ClockThứ Sáu, 31/03/2017 14:12

Minh bạch thông tin khi lao động quản lý sổ bảo hiểm xã hội

TTH - Người lao động (NLĐ) có quyền quản lý sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) nhằm bảo đảm quyền lợi một cách tích cực. NLĐ nắm rõ được các thông tin về quá trình tham gia BHXH của mình cũng như chủ động hơn khi giải quyết các chế độ BHXH theo luật định...

NLĐ xác nhận thông tin ở sổ BHXH

Đợt trao sổ BHXH đầu tiên diễn ra ở Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam Huế. NLĐ đến sớm, háo hức muốn xem thành quả lao động bao năm thể hiện ra sao trong cuốn sổ BHXH. Anh Lê Minh Phú, một công nhân chia sẻ: "Tôi cảm thấy yên tâm khi doanh nghiệp không chỉ đóng BHXH đầy đủ mà còn đảm bảo các chế độ khác, chăm lo đến đời sống của NLĐ. Tôi muốn gắn bó và cống hiến lâu dài với đơn vị, nhất là yên tâm hơn khi quản lý sổ BHXH. Ngay từ bây giờ, tôi sẽ được tự kiểm tra xem có nhầm lẫn hay sai sót gì không để kịp thời chỉnh sửa, thậm chí có thể nhờ hướng dẫn để tính được mức lương mình được hưởng khi nghỉ hưu. Tôi xem đây như cuốn sổ tiết kiệm, bảo đảm chắc chắn cho cuộc sống sau này.”

Niềm vui ấy cũng chính là tâm trạng của gần 700 lao động nhận sổ BHXH ở 6 đơn vị trong toàn tỉnh. Họ phấn khởi khi quá trình đóng BHXH của mình được minh bạch, hạn chế tình trạng các doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng BHXH. NLĐ sẽ không còn  bị “giam” sổ BHXH khi xảy ra các tranh chấp lao động. Họ tự quản lý sổ BHXH, khi nghỉ việc sẽ kịp thời được giải quyết chế độ BHXH hoặc có ngay sổ để tiếp tục tham gia, cộng nối quá trình đóng BHXH khi làm việc tại các nơi khác.

Toàn tỉnh hiện có gần 3.100 đơn vị với trên 108.000 lao động tham gia BHXH. Ngành BHXH phấn đấu cuối năm 2017, sẽ bàn giao 70% số sổ BHXH cho NLĐ. Tuy nhiên, vẫn còn trở ngại trong quá trình rà soát sổ BHXH khiến việc bàn giao chậm tiến độ. Phần mềm quản lý còn bị lỗi, chưa đáp ứng liên thông xuyên suốt; bên cạnh đó, việc rà soát, xử lý chuẩn hóa thông tin người tham gia BHXH còn có nhiều vướng mắc… Nguyên nhân do một số đơn vị chưa quan tâm đúng mức, chưa phổ biến sâu rộng việc rà soát, bàn giao sổ BHXH. Trong khi đó, NLĐ chưa biết đến quyền lợi của mình nên nhiều người kiểm tra qua loa, hoặc khoán cho đơn vị.

Khá nhiều đơn vị còn nợ BHXH, BHTN nên NLĐ phản ứng khi phát hiện đơn vị vẫn trích tiền đóng BHXH của NLĐ, nhưng không nộp cho cơ quan BHXH... Vẫn còn đơn vị muốn giữ sổ BHXH để tạo sức ép giữ lao động ở lại làm việc. Nhiều đơn vị không có phương tiện chuyên dụng để bảo quản nên sổ BHXH bị ẩm mốc; tờ rời sổ BHXH bị thất lạc. Nhiều chủ SDLĐ không trả sổ BHXH khi NLĐ có nhu cầu chuyển nơi làm mới; sổ BHXH được cấp ở một số BHXH tỉnh khác nhưng chức danh công việc không có hoặc không đầy đủ, khi thẩm định yêu cầu NLĐ cung cấp hồ sơ để bổ sung thì NLĐ không có giấy tờ để nộp nên không có cơ sở điều chỉnh. Ông Trần Văn Đẹp, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam chi nhánh 2 cho biết: "Đơn vị có 230 lao động nhưng chỉ trao 100 cuốn sổ BHXH cho NLĐ. Bởi lẽ, có trên 40% NLĐ ở các tỉnh khác đến làm việc nên họ chưa chốt sổ để chuyển về cho đơn vị rà soát".

