ClockThứ Hai, 20/01/2020 09:23

Mùa hoa hoàng hậu

TTH.VN - Buổi sáng, tôi ngồi nhâm nhi ly cà phê bên con đường cạnh Hoàng thành. Trong nắng sớm, mặt trời chiếu ánh ban mai lên cổng thành sơn son thiếp vàng. Những đám cỏ dưới ánh nắng long lanh bởi những giọt sương đêm còn đọng lại. Và kia, những bông hoa hoàng hậu màu hồng tím rơi trên thảm cỏ, tô hồng cả một vùng.

Khan hiếm lao động cuối nămTết về, ngắm tranh mùa xuân và con giáp

Hoa hoàng hậu trong nắng xuân. Ảnh: L.T

Ngày nhỏ, sau lưng nhà tôi người ta có trồng một hàng cây hoàng hậu, lá của nó có hình trái tim. Lũ trẻ con chúng tôi thường trèo hái lá để chơi đồ hàng. Hoa hoàng hậu cánh mỏng, khi còn xanh, nụ hoa bó khép ôm các cánh hoa vào lòng, đến khi hoa bung nở thì cánh hoa xòe ra trông rất đẹp. Bà nội tôi gọi đó là hoa ban tím, sau này tôi biết thêm tên nó là hoa móng bò khi đọc trên một tạp chí nào đó. Nhưng, cái tên hoàng hậu là tên được gắn lên cây. Có vẻ như loại hoa này có cái tên như thế vì khi hoa nở ra giống vương niệm hoàng hậu.

Mùa này, hoàng hậu nở đầy khắp phố. Phải rồi, đó là loài hoa ban tím, tôi nhớ hoa ban trắng ở miền Bắc vào mùa lạnh bung nở trên khắp các sườn đồi, khoác chiếc áo màu trắng như tuyết khắp vùng núi non, thì đây, những ngày cuối đông, xứ Huế hoa ban tím cũng nở đầy bên Hoàng thành, trong công viên, bên bờ sông tạo nên một góc trời hồng hồng tim tím tô điểm cho từng góc Huế.

Tôi bước qua đường, theo một lối mòn đi vào đứng dưới gốc hoa hoàng hậu. Những cánh hoa màu hồng rơi trên mặt nước của hào nước bao quanh thành. Mùa hè mặt nước này tràn ngập hoa sen, mùa này mặt nước in bóng mây trời. Những chiếc lá hình trái tim đang đón ánh nắng mai trên đầu mà tôi cứ ngỡ như "trái tim hoàng hậu" đang chia sẻ những điều tốt đẹp, trong lành và bình yên.

Đọc thêm một vài kiến thức, tôi được biết cây hoàng hậu còn có tác dụng chữa bệnh tim. Là một loại cây thuốc mà người ta có thể dùng lá, hoa để nấu nước uống và chữa bệnh tim. Tôi ngẫm nghĩ, có lẽ những chiếc lá hình trái tim màu xanh xanh kia mang sứ mệnh chữa bệnh tim cho con người nên mới có hình trái tim thì phải. Tôi cũng không biết suy đoán của mình có đúng không, điều tôi biết là những bông hoa màu hồng tím tô thêm một chút ấm áp bên hoàng thành rong rêu, những cánh hoa mỏng manh mà rực rỡ, tràn đầy sức sống.

Mùa đông lạ lùng này, Huế không trở về mùa với những cơn mưa. Tôi đã từng thấy những cánh hoa hoàng hậu ướt nhẹp dính trên đường đi qua vào một mùa đông rét mướt nào đó, nhưng giờ đây, trước mắt tôi, những bông hoa đang xòe trong nắng đông ấm áp.

Nam Giao

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển

Khởi động mùa du lịch biển và chương trình “Thuận An Biển gọi năm 2024”, tại bãi tắm Thuận An, UBND TP. Huế và phường Thuận An đã và đang hoàn thiện hạ tầng, chỉnh trang khuôn viên bãi tắm cũng như kiện toàn các tổ bảo vệ, cứu hộ… nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Đón đầu mùa cao điểm du lịch

Sắp bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch, lưu trú, điểm du lịch cộng đồng đang làm mới sản phẩm du lịch, hoàn tất các điều kiện đón tiếp, phục vụ khách. Với nhiều sản phẩm mới, du lịch Cố đô hứa hẹn sẽ bùng nổ về lượng khách mùa cao điểm.

Đón đầu mùa cao điểm du lịch
Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới

Với phương châm tập trung đột phá về xây dựng chương trình huấn luyện, đến thời điểm hiện tại, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã chuẩn bị sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới nhằm đảm bảo cho ngày ra quân huấn luyện 1/3.

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới
An toàn cho du khách mùa mưa lũ

An toàn cho du khách là vấn đề quan trọng được các điểm du lịch đặt lên hàng đầu vào mùa mưa lũ.

An toàn cho du khách mùa mưa lũ
Tình quân dân trong mùa mưa bão

Màu xanh áo lính luôn có mặt ở những nơi hiểm nguy để giúp đỡ, hỗ trợ Nhân dân đã trở thành hình ảnh quen thuộc mỗi mùa mưa bão tại Thừa Thiên Huế. Với bản chất kiên cường, dũng cảm của người lính, các anh đã trở thành điểm tựa tinh thần vững chãi giúp bà con vượt qua những khó khăn trong thiên tai.

Tình quân dân trong mùa mưa bão

TIN MỚI

Return to top