ClockThứ Tư, 14/10/2015 07:02

Muôn nẻo... ly hôn

TTH - 1.338 là số vụ ly hôn năm nay Tòa án Nhân dân hai cấp trong tỉnh thụ lý để giải quyết, tăng gần 200 vụ so với năm ngoái. Đó là “vấn đề” của hàng ngàn gia đình, số phận, nỗi nhức nhối của xã hội.

Muôn kiểu “anh đi đường anh…”

Cách đây mấy tháng, một gia đình trên địa bàn TP Huế đón cô con dâu mới bước qua tuổi 18. Tuổi cậu con trai cũng chỉ nhỉnh hơn chút. Cả hai lông bông không nghề chẳng nghiệp, nhưng “đòi sống đòi chết” cưới cho bằng được. Đôi vợ chồng trẻ giữ nếp sống vui đâu chầu đấy, hàng ngày ngủ nứt mắt đến trưa trật trưa trờ, thời gian còn lại đàn đúm bạn bè… Cha mẹ ngao ngán, khó chịu vô cùng. Một hôm dâu mới tỉ tê với mẹ chồng, rằng mẹ ruột muốn mượn số vàng cưới. Nghe sui gia có việc cần gấp, mẹ chồng đồng ý. Ai ngờ, cô con dâu cầm vàng theo đám bạn đi ăn chơi mấy ngày liền, “đập phá” hết. Cha mẹ chồng không nhịn được nữa, nổi trận tam bành, nhất quyết bắt con trai ly hôn vợ. Vậy là “cặp đôi” đưa nhau ra tòa “giải tán”.
Vụ khác: Cặp vợ chồng mới cưới nhau được 3 ngày. Thấy chồng “ẵm” hết số vàng cưới, vợ tức tối bỏ về nhà. Cha mẹ ruột cũng tức giùm con gái, đổ thêm dầu vào lửa. Hai bên càng lúc càng căng thẳng. Vợ chồng ly thân rồi dẫn đến ly hôn.
Nữ thẩm phán (công tác tại TAND TP Huế) giải quyết các vụ ly hôn “oái oăm” trên cho hay, nhiều vụ vợ chồng kéo nhau ra chốn pháp đình chỉ vì những nguyên nhân rất “lặt vặt”. Ví dụ, có cô dâu nọ sau khi cưới về ở nhà chồng, vợ chồng không mâu thuẫn nhưng giữa cô vợ và mẹ chồng, em gái chồng “bằng mặt không bằng lòng”. Vợ xui chồng ra thuê nhà ở riêng. Chồng là con trai độc nhất trong nhà, nên không chịu. Vậy là “anh đi đường anh, tôi đường tôi”. Lại có vụ nguyên nhân từ… một cú đụng xe. Chồng bia rượu say xỉn nhưng vẫn điều khiển ô tô (chở con nhỏ), không làm chủ tay lái đâm vào chướng ngại vật trên đường, tự gây tai nạn. May mắn, hai cha con chỉ bị thương nhẹ. Vợ đến hiện trường, giận chồng không thèm hỏi han, rút điện thoại gọi công ty bảo hiểm đến làm thủ tục bồi thường phần xe hư hại. Gia đình chồng thấy cách cư xử của con dâu, “nhảy” lên xỉa xói cô vợ quý của hơn quý chồng. Vợ khăng khăng, chồng là người trưởng thành phải tự chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Chưa kể hành vi điều khiển xe trong lúc say xỉn là sai trái, suýt chút nữa gây hậu quả cho con nhỏ. Hai bên ai cũng bảo vệ lý lẽ của mình, mỗi lúc một căng thẳng, dẫn đến ra tòa đường ai nấy đi.
Nhức nhối
Một nữ thẩm phán khác (cũng công tác tại TAND TP Huế), năm nay được giao giải quyết 50 vụ án hôn nhân & gia đình (trong tổng số 629 vụ TAND TP Huế thụ lý), bày tỏ nỗi nặng lòng khi phải đưa ra những phán quyết “khai tử” các cuộc hôn nhân. Có chị vợ đang mang bầu đứa con thứ hai đứng nguyên đơn xin ly hôn chồng, yêu cầu chồng trực tiếp chăm sóc đứa con đầu (đang tuổi mẫu giáo), chị sẽ đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 500 nghìn đồng. Chị bảo, nếu mang theo đứa bé đến nơi khác thuê nhà sinh sống, một mình chị sẽ không lo nổi cho ba mẹ con. Thương con khi có cha thiếu mẹ, có mẹ vắng cha, nhưng chị phải dứt áo ra đi vì không chịu đựng nổi những trận chửi mắng bạo hành tàn nhẫn lúc chồng say xỉn. Mà anh này lại rượu bia say xỉn liên tục. Anh chồng một mực không chịu ly hôn. Hòa giải bất thành nên tòa phải đưa ra xét xử. Tại phiên tòa, chị vợ khóc lóc sướt mướt kể những trận “đòn chồng”. Phải đành lòng xa con, “chia lìa” đứa con của mình, chắc chắn người phụ nữ ấy đang rơi vào đường cùng. Vậy nên hội đồng xét xử đã quyết định “hạ bút” cho chị