Bà Nguyễn Thị Hương Nguyên, Trưởng phòng cấp sổ, thẻ BHXH tỉnh cho hay: "Những sổ BHXH đã hoàn thành thủ tục pháp lý, thông tin đầy đủ, chúng tôi sẽ tiến hành trả cho NLĐ. Những sổ chưa đầy đủ thông tin sẽ hướng dẫn các đơn vị  bổ sung, điều chỉnh để bàn giao. Đối với những doanh nghiệp phá sản, nợ đọng BHXH sẽ thực hiện chốt sổ đến thời điểm đơn vị đóng cho NLĐ. Nếu NLĐ có từ hai sổ BHXH trở lên và ghi thời gian đóng không trùng nhau, cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ để hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BH thất nghiệp vào sổ mới. Số sổ BHXH cấp lại là số của sổ BHXH có thời gian tham gia BHXH sớm nhất. Đối với trường hợp có thời gian đóng BHXH, BH thất nghiệp trùng, thì thực hiện hoàn trả cho NLĐ số tiền đơn vị và NLĐ đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất, thất nghiệp".

Vấn đề cơ quan BHXH “e ngại” khi NLĐ tự bảo quản sổ BHXH là có thể xảy ra trường hợp hỏng, mất sổ do sơ suất. Bởi vậy, ngay khi bàn giao lại sổ, cơ quan BHXH mong muốn lãnh đạo công ty, doanh nghiệp phổ biến tới NLĐ tầm quan trọng, nâng cao ý thức trách nhiệm khi bảo quản, giữ gìn sổ BHXH. Tuy nhiên, nếu chẳng may hư hỏng, thất lạc, ngành BHXH sẽ đảm bảo việc cấp lại sổ BHXH cho NLĐ thuận tiện nhất. Đầu năm 2020, ngành BHXH đồng loạt thực hiện quản lý sổ BHXH điện tử, NLĐ sẽ dễ dàng liệt kê được quá trình đóng - hưởng theo năm, theo quý, thậm chí người có thời gian làm việc trước năm 1995 cũng sẽ nắm được thông tin của mình, rút ngắn hơn nữa quy trình thủ tục trong giải quyết chế độ BHXH, BH thất nghiệp cho NLĐ.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỔ XÔ RÚT BẢO HIỂM MỘT LẦN VÌ DỰ ÁN LUẬT BẢO HIỂM XÃ HỘI SỬA ĐỔI:
Cần truyền thông sâu rộng

Thông tin từ Dự án Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi liên quan đến 2 phương án rút BHXH một lần thời gian qua khiến nhiều người lao động (NLĐ) hoang mang và đổ xô nghỉ việc để rút BHXH một lần, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Cần truyền thông sâu rộng
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính

Tăng hiểu biết cho người dân, nhất là đối tượng người yếu thế, người già, phụ nữ, các đối tượng chính sách, người dân vùng sâu, vùng xa… về tài chính không chỉ tăng khả năng tiếp cận tín dụng giúp họ độc lập trong phát triển kinh tế, mà còn giảm thiểu được những rủi ro tài chính, nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính.

Giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong tiếp cận thông tin tài chính
“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

Nhờ các chính sách hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên nhiều người lao động (NLĐ) đã vượt qua khó khăn về kinh tế, giải quyết được vấn đề việc làm để tạo thu nhập ổn định, góp phần ổn định thị trường lao động cũng như đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” cho lao động thất nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top