Thế giới

Lộ diện những tấm hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2021

ClockThứ Tư, 06/10/2021 17:18
TTH.VN - Báo cáo mới nhất của Công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu Henley & Partners có trụ sở tại London cho biết, khoảng cách toàn cầu về tự do đi lại đang ở mức rộng hơn bao giờ hết.

Nga lên kế hoạch sử dụng hộ chiếu điện tửSau Brexit, Anh chính thức đổi màu hộ chiếu kể từ tháng Ba

Nhật Bản và Singapore là 2 quốc gia sở hữu tấm hộ chiếu đứng đầu bảng xếp hạng năm nay. Ảnh minh họa: Getty/TTXVN

Theo Tờ CNN, Chỉ số Hộ chiếu Henley của công ty Henley & Partners được thực hiện dựa trên dữ liệu độc quyền do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) cung cấp, trong đó thường xuyên theo dõi những hộ chiếu thân thiện với du lịch nhất trên thế giới kể từ năm 2006.

Công ty Henley & Partners cho rằng, các biện pháp hạn chế đi lại liên quan đến đại dịch COVID-19 được áp dụng trong 18 tháng qua đã dẫn đến khoảng cách về tự do đi lại toàn cầu rộng nhất trong lịch sử 16 năm của chỉ số này.

Cụ thể, trong tổng số 199 hộ chiếu trên khắp thế giới được xếp hạng, Nhật Bản và Singapore là 2 quốc gia đứng đầu danh sách. Theo đó, người sở hữu những tấm hộ chiếu này về lý thuyết có thể đi tới 192 điểm đến mà không cần xin thị thực nhập cảnh. Con số này cao hơn 166 điểm đến so với những người sở hữu hộ chiếu Afghanistan, đứng cuối chỉ số xếp hạng, và họ chỉ có thể đến 26 quốc gia và vùng lãnh thổ mà không cần xin thị thực trước.

Cũng trong top 10 của bảng xếp hạng, các vị trí hầu như không thay đổi khi thế giới bước vào quý cuối cùng của năm 2021. Hàn Quốc, cùng với Đức đứng ở vị trí thứ 2 (với số điểm 190). Phần Lan, Italy, Luxembourg, Tây Ban Nha cùng chung vị trí thứ 3 (với số điểm là 189).

Như thường lệ, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) thống trị các vị trí dẫn đầu danh sách xếp hạng, với Áo và Đan Mạch ở vị trí thứ 4; và Pháp, Ireland, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Thụy Điển ở vị trí thứ 5.

Tiếp đó, New Zealand đang được xếp ở vị trí thứ 6, cùng với Bỉ và Thụy Sĩ. Mỹ và Vương quốc Anh, 2 quốc gia đã cùng nắm giữ vị trí đầu bảng hồi năm 2014, hiện được xếp hạng khiêm tốn hơn trong bảng xếp hạng năm nay. 2 quốc gia này đứng ở vị trí thứ 7, cùng với Cộng hòa Séc, Hy Lạp, Malta và Na Uy, người sở hữu những tấm hộ chiếu này có thể được miễn thị thực hoặc thị thực theo yêu cầu đến 185 điểm đến.

Ở vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng là hộ chiếu Australia và Canada. Tiếp đó, Hungary đứng thứ 9; và Lithuania, Ba Lan và Slovakia cùng nhau chia sẻ vị trí thứ 10, với số điểm 182.

Danh sách những tấm hộ chiếu quyền lực nhất thế giới trong năm 2021:

1. Nhật Bản, Singapore (192 điểm đến)

2. Đức, Hàn Quốc (190 điểm đến)

3. Phần Lan, Italy, Luxembourg, Tây Ban Nha (189 điểm đến)

4. Áo, Đan Mạch (188 điểm đến)

5. Pháp, Ireland, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Thụy Điển (187 điểm đến)

6. Bỉ, New Zealand, Thụy Sĩ (186 điểm đến)

7. Cộng hòa Séc, Hy Lạp, Malta, Na Uy, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ (185 điểm đến)

8. Australia, Canada (184 điểm đến)

9. Hungary (183 điểm đến)

10. Lithuania, Ba Lan, Slovakia (182 điểm đến)

Lê Thảo (Lược dịch từ CNN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top