ClockChủ Nhật, 08/05/2016 06:07

MSF kêu gọi các nước láng giềng Syria mở cửa biên giới cho người tị nạn

TTH.VN - PressTV sáng nay (8/5) dẫn lời Tổ chức Bác sĩ Không biên giới (MSF) nói rằng, các nước láng giềng của Syria nên mở cửa biên giới và cho phép những người chạy trốn khỏi cuộc xung đột ở Syria đi qua.

Trẻ em tị nạn chạy trốn khỏi thành phố Aleppo ở phía tây bắc Syria đang chờ đi qua biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP 

Ông Jerome Oberreit, người đứng đầu tổ chức từ thiện MSF cho hay, việc đóng cửa biên giới của các nước láng giềng Syria đồng nghĩa với việc từ chối mạng sống của những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột.

"Chúng tôi cần phải đảm bảo rằng, biên giới giữa Syria và các nước lân cận khác vẫn được mở cửa. Đó là đường sống và mọi người nên có quyền chạy trốn khỏi cuộc xung đột", ông Oberreit khẳng định, đồng thời phản đối ý tưởng thiết lập vùng an toàn bên trong Syria, bởi hành động này có thể dẫn đến nhiều trường hợp tử vong ở khu vực biên giới.

Nhận định này được đưa ra sau khi 28 người, tất cả đều là thường dân thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào một trại tạm trú của người dân Syria di dời đến tỉnh Idlib, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa biên giới và nói rằng nước này không còn đủ khả năng để tiếp nhận thêm người tị nạn vào lãnh thổ của mình.

Được biết, hàng triệu người đã được di dời do cuộc xung đột kéo dài hơn 5 năm gây ra tình trạng khủng hoảng nhân đạo ở Syria. Nhiều người đi qua biên giới các nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Lebanon và Jordan. Tuy nhiên, 3 nước láng giềng này đang tiếp tục thực hiện các hạn chế nghiêm ngặt tại cửa khẩu biên giới của họ.

Người tị nạn Syria mắc kẹt giữa biên giới Jordan và Syria  Ảnh: PressTV

Người đứng đầu MSF cũng lưu ý tình hình bi đát của các bệnh viện và nhân viên của tổ chức này ở Syria, khi hàng chục cơ sở của MSF trở thành mục tiêu của các cuộc không kích và tên lửa trong những tháng qua.

"Chúng tôi đang làm việc trong một môi trường rất khắc nghiệt và không may thay, rất nhiều cơ sở đã bị ảnh hưởng", ông Oberreit nói thêm.

Trước đó vào hôm 28/4, một trong những bệnh viện của MSF tại Aleppo đã bị phá hủy bởi các cuộc không kích. Theo số liệu thống kê của MSF, ít nhất 55 người thiệt mạng trong vụ việc xảy ra ở cơ sở y tế Al-Quds.

Lê Thảo (Lược dịch từ PressTV & Huffingtonpost)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn

Nhật Bản sẽ cung cấp khoảng 3 triệu USD cho một quỹ toàn cầu nhằm cung cấp giáo dục cho người tị nạn, Ngoại trưởng Nhật Bản Yoko Kamikawa cam kết về việc sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho những người phải di dời trong bối cảnh cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và Dải Gaza.

Nhật Bản cam kết 3 triệu USD hỗ trợ giáo dục cho người tị nạn
Ngân hàng Thế giới: Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria

Ngân hàng Thế giới ngày 3/3 cho biết trận động đất nghiêm trọng và các đợt dư chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi tháng trước đã gây ra thiệt hại vật chất trực tiếp lên đến khoảng 5,1 tỷ USD ở Syria, làm tăng thêm nhiều khó khăn cho quốc gia vốn đã bị chiến tranh tàn phá này.

Ngân hàng Thế giới Động đất gây thiệt hại 5,1 tỷ USD tại Syria
Return to top