ClockThứ Bảy, 16/04/2016 05:48

Miền nam Nhật Bản lại hứng chịu động đất mạnh

TTH.VN - Một trận động đất mạnh 7,3 độ richter vừa xảy ra ở miền nam Nhật Bản rạng sáng nay (16/4), làm ít nhất 3 người thiệt mạng và nhiều người bị thương, chỉ hơn 1 ngày sau khi trận động đất mạnh 6,4 độ richter cướp đi mạng sống của 9 người cũng trong khu vực này.

Nỗi lo kinh tế sau trận động đất mạnh tại Nhật BảnĐộng đất Nhật Bản: 9 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương

Du khách tập trung tại sảnh của một khách sạn sau khi động đất xảy ra liên tiếp ở tỉnh Kumamoto, miền nam Nhật Bản rạng sáng 16/4. Ảnh: Reuters

Các nhà chức trách đưa ra cảnh báo về thiệt hại trên diện tích rộng, cũng như có nhiều người đang bị mắc kẹt trong các tòa nhà  do sập đổ, hỏa hoạn và mất điện.

Cư dân sống gần một con đập được yêu cầu phải di dời do lo ngại con đập này có thể sụp đổ bất kỳ lúc nào, đài truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin.

Ngay sau khi trận động đất mạnh 7,3 độ richter xảy ra lúc 1h25 ngày 16/4 (theo giờ địa phương), cảnh báo sóng thần được ban bố, tuy nhiên sau đó đã được gỡ bỏ và cơ quan chức năng không ghi nhận dấu hiệu sự cố nào tại 3 nhà máy điện hạt nhân nằm trong khu vực, một quan chức cao cấp của Chính phủ Nhật Bản cho biết.

Theo NHK, một ngọn lửa bùng lên trong một căn hộ ở thành phố Yatsushiro, trong khi một số người vẫn còn mắc kẹt trong một nhà dưỡng lão ở thị trấn Mashiki. Truyền hình Nhật Bản cũng báo cáo có 3 người tử vong và gần 400 người đang được điều trị tại các bệnh viện, nhưng không rõ có bao nhiêu người bị chấn thương nghiêm trọng.

Theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga, gần 80 người được cho là bị mắc kẹt hoặc chôn vùi trong các đống đổ nát. 15.000 binh sĩ từ Quân đội Nhật Bản sẽ được triển khai bổ sung đến khu vực này để thực hiện các hoạt động hỗ trợ, lực lượng cảnh sát, lính cứu hỏa và nhân viên y tế cũng được tăng cường, ông Yoshihide Suga nói thêm.

"Chúng tôi đang thực hiện tất cả nỗ lực", Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản nhấn mạnh.

Trận động đất có tâm chấn nằm ở độ sâu 10 km xảy ra gần thành phố Kumamoto thuộc tỉnh Kumamoto trên đảo Kyushu, miền nam Nhật Bản, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho hay. Toàn bộ thành phố với 730.000 người dân rơi vào tình trạng mất điện.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói với các phóng viên rằng, chính phủ đang thực hiện mọi nỗ lực để xác định mức độ thiệt hại, thực hiện hoạt động cứu hộ và phục hồi, cũng như có được thông tin chính xác nhất cho công dân.

"Có thể sẽ có thiệt hại trên diện rộng", ông Abe nhận định.

Theo phương tiện truyền thông địa phương, mạng lưới giao thông của khu vực thiệt hại đáng kể, trong đó có một đường hầm bị sập, một cây cầu bị hư hỏng, các tuyến đường bị gián đoạn và dịch vụ tàu lửa cũng phải ngừng hoạt động do lở đất.

Lê Thảo (Lược dịch từ Reuters & MSN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top