ClockThứ Năm, 29/03/2018 13:45

Lợi ích đa chiều khi cấp mã số bảo hiểm xã hội

TTH - Người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) được cấp một mã số BHXH duy nhất. Thay đổi này giúp người tham gia và cơ quan quản lý giảm thiểu tình trạng thẻ trùng cũng như tiết giảm nhiều thủ tục hành chính.

Mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tính đóng BHXH 2018Cả doanh nghiệp và người lao động đều loĐóng BHXH trên tổng thu nhập cần hiểu thế nào cho chính xác?Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Cần thiết cải cách chính sách BHXHCơ quan thuế thu BHXH: Tưởng tinh gọn nhưng lại phình bộ máy!

Khám bệnh cho bệnh nhân tại khu công nghiệp Phong Điền

100% người dân được cấp mã số BHXH

Chị Lê Thị Mai, tiểu thương ở chợ Vinh Hà (Phú Vang), đến UBND xã từ rất sớm mặc cho đôi quang gánh vẫn nặng trĩu. Chị háo hức khi được thông báo đến làm thủ tục cấp mã số BHXH. Trước đó, chị được cán bộ tư pháp xã đến tận nhà thu thập thông tin để kê khai trực tiếp vào mẫu TK1-TS với thông tin mã hộ gia đình. Chị Mai kể: "Tôi chỉ cần đem theo hộ khẩu và chứng minh Nhân dân để đối chiếu. Sau khi kê vào tờ khai, tôi nhận ngay thẻ BHYT và được hướng dẫn cách thức kiểm tra thông tin ngay trên máy điện thoại”.

Tại xã Vinh Hà, BHXH huyện Phú Vang bố trí bàn hướng dẫn, làm thủ tục kê khai mẫu TK1-TS. Cán bộ BHXH rà soát, điều chỉnh, cập nhật bổ sung thông tin người tham gia BHXH, BHYT vào bộ công cụ quản lý thu, sổ thẻ. Ngành bảo hiểm đối chiếu thông tin giữa cơ sở dữ liệu quản lý thu BHXH, BHYT với cơ sở dữ liệu tại phần mềm quản lý hộ gia đình. Những trường hợp cấp đổi lại thẻ BHYT do chỉ điều chỉnh thông tin thì người tham gia có thể nhận thẻ BHYT mới ngay sau khi nộp mẫu kê khai. Còn  đối tượng do ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ đóng BHYT năm 2018, BHXH cấp huyện phối hợp với UBND xã lập danh sách chuyển cơ quan BHXH để in thẻ BHYT.

Ông Nguyễn Xuân Tiếu, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, cho biết: "Toàn tỉnh thực hiện công tác đồng bộ mã số BHXH vượt tiến độ. Tuy nhiên, có 2 đối tượng vẫn chưa hoàn thiện được quá trình đồng bộ mã số BHXH là người tham gia BHYT hộ gia đình và trẻ em dưới 6 tuổi. Nguyên nhân do công tác lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT trước đây chưa chính xác, một số trẻ em mới sinh chưa được bổ sung thông tin kịp thời".

Theo quy định, người tham gia phải có 5 tiêu chí thông tin để được cấp mã số, tuy nhiên, người dân chủ yếu thiếu giấy tờ về nơi cấp giấy khai sinh lần đầu. Vì vậy, BHXH tỉnh chuyển dữ liệu về cho các đơn vị để bổ sung và cấp mã số BHXH cho 100% số người tham gia trước ngày 31/3/2018; đồng nghĩa với việc hoàn thành 100% việc cấp đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH trước thời điểm này, ông Nguyễn Xuân Tiếu trao đổi.

Người dân đến UBND xã Vinh Hà (Phú Vang) để đồng bộ, cấp mã số BHXH

Cùng có lợi

Mỗi người dân sẽ được cấp mã số BHXH trên thẻ BHYT như một mã định danh duy nhất đem lại nhiều tiện ích. Trường hợp người dân không nhớ mã số BHXH, cơ quan BHXH có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu quản lý. Cơ sở dữ liệu này cơ bản loại bỏ tình trạng cấp trùng thẻ và đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân, nhất là khi điều kiện, mức hưởng ngày càng được chú trọng.

Ở bất cứ tỉnh, thành nào, người tham gia chỉ cần cung cấp mã số BHXH của mình sẽ được hưởng các chế độ BHXH, BHYT theo đúng quy trình. Người dân, dù quên hay mất thẻ thì khi đi khám, chữa bệnh vẫn được giải quyết quyền lợi nếu có giấy tờ tùy thân và nắm được mã số thẻ của mình. Anh Nguyễn Mạnh T. công nhân Công ty liên doanh  ngành  điện tử ở TP. Huế  tiếc rẻ: “ Trước đây, tôi làm việc ở  một công ty TNHH sản xuất và chế biến nhựa. Hàng tháng, doanh nghiệp vẫn trích tiền lương nhưng không đóng BHXH. Khi công ty phá sản, gần 20 công nhân như chúng tôi trắng tay, không được giải quyết chế độ. Giờ đây, khi làm việc ở công ty khác, tôi được kiểm tra thông tin về quyền lợi đóng, hưởng BHXH nên yên tâm, gắn bó lâu dài với công ty”.

