ClockThứ Hai, 05/08/2013 05:35

Mùa hè xanh của những bác sĩ tương lai

TTH - Chiến dịch tình nguyện hè năm nay, những bác sĩ tương lai của Trường đại học Y Dược Huế và những cán bộ trẻ của Bệnh viện trường đã chia làm 3 mũi chiến dịch. Mũi xa nhất đến với người dân huyện Sa Muội, tỉnh Salavan - Lào, một mũi đến với người dân vùng sâu vùng xa huyện Nam Đông và một mũi chốt tại Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế.
Tình cảm đẹp trên đất bạn Lào
 
Chiến sĩ tình nguyện khám răng cho em nhỏ ở Nam Đông
 
Dù thời gian không dài (từ 23/7 đến 27/7/2013) nhưng chiến dịch tình nguyện hè 2013 tại Sa Muội đã để lại nhiều ấn tượng khó phai trong lòng người dân nước bạn Lào. Khám, chữa bệnh, tư vấn sức khoẻ, phát thuốc miễn phí, tập huấn rửa tay cho trẻ nhỏ là hoạt động chính của đoàn lần này. Máy siêu âm xách tay, test nhanh glucose máu được Bệnh viện trường trang bị đã hỗ trợ không nhỏ cho công tác khám chữa bệnh của các bác sĩ trẻ. Với sự nhiệt tình và tận tâm, các chiến sĩ tình nguyện đã khám, tư vấn sức khoẻ và phát thuốc miễn phí cho gần 1.500 lượt bệnh nhân. Số thuốc được phát trị giá 60 triệu đồng và 20 triệu tiền thuốc đã được trao tặng cho Trung tâm y tế huyện Sa Muội chỉ trong 3 ngày.
 
Lê Thị Kiều Oanh, sinh viên Dược 4 chia sẻ trước khi lên đường: “Mùa hè cuối cùng của đời sinh viên, em may mắn trở thành thành viên tình nguyện hè.
 
Đây là niềm vui, niềm vinh dự lớn! Bốn ngày tại huyện Sa Muội không dài nhưng đủ để Oanh cảm nhận trọn vẹn ý nghĩa của công việc mình đang làm. Hình ảnh những người dân nghèo đến từ sớm, có người không ăn chờ qua trưa chỉ để đợi được đến lượt khám; những khuôn mặt lấm lem và ánh mắt hằn rõ sự khắc khổ thiếu thốn nhưng luôn ánh lên sự vui mừng mỗi khi nhận trên tay phần thuốc được phát khiến Oanh mãi ấn tượng và không thể nào quên.
 
Bên cạnh hoạt động chính là khám chữa bệnh, đoàn còn tham gia vào các hoạt động giao lưu văn hoá, văn nghệ, thể thao nhằm tăng cường hợp tác giữa thanh niên của đoàn tình nguyện và đại diện thanh niên tỉnh Salavan, thanh niên huyện Sa Muội. “Việc chăm sóc sức khoẻ cho các huyện giáp ranh vùng biên giới không chỉ giáo dục y đức cho sinh viên - bác sĩ tương lai mà còn giáo dục về việc thắt chặt và tăng cường đoàn kết mối quan hệ Việt Nam - Lào cho thế hệ trẻ”, Trần Văn Khôi, Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn trường, Trưởng nhóm tình nguyện, Bác sĩ Bộ môn Ngoại, Trường đại học Y Dược Huế cho hay.
 
