ngoài bộ tranh phục vụ thờ cúng (Thế mạng, Bổn mạng, Súc vật, Con giáp, Bát âm...), năm 2007, ông Phước ra mắt bộ tranh Bát âm bộ mới; năm 2010, ra mắt bộ tranh Trò chơi dân gian. 

Sau sự hồi sinh của nghề làm tranh làng Sình, để phục vụ du lịch và có những sản phẩm đáp ứng thị hiếu khách hàng, nghệ nhân Kỳ Hữu Phước nghĩ ra cách làm lịch treo tường. Giấy dó 50 cm x 70 cm được đặt từ trước, sau đó ra khổ in tranh, in các phần tháng ngày trong năm rồi lên màu, trang trí, nẹp khung... 

Có hai mẫu lịch: Trò chơi dân gian và lịch Bát âm (tranh về 8 loại nhạc cụ). Mỗi bộ lịch có giá 300 ngàn đồng, in, vẽ trong 2 ngày. Lịch từ tranh Bát âm được ưa chuộng và bán chạy nhất. Mỗi bộ lịch này có 6 tờ. Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa hỗ trợ tư vấn cho ông Phước xếp theo thứ tự tranh để làm lịch. Khi nhận được hộp lịch, khách sẽ đọc mẫu giấy hướng dẫn để biết cách treo theo thứ tự Bát âm cho phù hợp.

Mỗi lần nhận đặt hàng, nghệ nhân Kỳ Hữu Phước phải làm việc liên tục ngày đêm. Ông cho hay: “Cần sự tĩnh lặng, tập trung làm việc để tô màu đẹp, in tranh chuẩn. Tui làm hết sức chuẩn mực để khách hài lòng. Toàn bộ đều làm thủ công nên mất nhiều thời gian lắm”!

Từ năm 2017 đến nay, hàng trăm bộ lịch làm từ tranh làng Sình được bán. Du khách trong, ngoài nước mang lịch tranh làng Sình làm quà lưu niệm đến nhiều vùng đất. Thông qua các hướng dẫn viên, khách du lịch truyền miệng, ông Phước có thêm nhiều đơn hàng mới.

Anh Nguyễn Hoài Nam, một du khách cho biết, đã nghe tiếng tranh làng Sình từ lâu nay mới được chiêm ngưỡng tận mắt. Đặc biệt bộ lịch treo tường Bát âm làm rất công phu, kỹ lưỡng nên anh rất thích. Xem xong, anh đặt ngay một bộ lịch về làm quà cho gia đình.

Cùng Thừa Thiên Huế Online xem các bước làm lịch treo tường từ tranh Bát âm:

Khâu đo, xén tỷ lệ giấy làm lịch

Chủ đề tranh được in trước hoặc theo đơn đặt hàng của khách

Khuôn in tháng ngày được làm từ gỗ cây mứt, vừa dễ tạo đường nét, ít bị hư

Hiện, màu đen được làm từ màu truyền thống, các màu khác là màu công nghiệp

 

 

Khâu lên màu, điểm nhãn

Trò chuyện về mẫu lịch với khách tour đến nhà 

Vợ ông Phước hỗ trợ chêm màu trong khi khách kiên nhẫn ngồi chờ nhận lịch 

Tranh được nẹp tre, cuộn bỏ vào ống tre truyền thống, vừa tiện di chuyển vừa bảo quản tốt

Những tờ lịch từ bộ tranh Bát âm năm 2023

Mộc bản in và lịch chép tay đã được tính đến năm 2040

Thông tin sản phẩm, xuất xứ bộ lịch độc đáo của làng nghề ghi bằng tiếng Việt, tiếng Anh

Cùng khách chụp ảnh lưu niệm khi bàn giao sản phẩm

Nghệ nhân Kỳ Hữu Phước làm lịch từ tranh làng Sình

ANH - TUỆ (Thực hiện)

 

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thúc hoa cho tết

Không nổi tiếng như làng hoa Tây Tựu (Hà Nội), xứ ngàn hoa Đà Lạt hay Đồng Tháp Mười của vùng sông nước miền Tây, nhưng bà con các làng hoa của Huế vẫn tất bật chuẩn bị hoa cho bà con chơi tết và phục vụ việc đơm cúng cuối năm. Nếu hoa cúc, vạn thọ dùng để cúng ở làng hoa Mậu Tài (Phú Mậu) có thời gian sinh trưởng ba tháng, thì cúc chậu Thủy Vân phải ươm trồng, chăm sóc mất 6 tháng và phải dùng đèn điện chiếu sáng để kích cho thân cây cao, đẹp.

Thúc hoa cho tết
Triển lãm tranh dân gian và trải nghiệm thư pháp

Sáng 23/2, tại Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Quảng Điền, Bảo tàng Mỹ thuật tỉnh phối hợp với UBND huyện Quảng Điền tổ chức triển lãm chuyên đề Sắc Xuân.

Triển lãm tranh dân gian và trải nghiệm thư pháp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top