ClockThứ Sáu, 03/06/2016 06:03

Lũ lụt gây hỗn loạn ở Pháp, Đức

TTH.VN - Tính đến thời điểm hiện nay, lũ lụt ở Đức và Pháp đã làm ít nhất 9 người tử vong và buộc hàng ngàn người phải di dời, theo báo cáo của các quan chức hai nước hôm 2/6.

Hơn 1 tỷ người đối mặt với nguy cơ ngập lụt năm 2060Nhiều nước châu Âu đồng loạt bị sét đánh

Tháp Eiffel được nhìn thấy trong cảnh ngập lụt ở thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: AFP

Trong khi đó, bảo tàng được tham quan nhiều nhất thế giới Louvre ở thủ đô Paris của nước Pháp tuyên bố sẽ đóng cửa vào ngày hôm nay (3/6) để di dời các cổ vật và tác phẩm nghệ thuật từ kho tầng hầm ra ngoài khu vực ảnh hưởng của sông Seine, con sông gần đó bắt đầu vỡ bờ sau nhiều ngày mưa lớn xối xả.

Trong những ngày qua, nhiều nhân viên cứu hộ ở miền trung nước Pháp chèo xuồng cứu hộ đi xuống các con đường đã biến thành sông bùn. Trong khi đó, một số thị trấn ở miền nam nước Đức cũng chịu cảnh tàn phá tương tự do lũ lụt.

Cơ quan dự báo thời tiết ở cả 2 quốc gia đã cảnh báo nhiều trận mưa lớn sẽ tiếp tục xảy ra trong 24 giờ tới.

Ở thị trấn Simbach am Inn của Đức, nhiều cảnh hỗn loạn đã diễn ra, nơi nước cuốn trôi toàn bộ một nhà máy cưa, để lại những đống gỗ lớn làm tắc nghẽn đường phố.

Trên một con đường khác, một chiếc xe đậu theo chiều thẳng đứng dựa vào tường của một ngôi nhà sau khi bị nước lũ cuốn trôi. Nhiều xe khác cũng nằm rải rác trên các con đường đầy bùn.

5 người được xác nhận đã tử vong tại khu vực Simbach, trong đó có 3 người phụ nữ trong cùng 1 gia đình, những người đã bị mắc kẹt trong ngôi nhà của họ. 1 người lớn tuổi khác cũng được tìm thấy đã chết trong nhà.

"Nước dâng rất nhanh khiến người dân không có thời gian để di dời", phát ngôn viên cảnh sát Armin Angloher nói.

Tính đến hiện nay, số người tử vong do lũ lụt ở Đức đã tăng lên 9 người, trong đó có 4 thiệt mạng hồi đầu tuần này tại khu vực phía nam Baden-Wuerttemberg. 3 người khác hiện đang mất tích, một phát ngôn viên cảnh sát ở bang Bavaria nói.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, bà sẽ luôn ở bên cạnh những gia đình "phải rơi vào tình cảnh bị tàn phá này".

Bảo tàng đặt trong tình trạng báo động

Ở Pháp, một số thị trấn ở trung tâm đất nước đã bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tồi tệ nhất trong hơn một thế kỷ, với hơn 5.000 người phải đi sơ tán kể từ cuối tuần qua và khoảng 25.000 ngôi nhà đang sống trong cảnh mất điện.

Tại Paris, các quan chức đã dựng rào cản lũ khẩn cấp dọc sông Seine. Bờ sông này cũng là nơi tọa lạc của bảo tàng Louvre và Musee d'Orsay, cả 2 bảo tàng đang chuẩn bị cho những điều tồi tệ nhất.

Bảo tàng Musee d'Orsay, nơi sở hữu bộ sưu tập thuộc trưởng phái ấn tượng lớn nhất thế giới đã đóng cửa vào sáng sớm ngày hôm qua (2/6) và cũng lên kế hoạch di chuyển các tác phẩm dễ bị tổn thương nhất lên tầng trên nếu mực nước ở sông Seine tăng hơn 5,5m.

Mặc dù mực nước đang dâng ở sông Seine cho đến nay chỉ gây ra ít thiệt hại ở Paris, nó vẫn có khả năng nhấn chìm cả trung tâm thành phố khi được dự báo sẽ dâng đến 6m trên mực nước thông thường vào ngày hôm nay.

"Tôi đã tới đây nhiều lần và đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy dòng sông dâng cao như vậy. Thông thường, chúng tôi sẽ đi dạo dọc theo bờ sông, nhưng bây giờ thì điều đó là không thể", Brian Alan, một du khách người Mỹ đến từ Atlanta, Georgia nói. 

Lực lượng cứu hộ ở ngoại ô Longjumeau của Paris đã chèo xuồng cứu sinh trên nhiều con đường. Trong khi ở thị trấn Montargis, người ta chỉ có thể nhìn thấy đỉnh của những chiếc xe.

Thảm họa thiên nhiên

Khoảng 200 người đã phải qua đêm trong một phòng tập thể dục ở Nemours, phía nam Paris. Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã đến thăm trung tâm kiểm soát khủng hoảng của một thị trấn đang bị ngập lụt, đồng thời cho biết ít nhất 2.000 người dân cần phải sơ tán.

"Tình hình vẫn rất căng thẳng và đầy khó khăn ở một số khu vực. Chúng tôi vẫn còn nhiều điều phải quan tâm", ông Manuel Valls nói.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho hay, tình trạng "thảm họa thiên nhiên" sẽ được công bố khi nội các nước này nhóm họp vào ngày 8/6 tới đây.

Trong những ngày gần đây, nhiều trường học và đường phố ở Áo cũng bị ngập lụt, tuy nhiên nước lũ hiện nay đang dần dần rút xuống.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & A1.am)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đến bảo tàng để thêm yêu văn hóa truyền thống

Bảo tàng Mỹ thuật Huế không chỉ là không gian trưng bày các triển lãm thu hút công chúng tham quan, mà những năm qua, nơi này đã trở thành điểm đến như một trường học trải nghiệm cho các em học sinh. Không chỉ hiểu thêm về nghệ thuật như hội họa, sắp đặt…, các em còn được nhập vai để cho ra tác phẩm theo cách của riêng mình.

Đến bảo tàng để thêm yêu văn hóa truyền thống
Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai

Chiều 28/3, Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế tiến hành phẫu thuật cho nhóm bệnh nhi Gia Lai. Đây là các trường hợp được Quỹ Friedens Kinder (Đức) tài trợ chi phí mổ.

Phẫu thuật tim miễn phí cho 13 trẻ em Gia Lai
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

Pháp đang phải đối mặt với một nhiệm vụ đầy thách thức để đảm bảo Thế vận hội Paris 2024 sắp tới không có mối đe dọa từ các bệnh do muỗi truyền, trong bối cảnh muỗi vằn mang virus làm lây lan các bệnh truyền nhiễm đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn ở châu Âu.

Pháp chạy đua để mang đến một kỳ Olympic không có muỗi gây bệnh

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top