Thế giới

Lũ lụt ở châu Âu - minh chứng cho thấy cần cắt giảm khí thải

ClockChủ Nhật, 18/07/2021 10:53
TTH.VN - Ngay khi Liên minh châu Âu (EU) công bố kế hoạch chi hàng tỷ Euro để ngăn chặn biến đổi khí hậu, một cơn bão lớn chưa từng có đã khiến Đức và một số quốc gia lân cận chịu nhiều thiệt hại về người và của.

Châu Âu: Tiếp tục tìm kiếm những người sống sót sau trận "đại hồng thủy"Châu Âu trải qua thời kỳ lũ lụt tồi tệ nhất trong 500 nămEU hỗ trợ ứng phó thiên tai ở Nam và Đông Nam ÁBiến đổi khí hậu “làm thay đổi chu trình lũ lụt ở châu Âu”

Châu Âu vừa hứng chịu trận lũ nghiêm trọng nhất trong lịch sử trăm năm. Ảnh minh họa: AFP/Lao động

Trước vấn đề này, các nhà khoa học về khí hậu cho biết, có mối liên hệ giữa hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và sự nóng lên toàn cầu. Đây là điều không thể nhầm lẫn và việc khẩn cấp bây giờ là phải hành động ngay lập tức để đối phó với sự xuất hiện của biến đổi khí hậu này.

Các nhà khoa học vẫn chưa thể nói chắc chắn rằng liệu biến đổi khí hậu có gây ra lũ lụt hay không, song họ cũng nhấn mạnh rằng biến đổi khí hậu chính là yếu tố làm trầm trọng thêm tình trạng thời tiết khắc nghiệt đã và đang xuất hiện từ Tây Mỹ và Canada cho đến Siberia và đến khu vực Rhine của châu Âu.

Win Thiery, giáo sư tại Đại học Brussels nhận định: “Có một mối liên hệ rõ ràng giữa lượng mưa cực đoan, gây nên tình trạng biến đổi khí hậu”.

Trong một ý kiến khác có liên quan, Stefan Rahmstorf, Giáo sư vật lý biển tại Đại học Postdam (Đức) khi đề cập đến các mức nhiệt kỷ lục gần đây ghi nhận ở Mỹ và Canada nhận định, có một số mức nhiệt khắc nghiệt đến độ chúng gần như sẽ không thể xuất hiện nếu không có hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Chủ tịch Nhóm cố vấn Khủng hoảng khí hậu David King cho biết: “Đây là những tổn thất, thương vong của khủng hoảng khí hậu. Chúng ta sẽ chỉ chứng kiến những hiện tượng thời tiết khắc nghiệt này xuất hiện ngày càng thường xuyên hơn.

Và người đứng đầu Nội các về khí hậu của Ủy ban Châu Âu Diederik Samsom đã đưa ra các đề xuất khổng lồ để chi hàng tỷ Euro và buộc ngành công nghiệp phải cải cách mạnh mẽ để giúp giảm 55% lượng khí thải gây nóng lên toàn cầu của khối trong thập kỷ này.

“Một vài năm trước, có thể sẽ phải nghĩ đến một thời điểm nào đó trong tương lai, hoặc một nơi nào đó xa xôi trên hành tinh để nói về biến đổi khí hậu. Nhưng giờ nó đang xảy ra - và xảy ra ở đây”, ông Diederik Samson cảnh báo.

Ngay cả khi lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính được hạn chế đáng kể trong những thập kỷ tới, thì lượng khí Carbon Dioxide và các khí đốt nóng hành tinh khác vốn đã có trong bầu khí quyển vẫn cho thấy rằng thời tiết sẽ ngày càng trở nên khắc nghiệt hơn nhiều.

Các chuyên gia thậm chí còn cảnh báo, những khu vực chưa chuẩn bị cho tình huống này sẽ hứng chịu các ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề hơn.

Lamia Messari-Becker, Giáo sư kỹ thuật tại Đại học Siegen cho biết: “Chúng ta cần làm cho các tòa nhà, không gian ngoài trời, thành phố có khả năng chống chịu tốt hơn với biến đổi khí hậu”.

Ernst Rauch, Trưởng ban khí hậu và là nhà địa chất học tại Công ty Tái bảo hiểm Munich Re của Đức nhấn mạnh: “Các sự kiện của ngày hôm nay và hôm qua, thậm chí là từ lâu về trước cho chúng ta một gợi ý rằng chúng ta cần phải làm tốt hơn để chuẩn bị sẵn sàng cho những loại hiện tượng thời tiết này. Bản thân các sự kiện thời tiết không bất ngờ, nhưng thứ tự về mức độ của chúng chính là thứ khiến chúng ta bất ngờ”.

Đan Lê (Lược dịch từ AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu

Một báo cáo mới của Chính phủ Australia cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu ngày càng tồi tệ ở nước này có thể khiến các công ty bảo hiểm và ngân hàng rút dịch vụ của họ khỏi các cộng đồng dễ bị tổn thương trước các sự kiện cực đoan. Điều này có thể gây ra “hiệu ứng xếp tầng” trên toàn bộ nền kinh tế.

Australia cảnh báo rủi ro tài chính nghiêm trọng từ biến đổi khí hậu
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn

Các cộng đồng nông thôn trên toàn thế giới đang phải vật lộn với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra. Khi thiên tai xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn, các điều kiện môi trường ngày càng khắc nghiệt hơn, gánh nặng đối với những cộng đồng này càng tăng lên. Tuy nhiên, phụ nữ là người phải chịu gánh nặng nặng nề nhất từ những tác động này, bao gồm cả những tổn thất đáng kể về tài chính.

Biến đổi khí hậu tác động không cân xứng đến phụ nữ nông thôn
NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu
Return to top