Những doanh nghiệp có hàng ngàn công nhân lao động đang làm việc thì phương thức sử dụng mã số BHXH giúp họ cắt giảm thủ tục hành chính, giảm số giờ giao dịch của cá nhân, tổ chức với cơ quan BHXH. Chị Nguyễn Thị Thế, phụ trách về BHXH ở Công ty cổ phần Dệt may Huế, cho hay: “Tôi đã xong thủ tục cấp thẻ BHYT mới cho gần 4.000 nhân viên của công ty từ cuối năm 2017. Trước đây, hầu như ngày nào tôi cũng đến BHXH tỉnh để hoàn tất các thủ tục mất thẻ, đổi thẻ, báo tăng, giảm lao động… rất vất vả, rườm rà. Bây giờ, người lao động có cùng mã số và thẻ bảo hiểm y tế, tôi chỉ cần đánh mã số BHXH sẽ đảm bảo chế độ cho người lao động. Sau khi giao dịch qua mạng internet, hồ sơ sẽ được nhận lại từ bưu điện”.

Trách nhiệm của doanh nghiệp khi không thực hiện đầy đủ chế độ cho NLĐ được quy kết cụ thể. Nếu đơn vị chậm đóng BHYT từ 30 ngày trở lên, thẻ BHYT hết giá trị sử dụng, người lao động không may đau ốm, chi phí khám, chữa bệnh sẽ do chủ doanh nghiệp chi trả. Cơ quan BHXH chỉ thanh toán trực tiếp chi phí khám chữa bệnh theo quy định sau khi đơn vị đã đóng đủ số tiền chậm đóng BHYT.

Thực trạng bệnh nhân dùng thẻ BHYT khám nhiều cơ sở để lấy thuốc thường xuyên xảy ra. Theo BS CKII Trần Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Huế, phương thức quản lý bằng mã số BHXH sẽ ngăn ngừa các hành vi sử dụng thẻ BHYT giả mạo để lạm dụng quỹ BHYT. Ngoài ra, các đơn vị khám, chữa bệnh sẽ kiểm tra các thông tin về bệnh nhân BHYT trong cơ sở dữ liệu (tiền sử bệnh, tình trạng kháng thuốc...) do cơ quan BHXH quản lý để phục vụ công tác điều trị.

Đến năm 2020, ngành BHXH phải hoàn thành việc cấp thẻ BHXH điện tử, thay thế hoàn toàn cho thẻ BHYT và sổ BHXH giấy như hiện nay. Để quản lý xuyên suốt quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT và chống lạm dụng quỹ BHXH, BHYT, ngành BHXH đã khẩn trương xây dựng hệ thống phần mềm nghiệp vụ, bộ quy trình nghiệp vụ, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, từng bước xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về người tham gia, quản lý quá trình đóng, hưởng của từng người tham gia BHXH, BHYT. Tuy nhiên, BHXH ở các địa phương cần tích cực phối hợp với ngành bưu điện khẩn trương bổ sung thông tin, đồng bộ dữ liệu để cấp mã số BHXH cho những người còn thiếu. Đây là nhiệm vụ cần sự đồng thuận, chia sẻ trách nhiệm từ các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể, người sử dụng lao động và người dân.

Tra cứu mã số, quá trình tham gia Bảo hiểm xã hội, giá trị sử dụng Bảo hiểm y tế

1.     Hướng dẫn cách tra cứu quá trình tham gia BHXH

Bước 1: Bạn vào trang: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-ho-gia-dinh.aspx  để truy cập chức năng"Tra cứu quá trình tham gia BHXH " trên Cổng BHXH.

Bước 2: Trên giao diện Tra cứu quá trình tham gia BHXH, bạn chọn Tỉnh/TP,  Cơ quan BHXH, Từ tháng… năm đến Tháng… năm, CMTND, Họ tên, Số sổ BHXH, Mã xác thực sau đó bấm Tra cứu.

Bước 3: Kết quả sẽ hiển thị phía dưới

2. Hướng dẫn cách tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT qua mạng

Bước 1: Truy cập vào địa chỉ https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-ho-gia-dinh.aspx  để truy cập chức năng "Tra cứu giá trị sử dụng thẻ BHYT "trên Cổng BHXH.

Bước 2: Nhập thông tin thẻ BHYT

- Mã thẻ: Là phần "Số" in trên thẻ

Bước 3: Click vào tra cứu

Sau đó trang web sẽ hiện lên kết quả về thẻ BHYT của bạn có giá trị từ ngày xx/xx/xxxx đến ngày yy/yy/yyyy

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những axit béo có vai trò trọng yếu đối với sức khỏe. Vì thế nên tác dụng của nó cũng như cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe
Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội

Công tác an sinh xã hội trên địa bàn thời gian qua đã có nhiều khởi sắc. Từ những chính sách, các chương trình, dự án, hoạt động trợ giúp, nhiều hoàn cảnh được tiếp cận các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ xã hội để cải thiện chất lượng cuộc sống, được nâng cao kỹ năng để giải quyết khó khăn về vật chất và tinh thần.

Điều phối toàn diện chính sách an sinh xã hội
Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức

Đọc sách là một hành vi văn hóa của loài người đã mấy nghìn năm nay. Một trong những tiêu chí đã xác định một nền văn minh là phải có chữ viết và chữ viết tồn tại, phát huy, bảo tồn được các giá trị văn hóa của một quốc gia, dân tộc và rộng hơn nữa là nhân loại không nằm ngoài sách.

Đọc sách là xây dựng xã hội tri thức
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
Return to top