ClockThứ Sáu, 03/02/2012 06:08

Luồng gió mới, niềm tin mới!

TTH - Cùng với việc đề ra các nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế xã hội năm 2012, hội nghị TW lần thứ IV khóa XI đã thảo luận đề ra các chủ trương, phương hướng và các giải pháp về một số vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay. Nghị quyết Hội nghị TW cũng như bài phát biểu bế mạc Hội nghị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thổi một luồng gió mới, tạo niềm tin và phấn khởi trong dịp kỷ niệm 82 năm thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2012).

Năm 2011 vừa đi qua, một năm kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, ảnh hưởng xấu đến nước ta. Thiên tai, dịch bệnh; những yếu kém của nền kinh tế nước ta càng bộc lộ trong quá trình hội nhập quốc tế; lạm phát tăng cao gây khó khăn cho sản xuất và đời sống. Với sự đồng lòng, nỗ lực phấn đấu, chúng ta đã vượt qua sóng to, gió lớn năm 2011, năm thứ 25 của công cuộc đổi mới, nói lên sự vững vàng của Đảng trong lãnh đạo sự nghiệp đổi mới toàn diện của đất nước. Đó là, kinh tế tăng trưởng gần 6%, chính trị ổn định; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác xây dựng Đảng có những chuyển biến tích cực; quan hệ đối ngoại được tăng cường.

 

Bác luôn là tấm gương để toàn Đảng, toàn dân học tập và làm theo. Trong ảnh:Thiếu nhi xem triển lãm về Bác tại Bảo tàng Hồ Chí Minh. Ảnh: Tuệ Ninh

Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của nhiều tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên chưa cao, chưa đáp ứng được nhiệm vụ. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Đảng có vững cách mệnh mới thành công”; Người còn nói: “Đảng ta là đạo đức, là văn minh”. Hội nghị giữa nhiệm kỳ năm 1994, Đảng ta chỉ rõ tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống và tham nhũng, lãng phí quan liêu tiêu cực trong Đảng là một trong bốn nguy cơ ảnh hưởng đến sự tồn vong của Đảng. Nhiều năm qua, Đảng ta có nhiều Nghị quyết, chỉ thị nhằm xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. Cách đây hơn 10 năm đã có cuộc chỉnh đốn xây dựng Đảng; cách đây 5 năm Đảng đã phát động cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, và đầu năm 2012 nghị quyết về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng đã được ban hành. Nghị quyết nhằm làm cho sức mạnh của Đảng ngày càng được tăng cường, năng lực lãnh đạo của Đảng ngày càng cao hơn, sự gắn bó giữa Đảng với dân càng chặt chẽ hơn, thúc đẩy thực hiện có kết quả các nhiệm vụ chính trị. Đảng ta, Nhà nước ta, không thể để kéo dài tình trạng một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về chính trị, tư tưởng đạo đức, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng. Không thể để tình trạng chạy chức quyền, chạy án, chạy bằng giả, tham nhũng, quan liêu, cửa quyền, cơ hội... gây nhức nhối trong xã hội kéo dài. Ai có thể ngồi yên khi những biểu hiện suy thoái, tiêu cực mà Đảng ta chỉ rõ đe dọa sự tồn tại của Đảng và Nhà nước, chế độ ta. Không thể chấp nhận dưới danh nghĩa chủ trương của huyện ủy, những người có chức có quyền ở địa phương nọ đã lách luật, phù phép chia chác nhau hàng trăm hecta đất cao su! Cũng như xã hội lên án vụ việc có cán bộ, đảng viên đánh cờ tướng ăn tiền mỗi ván từ 1 tỷ đến 5 tỷ đồng! Gần đây với thành quả 25 năm đổi mới, và nhất là 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế xã hội, đất nước ta đang có nhiều thế và lực mới. Nhưng bên cạnh đó còn biết bao khó khăn, thử thách, bất an. Tưởng cũng cần nhắc lại lời người xưa: “Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách” nghĩa là sự hưng thịnh, tồn vong của đất nước, mọi sĩ phu, trí thức đều phải có trách nhiệm.

 

Chỉ ra nguyên nhân những tiêu cực chưa được ngăn chặn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: “Nguyên nhân chủ yếu là khâu tổ chức thực hiện chưa ráo riết, chưa đến nơi, đến chốn; một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu tu dưỡng, rèn luyện, mang nặng chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, cơ hội, thực dụng! Chưa khắc phục được tình trạng nói không đi đôi với làm, nói nhiều làm ít; buông lỏng các nguyên tắc tổ chức xây dựng Đảng; chưa đủ chế tài để xử lý nghiêm minh cán bộ vi phạm”. Trong quá trình cách mạng, Đảng ta đã từng coi những tiêu cực trong Đảng như là một thứ giặc “nội xâm”. Các cuộc chỉnh đốn Đảng đều là công việc rất khó khăn, phức tạp; vì đây là cuộc đấu tranh trong nội bộ; những biểu hiện suy thoái, tiêu cực biểu hiện ngày càng tinh vi. Để xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh đòi hỏi sự quyết tâm cao, biện pháp hiệu quả của các cấp ủy Đảng từ cơ sở đến Trung ương; từ đảng viên bình thường đến những đảng viên giữ các chức vụ cao trong Đảng, bộ máy Nhà nước. Với tinh thần đó, Đảng bộ Thừa Thiên Huế nhất định sẽ tích cực góp phần thực hiện Nghị quyết xây dựng Đảng lần này.

 

Tự hào với truyền thống vẻ vang 82 năm của Đảng; phát huy những kinh nghiệm các cuộc chỉnh đốn Đảng; với đội ngũ cán bộ, đảng viên tâm huyết, được rèn luyện thử thách; không ngừng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; chúng ta đặt niềm tin vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương IV (khóa XI). Từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái, tiêu cực; xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng với lòng mong mỏi và tin yêu của nhân dân là nhiệm vụ cấp bách hiện nay! Vì vậy, mùa Xuân về, mừng Đảng mừng Xuân mới càng thêm trọn vẹn.

 

Minh Khiêm

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng

Chiều 4/4, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Xuất bản Văn kiện Đảng Toàn tập (1924 - 2020) Trương Thị Mai chủ trì buổi làm việc của Hội đồng Xuất bản và Ban Chỉ đạo xây dựng bản thảo về các nội dung liên quan đến việc xuất bản bộ sách.

Văn kiện Đảng Toàn tập 1924 - 2020 sẽ ra mắt vào dịp kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng
Return to top