ClockThứ Năm, 08/04/2021 10:49

“Mưa dầm, thấm lâu”

TTH - Chỉ trong 2 tháng đầu năm, chị Lê Thị Kim Kiều, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường An Cựu (TP. Huế) vận động được 40 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, giúp Đại lý thu UBND phường An Cựu hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch năm 2021.

Tích cóp để có lương hưuSắm sổ hưu cho tuổi già

Ngoài phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền và lồng ghép tuyên truyền thông qua các cuộc họp chi hội phụ nữ, chị Kiều chú trọng vận động Nhân dân nơi sinh sống. Xong việc tại cơ quan, chị Kiều trực tiếp “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để vận động người dân. Chị bảo, tuyên truyền, vận động phải linh hoạt và mềm mỏng. Phương thức đóng phải phụ thuộc vào điều kiện từng người. “Mưa dầm thấm lâu” nên chịu khó, kiên nhẫn và có tâm với chính sách là đức tính cần có của người làm nhân viên đại lý thu.

Qua tư vấn trực tiếp, chị Kiều nhận thấy nhiều người dân, nhất là những người lao động tự do, chưa có điều kiện tìm hiểu rõ về BHXH tự nguyện do thiếu thông tin. Để tuyên truyền, chị đến từng tổ dân phố, vào cả buổi tối và ngày nghỉ mới gặp được được họ. Một lần là chưa đủ, đặc biệt là những người làm xây dựng nay đây mai đó. Tư vấn gặp khó khăn hơn khi gặp người dân không biết chữ.

Vận động tham gia đã khó, nhưng để người dân duy trì đóng thường xuyên lại càng khó hơn. Đến từng nhà thu tiền và viết biên lai là cách chị Kiều duy trì được thời gian đóng cho người dân, thậm chí có khi phải cho họ mượn tiền đóng vì đến hạn mà nhiều người chưa có tiền. Tận tụy và tâm huyết nên số người chị Kiều vận động được không có trường hợp nào ngừng đóng giữa chừng.

Chính sách BHXH, BHYT lan tỏa. Không chỉ những hộ gia đình thuộc diện hoàn cảnh khó khăn mong muốn được tham gia BHXH tự nguyện mà những hộ khá giả có thu nhập ổn định cũng đều lựa chọn loại hình bảo hiểm này như “điểm tựa, cứu cánh” cho bản thân khi về già. Chị Kiều kể, anh N.V.T làm nghề tự do và có thu nhập ổn định. Khi được chị Kiều tư vấn, giải thích, anh T. đã quyết định đăng ký tham gia BHXH tự nguyện với mức lương lựa chọn 5 triệu đồng/tháng, thậm chí còn chia sẻ đến hàng xóm và anh chị em được biết để cùng tham gia.

Ngoài tuyên truyền miệng, chị Kiều còn thông qua messenger, facebook, zalo nhằm lan tỏa nội dung, ý nghĩa các chế độ BHXH và BHYT. Với việc tuyên truyền này, chị Kiều tham gia vào quá trình tương tác, cung cấp, chia sẻ thông tin, tạo ra môi trường thông tin đa chiều với nội dung thông tin phong phú, đa dạng. Đối với những người bạn bè thân thiết hoặc chị em hội viên phụ nữ, chị Kiều thường xuyên nhắn tin, trao đổi về BHXH tự nguyện thông qua các kênh nói trên nhằm tác động đến nhận thức của mọi người, từ nhận thức sẽ tác động đến hành động và ứng xử của họ.

Hiểu được lợi ích của BHXH tự nguyện, trước tiên chị Kiều vận động những người trong gia đình tham gia. Cuối năm nay con có CMND, chị cũng tham gia cho con luôn. “Mình làm cán bộ thì mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhất cho người dân và việc người dân tham gia BHXH tự nguyện sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho họ. Để vận động người dân tham gia BHXH, mình phải là người làm mẫu trước” chị Kiều chia sẻ.

Năm 2021, thành phố Huế vận động mới 2.100 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó hệ thống Đại lý thu UBND 27 phường dự kiến sẽ vận động mới 731 người (chiếm hơn 30%). Như vậy, mới chỉ 2 tháng đầu năm 2021, Đại lý thu UBND phường An Cựu đã hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch được giao của năm.

An Nhiên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Linh hoạt trong vận động, thuyết phục

Nắm rõ luật, kiên trì vận động, thuyết phục người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động (NSDLĐ) là cách Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP. Huế thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS), phát triển đoàn viên tại doanh nghiệp (DN).

Linh hoạt trong vận động, thuyết phục
Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm
Vai trò đoàn thể trong vận động người tham gia bảo hiểm

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Do đó, cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tích cực vào cuộc, cùng chung tay tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Vai trò đoàn thể trong vận động người tham gia bảo hiểm
Vận động, giúp dân làm giàu

Ông Hoàng Công Phu, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) xã Quảng Thọ (Quảng Điền) được HND tỉnh đánh giá cao về tinh thần, vai trò, trách nhiệm trong công tác vận động nông dân sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi.

Vận động, giúp dân làm giàu
Người có uy tín phát huy vai trò tuyên truyền, vận động Nhân dân

Sau gần ba năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030 (Chương trình MTQG 1719), đời sống KT-XH vùng ĐBDTTS Thừa Thiên Huế có những chuyển biến đáng kể. Trong đó, có sự đóng góp tích cực của đội ngũ người có uy tín (NCUT) trong ĐBDTTS.

Người có uy tín phát huy vai trò tuyên truyền, vận động Nhân dân

TIN MỚI

Return to top