ClockThứ Bảy, 07/09/2019 12:25

Mưa không còn ngập

TTH - Có một điều dễ nhận thấy là trong những ngày vừa qua, có những ngày, những thời điểm mưa liên tục và rất to trong nhiều giờ liền nhưng đường phố Huế ở bờ Nam vẫn rất khô ráo.

Đó là tôi đang nói đến những tuyến đường mà cách nay chừng hơn một năm, với lượng mưa như thế thậm chí còn nhỏ hơn thì người và xe đã bì bõm trong nước. Hẳn nhiên là không phải do lũ mà bởi hệ thống thoát nước chưa kết nối đồng bộ kể từ khi TP. Huế triển khai Dự án Cải thiện môi trường nước. Song, năm nay tình hình đã cải thiện rõ rệt khi gần như việc đấu nối các tuyến đường đã trở nên thông suốt nên dù mưa lớn thì vẫn không có tuyến đường nào bị ngập cục bộ.

Nhà tôi ở khu vực gần như là thấp trũng nhất của phường Xuân Phú nên cứ mỗi lần nghe mưa to, gió lớn là chuẩn bị tâm lý để “chạy lũ”. Cũng vì lý do đó nên nhà nào ở phường này khi xây mới cũng nâng móng, nâng tầng để nước không vào nhà. Nhưng bây giờ có vẻ như nỗi lo đó của người dân vùng hay bị ngập úng cục bộ ở phía Nam TP. Huế sẽ không còn nữa và thay vào đó là sự hân hoan, yên tâm hơn trong mùa mưa lũ bởi tình trạng ngập cục bộ đã được giải quyết triệt để. Bằng chứng là trong những ngày qua, không có con đường thấp trũng nào ở trung tâm phía Nam đô thị Huế bị ngập và đọng nước nhiều sau mưa.

Dù chậm tiến độ và còn một số khu vực chưa thi công hoàn thành gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, song có điều không thể không ghi nhận là Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế ít nhất đã làm tốt “sứ mệnh” thoát nước cho đô thị Huế, mà cụ thể là nước mưa. Riêng nước thải, theo đánh giá vẫn chưa như mong đợi do vẫn còn một số người dân chưa đấu nối vào hệ thống chung. Tuy nhiên, xét về mặt hiệu quả, dự án đã phát huy. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc nguồn vốn đã được sử dụng hiệu quả và cũng góp phần không nhỏ trong việc tiết kiệm chi phí cho người dân, Nhà nước đối với việc chống ngập úng cho đô thị.

Trở lại với việc thi công dự án, theo Ban quản lý Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế, tiến độ đến thời điểm này gần như hoàn thành với khối lượng thi công xây lắp đạt hơn 98%, song về nguồn vốn của dự án hiện vẫn còn kết dư khoảng 1.000 tỷ đồng, riêng phần xây lắp kết dư khoảng 220 tỷ đồng. Kết quả đó có được một phần là nhờ áp dụng các biện pháp tiết giảm chi phí trong thi công. Với nguồn kết dư xây lắp, sau khi được JICA thống nhất phương án sử dụng, Ban quản lý Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế dự kiến sẽ dùng nguồn vốn đó để sửa chữa nâng cấp khoảng 29 tuyến đường, thảm lại mặt đường và đầu tư hệ thống hạ tầng đô thị. Đây cũng là cơ hội tốt để đô thị Huế hoàn chỉnh, đồng bộ hơn về hạ tầng.

Riêng nguồn vốn kết dư của dự án khá lớn nên các đơn vị liên quan sẽ có những tính toán để đề xuất sử dụng phù hợp song cũng không ngoài mục đích đầu tư cho đô thị Huế ngày càng hiện đại.

Chúng ta nghe nhiều về dự án này, công trình kia chưa phát huy hiệu quả, nguồn vốn đầu tư bị lãng phí... Song với những mặt tích cực mà Dự án Cải thiện môi trường nước TP. Huế mang lại, có thể thấy rằng, khi được tính toán kỹ cùng với sự giám sát của cả cộng đồng và quan trọng hơn hết là dựa trên nhu cầu thiết thực của người dân, cùng sự quản lý chặt chẽ của các cơ quan liên quan trong thi công, giải ngân nguồn vốn, lựa chọn nhà thầu đảm bảo năng lực,... thì các công trình, dự án dù đầu tư từ nguồn vốn nào cũng phát huy hiệu quả.

TÂM HUỆ

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng phương án chống úng lúa đông xuân

Dự báo ngày 9/2 (30 tháng Chạp, Âm lịch), bộ phận không khí lạnh (KKL) sẽ ảnh hưởng đến Thừa Thiên Huế; vùng biển ngoài khơi của tỉnh có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.

Sẵn sàng phương án chống úng lúa đông xuân
Ai cũng có “thời điểm” của riêng mình

Theo thói quen “lướt” facebook vào sáng sớm, lúc bắt đầu một ngày mới, mắt Lan chạm dòng trạng thái “Hãy cho bản thân thêm chút thời gian vì những điều tốt đẹp thường đến muộn”. Lan lặng im một hồi, vì nhớ đến Ngọc, một đứa em đã gọi cho cô tuần trước và khóc thật nhiều. Em kể về biến cố của mình ở tuổi 19, lứa tuổi đáng ra đang căng tràn nhiệt huyết, nhiều mộng mơ với đời vậy mà chỉ vì “nhẹ dạ” tin theo những lời mật ngọt, hứa hão của “đại gia” để rồi đứa bé ra đời không được sự nhìn nhận từ đối phương. Lan ngậm ngùi và động viên em nhanh lấy lại tinh thần, dẫu biết rằng vết thương lòng này sẽ khó mà lành lại.

Ai cũng có “thời điểm” của riêng mình
Cảnh báo ngập sâu vùng thấp trũng

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đưa ra cảnh báo trong thời gian tới, ngập lụt trên diện rộng tiếp tục diễn ra tại các vùng trũng thấp ven sông suối và các khu đô thị. Độ sâu ngập lớn nhất có nơi từ 0.5 - 0.8m, có nơi cao hơn.

Cảnh báo ngập sâu vùng thấp trũng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top