ClockThứ Năm, 06/12/2012 13:48

Một gia đình chồng chết, vợ ngơ ngẩn, con bệnh tật

TTH - Đó là hoàn cảnh gia đình chị Hồ Thị Phượng trú tại thôn Quang Vũ, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, có con là cháu Cao Văn Hoàn 4 tuổi, bị thoát vị bẹn, sa ruột... đang chờ để được phẫu thuật tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Cầm lá đơn “kêu cứu” của bà Lê Thị Lợi, 62 tuổi (bà ngoại cháu Hoàn), gửi Báo Thừa Thiên Huế, chiều 23/11, chúng tôi có mặt tại phòng 8 Khoa Ngoại nhi cấp cứu bụng, Bệnh viện Trung ương Huế. Lúc này, bà Lợi đi ra ngoài để giải quyết một số công việc. Chúng tôi hỏi chị Phượng, ngày nhập viện và tình hình bệnh của cháu Hoàn, nhưng “trả lời” chúng tôi là vẻ mặt ngu ngơ, không bình thường. Lát sau, bà Lợi mới về tới. Bà ngậm ngùi kể: “Số phận Phượng, con gái tui kém may mắn. Lúc nhỏ Phượng đã bị bệnh tim, đầu óc lại không được bình thường. Người như nó, sao mà kiếm được chồng “vẹn toàn”? Cha của Hoàn cũng bị bệnh như mẹ nó. Thôi thì, số phận đã như vậy, chúng tôi cũng để hai mảnh đời “khuyết tật” ghép lại với nhau, để chúng đỡ tủi. Không ngờ, lúc Phượng mang bầu cháu Hoàn được 3 tháng thì chồng nó mất vì căn bệnh xuất huyết não. Hoàn sinh non nên thường xuyên đau ốm, bị suy dinh dưỡng cho đến bây giờ. Cách đây 5 tháng, Phượng lại phải mổ tim. Vừa đi xin, vừa vay mượn mới đủ 80 triệu đồng chi phí ca phẫu thuật”. Bà Lợi vừa giở giấy xuất viện ca mổ tim của con gái, giấy chứng tử của con rể... vừa lấy vạt áo thấm nước mắt.

Cháu Cao Văn Hoàn (và mẹ) tại Bệnh viện Trung ương Huế đang chờ mổ

Từ khi chị Phượng sinh cháu Hoàn, cả 2 mẹ con bệnh tật đau ốm triền miên, hầu như đều do một mình bà lo toan gánh vác. “Trước đây, tui là thanh niên xung phong nên có tiền trợ cấp, nhưng cũng không đáng là bao. Cộng thêm buôn bán rau hành kiếm mươi nghìn đồng mỗi ngày. Chồng tui trước đây làm thợ mộc, nhưng nay do bệnh sỏi mật và nhiều bệnh khác nên bữa làm bữa nghỉ. Vợ chồng tui có mẹ già đã hơn 90 tuổi. Bà là vợ liệt sỹ nên có được khoản tiền hàng tháng. Góp lại mấy khoản tiền “còm cõi” nên được bữa nay, lại lo bữa mai thiếu, đói. Tình trạng Phượng như vậy nên có làm được chi mô! Ngay cả bệnh tật của con, nó cũng không chăm sóc được. Nếu tui không còn sống thì mẹ con nó không biết sẽ nương tựa vào ai?”- bà Lợi buồn rầu tâm sự.

Nhìn cháu Cao Văn Hoàn nằm trên giường bệnh, thân thể của đứa bé 4 tuổi nhưng nặng chỉ 12 kg, bên cạnh người mẹ bị hạn chế về mặt tâm thần, mới hiểu được nỗi xót xa lo lắng của bà Lê Thị Lợi. Bà ngoại của Hoàn kể: “Mấy hôm trước, thằng bé bị sốt cao, co giật dữ quá, nhưng mẹ nó đâu có biết gì. Tui sợ “chuyện dại” nên ôm cháu từ ngoài Quảng Bình vào Bệnh viện Trung ương Huế. Ban đầu là vào Khoa Nhi, sau đó cháu được phát hiện thoát vị bẹn, sa ruột xuống bìu, chỉ định mổ.”

Hoàn cảnh gia đình chị Phượng như vậy, khó khăn không chỉ “gói gọn” trong thời gian cháu Hoàn phải nằm viện, chờ mổ và điều trị bệnh. Để cháu bé mất cha, mẹ “ngơ ngẩn”, có cơ hội được chăm sóc tốt hơn, cần lắm những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ, hỗ trợ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về chị Hồ Thị Phượng thôn Quang Vũ, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình ĐT: 0167.253.6044 hoặc chị Hồ Thị Loan (chị ruột chị Phượng) ĐT: 0163.941.8056 hoặc Báo Thừa Thiên Huế 61 Trần Thúc Nhẫn Huế.

Bài và ảnh: Duy Trí
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim

Từ nhỏ, Phan Thị Hải đã bị bệnh tim bẩm sinh. Tưởng chừng tương lai tươi đẹp của em đã được mở ra khi em được phẫu thuật đặt máy hỗ trợ nhịp tim thành công lúc 9 tuổi và trở thành cô sinh viên Trường đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế. Nhưng khi cuộc sống vốn dĩ trôi qua bình thường, thì sóng gió ập tới, căn bệnh tim của em lại tái phát.

Xin giữ lại tương lai cho Hải bằng máy hỗ trợ nhịp tim
4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà

Khi màn đêm buông xuống, trong lúc ai nấy quây quần bên mâm cơm gia đình, thì có 4 đứa trẻ mồ côi (ở thôn Diên Đại, xã Phú Xuân, huyện Phú Vang), không nhà cửa, không bố, người mẹ vừa quẫn trí treo cổ tự tử, ngơ ngác trước bàn thờ mẹ bảng lảng khói hương. Chiếc bàn thờ cũng đặt nhờ trong căn nhà bé xíu của một người họ hàng.

4 đứa trẻ mồ côi cần lắm một mái nhà
Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc

Gia đình anh Hồ Văn Sơn là hộ nghèo của xã Lâm Đớt, huyện A Lưới. Hai vợ chồng đi làm thuê thu nhập không được ổn định. Cuộc sống khốn khó như vậy nhưng vợ chồng anh Sơn vẫn luôn cố gắng, nhất là khi cách nay 2 năm chị sinh hạ được một bé trai. Đặt tên con là Hồ Thanh Phúc với mong muốn con lớn lên may mắn…

Xin yêu thương đến với hoàn cảnh cháu Thanh Phúc
Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến thăm gia đình cháu Nguyễn Đoàn Lan Anh (SN 2002) - sinh viên năm 3 Trường đại học Ngoại ngữ Huế, ở tổ dân phố Trạch Thượng 2, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế), một gia đình có hoàn cảnh thật đáng thương.

Xin bảo lưu kết quả học tập để ở nhà chăm sóc bố mẹ

TIN MỚI

Return to top