Khám, chữa bệnh cho 2.000 người dân
 
Mũi chiến dịch thứ hai với sự tham gia của hơn 50 chiến sĩ tình nguyện là các cán bộ, bác sĩ và sinh viên Trường đại học Y Dược Huế. Vượt qua quãng đường dài với hơn 2 giờ đồng hồ đi ôtô, đoàn đã đến với đồng bào vùng sâu, vùng xa Nam Đông. Hoạt động chủ đạo của đoàn tại đây là khám và phát thuốc cho hơn 2.000 người dân thuộc ba xã Thượng Quảng, Thượng Long và Hương Hữu. Trong đợt ra quân lần này, đoàn còn thực hiện nhổ, trám răng, chăm sóc sức khỏe răng miệng cho đồng bào. Bên cạnh hoạt động khám chữa bệnh, đoàn đã trao tặng thuốc cho Trạm y tế xã Hương Hữu; tặng 10 suất quà cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng và một tủ sách cộng đồng cho Trường tiểu học Hương Hữu. Những hoạt động giao lưu thể thao, văn nghệ với bà con dân bản ngoài giờ khám đã thắt chặt tình cảm chiến sĩ tình nguyện với người dân. Trong thời gian tham gia hoạt động tình nguyện ở Nam Đông, một kỷ niệm vô cùng đáng nhớ với 4 đoàn viên ưu tú là sinh viên Trần Thị Mỹ Doan, Võ Minh Nhật, Phạm Tấn Sơ và Võ Đức Toàn là đã vinh dự được Đoàn và chi bộ sinh viên 1 tổ chức kết nạp Đảng tại địa điểm tình nguyện.
 
Bài học ý nghĩa
 
Hoạt động mới nhất của chiến dịch tình nguyện hè của Trường đại học Y Dược Huế năm nay chính là đội hình tình nguyện tại chỗ. Tiền thân là 20 tình nguyện viên trong mùa hè năm 2012, đội tình nguyện hướng dẫn tại Bệnh viện trường đã được triển khai rộng trong năm 2012-2013 với việc chọn ra 140 sinh viên trong số hơn 500 đơn đăng ký.
 
PGS.TS.Võ Tam, Phó Hiệu trưởng nhà trường đánh giá. “Việc tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện hè của sinh viên tình nguyện và cán bộ trẻ của nhà trường sẽ nâng cao ý thức về nghề và y đức, góp phần rèn luyện, hoàn thiện nhân cách của người thầy thuốc tương lai”.
 
Nguyễn Hà Quốc Trung, sinh viên lớp Răng Hàm Mặt 1 cho biết: “Được tiếp xúc với người bệnh, chúng em mới thấy được nỗi đau và sự lo lắng mà họ phải trải qua. Một lời chia sẻ, một lời động viên, hay chỉ là một nụ cười cũng là niềm khích lệ đối với họ. Qua những lần tham gia tình nguyện, chúng em nhận thấy đây là một hoạt động thật bổ ích và có ý nghĩa”.
 
Khép lại Chiến dịch Mùa hè xanh cùng các hoạt động tình nguyện thiết thực nhưng với các chiến sĩ trẻ của đoàn tình nguyện Trường đại học Y Dược Huế, lòng nhiệt huyết sẽ không bao giờ vơi và ngọn lửa tình nguyện ấm nồng mà họ đã để lại trong lòng đồng bào vùng xa của tổ quốc cũng như nhân dân nước bạn Lào sẽ luôn mãi sâu đậm…
Ngọc Hà
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hương Thuỷ: Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sáng 21/4, Thị đoàn Hương Thủy phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh tổ chức chương trình truyền thông tư vấn hướng nghiệp, việc làm và định hướng đưa người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng năm 2024 cho đoàn viên thanh niên, học sinh của các trường THPT, Trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn

Hương Thuỷ Tư vấn hướng nghiệp, việc làm cho đoàn viên thanh niên, học sinh
Diện mạo mới từ các công trình thanh niên

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và sáng tạo tuổi trẻ trong thực hiện phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, Huyện đoàn A Lưới tích cực triển khai những công trình, mô hình đoàn thanh niên tiêu biểu, góp phần thay đổi tích cực diện mạo huyện miền núi.

Diện mạo mới từ các công trình thanh niên
Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

Ngày 7/4, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Thanh thiếu nhi Việt Nam tổ chức chương trình trao mô hình sinh kế cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Phú Lộc.

Hỗ trợ mô hình sinh kế cho hộ nghèo tại Phú Lộc

TIN MỚI

Return to top