được giải phóng. Nữ thẩm phán kể, khó có thể quên một phiên tòa mà vợ chồng mỗi người một tâm trạng, nhưng cả hai đều rơi bao nhiêu là nước mắt. Người chồng này bệnh tật đầy mình lại hay rượu, về gây gổ chửi mắng vợ con. Vợ hết lời khuyên can, nhiều lần tìm cho chồng công việc nhẹ nhàng, phù hợp với sức khỏe và để “chia tay” bia rượu. Chồng không chịu thay đổi, vẫn chứng nào tật nấy. Chán nản, vợ đâm đơn ly hôn. Trước tòa, chồng khóc lóc níu kéo, vợ khóc vì tủi phận mình. Chị nhất quyết từ bỏ cuộc hôn nhân đen tối, chỉ mang ám ảnh cho đứa con thơ khi cháu chứng kiến cảnh cha say xỉn gào lên chửi rủa…
Mỗi năm tòa án giải quyết hàng ngàn vụ ly hôn, đồng nghĩa mỗi năm trên địa bàn tỉnh có thêm hàng ngàn gia đình, số phận phải hứng chịu hệ lụy không đo đếm được từ đổ vỡ. Trong đó nhức nhối nhất là thiệt thòi và nỗi đau mà trẻ thơ phải “gánh”. Ông Trương Công Thi, Chánh án TAND huyện Phú Lộc đã không biết trả lời thế nào khi đứa trẻ 7 tuổi (được tòa gọi đến hỏi ý kiến, muốn ở cùng cha hay với mẹ, theo quy định của pháp luật) ngước nhìn ông với ánh mắt đầy vẻ oán trách, hỏi ngược lại, răng bác ác rứa, răng bác bắt ba mẹ cháu mỗi người ở một nơi? “Câu hỏi của đứa con, tôi “chuyển” lại cho đôi vợ chồng đó mong họ hồi tâm chuyển ý, nhưng họ chỉ im lặng và vẫn nhất quyết chia tay”. Vị Chánh án day dứt, thực tiễn xét xử cho thấy, không ít trẻ vị thành niên ở gia đình đổ vỡ, sa vào lêu lổng, hút chích, trộm cướp… Lý do: buồn chán, không người quản lý, bảo ban.
Có “muôn hình vạn trạng” nguyên nhân dẫn đến ly hôn. Tuy nhiên, nhiều thẩm phán cho biết, số vụ chồng bia rượu, đánh đập ngược đãi vợ con, khiến vợ không chịu đựng được phải ly hôn là rất lớn. Tình trạng các cặp vợ chồng trẻ nhanh chóng đường ai nấy đi cũng chiếm con số khá lớn. Nguyên nhân: thanh niên nam nữ còn ít tuổi yêu nhanh cưới vội, chưa ý thức được trách nhiệm với nhau, với gia đình hai bên, nhiều đôi chưa có công việc, bế tắc kinh tế dẫn đến cãi cọ mâu thuẫn. Theo bà Lê Thị Phương Dung, thẩm phán TAND TP Huế, yếu tố gia đình là rất quan trọng. Trong nhiều vụ vợ chồng trẻ đưa đơn đến tòa, nếu cha mẹ hai bên khuyên can, kiên trì phân tích thiệt hơn, hóa giải “cái tôi” của con cái thì sẽ cứu vãn được những điều đáng tiếc…
Phạm Thùy Chi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát động tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên người lao động

Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Hương Thủy phối hợp với Công đoàn Khu kinh tế, Công nghiệp (KT,CN) tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024. Hơn 400 cán bộ, đoàn viên, người lao động của LĐLĐ thị xã Hương Thủy và Công đoàn Khu KT,CN tỉnh tham gia.

Phát động tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên người lao động
Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ

Sáng 26/4, nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Trường Lưu và lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương TP. Huế đã đến thăm, động viên các cựu chiến binh đã từng tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu thăm, tặng quà, tri ân các cựu chiến binh Điện Biên Phủ
Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp

Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2019) đã tạo hành lang pháp lý cho HĐND các cấp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, từ đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc cần tháo gỡ.

Tạo hành lang pháp lý để đổi mới hoạt động HĐND các cấp
Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống

TIN MỚI

Return to top