ClockThứ Năm, 12/04/2018 14:00

Lo ngại chủ nghĩa bảo hộ, IMF vẫn lạc quan về tăng trưởng toàn cầu

TTH - Mặc dù lo ngại những “đám mây đen” đang lờ mờ xuất hiện do các chính sách kích thích tài chính và tăng lãi suất, Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde vẫn tỏ ra lạc quan về triển vọng tăng trưởng toàn cầu, Reuters ngày 11/4 đưa tin.

G20 nhận ra nhu cầu có thêm đối thoại và hành động về thương mạiASEAN và Úc cam kết thúc đẩy tự do hóa thương mạiChâu Á nỗ lực giảm nhẹ các tác động từ chủ nghĩa bảo hộ của MỹIMF: Các quốc gia phải tránh chủ nghĩa bảo hộ “bằng mọi giá”

Giám đốc điều hành IMF Christine Lagarde phát biểu tại 1 trường Đại học ở Hồng Kông ngày 11/4/2018. Ảnh: Reuters

Phát biểu sau khi tham dự Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2018 ở Trung Quốc, bà Lagarde cho rằng, kinh tế toàn cầu đã bắt đầu hồi phục. Theo bà, ưu tiên hàng đầu đối với nền kinh tế thế giới hiện nay là tránh chủ nghĩa bảo hộ, bảo vệ rủi ro tài chính và thúc đẩy tăng trưởng dài hạn.

Song song đó, Giám đốc IMF cũng cảnh báo, cuộc xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang tạo ra sự bấp bênh đánh kể cho các doanh nghiệp và chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Phân tích mới của IMF cho thấy, nợ toàn cầu đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 164 nghìn tỷ USD, tăng 40% so với năm 2007, trong đó Trung Quốc chiếm hơn một nửa tỷ lệ nợ gia tăng. Do đó, các nền kinh tế cần giảm thâm hụt ngân sách chính phủ, tăng cường các khuôn khổ tài chính và từng bước giảm nợ công.

“Tăng cường sự ổn định về tài chính bằng cách gia tăng các vùng đệm trong các doanh nghiệp và ngành ngân hàng chính là chìa khóa, nhất là ở các thị trường mới nổi lớn như Trung Quốc và Ấn Độ”, bà Lagarde nhấn mạnh.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024

TIN MỚI

Return to top