ClockThứ Tư, 02/11/2016 06:27

Mỹ - Hàn thảo luận về hợp tác chiến lược tại Guam

TTH.VN - Vị sĩ quan quân sự hàng đầu của Hàn Quốc đã đến thăm Guam và trao đổi quan điểm với đồng minh Hoa Kỳ về cách thức đẩy mạnh hơn nữa liên minh 2 nước nhằm chống lại mối đe doạ từ việc phát triển hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết hôm qua (1/11).

Mỹ, Nhật, Hàn nhất trí gia tăng sức ép lên Triều TiênHàn Quốc và Mỹ sẽ thảo luận về vấn đề răn đe hạt nhân Triều TiênMỹ-Hàn hội đàm cấp bộ trưởng về vấn đề Triều Tiên

Chủ tịch JCS Tướng Lee Sun-jin và Tướng Vincent Brooks - chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc trong cuộc họp báo chung tại Guam ngày 1/11/2016. ẢNh: Yonhap

Chủ tịch JCS Tướng Lee Sun-jin và Tướng Vincent Brooks - chỉ huy lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc đã đến thăm và kiểm tra quy mô các tài sản chiến lược của Mỹ ở đảo Guam cùng với các nhà lãnh đạo cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ, Bộ Tư lệnh Chiến lược Mỹ và Bộ tư lệnh Thái Bình Dương, JCS nói trong một tuyên bố.

"Liên minh Seoul-Washington có khả năng ngay lập tức phản ứng với bất kỳ sự khiêu khích nào từ Bắc Triều Tiên. Hai nước đồng minh sẽ xem xét tất cả các lựa chọn, bao gồm cả việc triển khai tài sản chiến lược của Mỹ ở bán đảo Triều Tiên, nếu Bình Nhưỡng tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân", Tướng Lee cho biết trong một cuộc họp báo chung được tổ chức tại Căn cứ Hải quân Guam.

Tướng Lee kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực lớn hơn nữa đối với Bắc Triều Tiên để nước này từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của mình. "CHDCND Triều Tiên sẽ phải đối mặt với sự hủy diệt nếu tiếp tục theo đuổi các chương trình hạt nhân", ông nhấn mạnh.

Trong khi đó, Đại tướng Brooks cho biết, hai nước đồng minh nên tránh  kịch bản tồi tệ nhất của một cuộc chiến tranh, nhưng vẫn có thể xảy ra xung đột trong trường hợp họ không có sự lựa chọn nào khác.

Các nhà lãnh đạo quân sự sau đó kiểm tra tài sản quân sự như máy bay ném bom chiến lược B-1B, tàu ngầm hạt nhân và hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) được thiết lập tại Guam để đánh chặn tên lửa có thể từ Bắc Triều Tiên.

Hai nước đồng minh cũng tái khẳng định quyết định gia tăng phạm vi và mức độ hợp tác liên minh, USFK cho biết trong một tuyên bố.

"Chuyến thăm nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ và Hàn Quốc  trong việc tăng cường liên minh vững mạnh của 2 nước và tiếp tục mở rộng thế trận quốc phòng kết hợp cần thiết để đối phó với các hành vi của Bắc Triều Tiên," nó nói.

Bắc Triều Tiên đã tiến hành 2 vụ thử hạt nhân và phóng một loạt tên lửa trong năm nay, một động thái để đạt được mục tiêu đã đề ra về việc phát triển một  tên lửa hạt nhân tầm xa có thể bắn trúng lục địa Hoa Kỳ.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top