ClockThứ Sáu, 28/08/2015 07:20

Mỹ phẩm giả - hiểm họa thật

TTH - Kem dưỡng da tự chế, mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không nhãn mác rõ ràng và các loại hàng lậu, hàng giả đang xuất hiện ngày càng nhiều tại các chợ, trung tâm mua sắm. Song, để ngăn các sản phẩm này đến tay người tiêu dùng không phải dễ khi các quy định xử phạt chưa phù hợp với tình hình thực tế và bản thân người bán chưa nắm bắt các quy định đối với sản phẩm này.

Lực lượng Công an và QLTT kiểm tra mỹ phẩm tại chợ Đông Ba

Bát nháo thị trường

Ông Nguyễn Thanh, Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh cho biết: “Một trong những khó khăn trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng lậu hiện nay đó là các cơ sở không nắm bắt các quy định của Nhà nước về các điều kiện kinh doanh, thậm chí không biết những sản phẩm mình bán là hàng giả, hàng nhái nên vẫn nhập hàng qua các đại lý. Sắp tới, chi cục sẽ tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ kinh doanh, tuyên truyền các quy định của Nhà nước đối với sản phẩm mỹ phẩm đến với tiểu thương các chợ và các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn TP Huế”.
Trong vai một khách hàng đi mua mỹ phẩm làm trắng da và trị tàn nhang, tôi được người bạn giới thiệu đến chợ Đông Ba. Sau khi thông tin sản phẩm cần mua và công dụng làm trắng nhanh, mau mờ vết nám, chị chủ cửa hàng đưa ra hộp kem với giá bán 65.000đ. Thấy tôi băn khoăn vì sản phẩm không có nhãn mác, chị bảo kem này do người quen tự chế (trộn) rồi gửi bán, dù giá rẻ nhưng hiệu quả nhanh, chỉ sau một tuần là trắng da và hết nám!?

Tại một quầy mỹ phẩm ở chợ Tây Lộc, chị bán hàng tư vấn không nên mua kem tự chế mà nên mua các loại mỹ phẩm bán sẵn về trộn vừa chất lượng mà giá lại rẻ. Chị đưa cho tôi 6 loại kem, gồm Vitamin E hiệu Young One, Rojzy Jiali “made in ThaiLan”, kem bôi da Thanh Thảo, kem lột nhẹ Thanh Hiền và hai hộp kem do Trung Quốc sản xuất hiệu Fluocinonide và Emoon, tất cả có giá 43.000đ. “Sáu hộp kem này sau khi nghiền vụn, trộn lại sẽ cho ra hộp kem làm trắng da cực nhanh. Da không chỉ trắng mà còn sáng mịn, hồng hào, đẹp hơn là dùng hàng hiệu”, chị bán hàng khẳng định.

Không chỉ xuất hiện ở các chợ truyền thống, nhiều loại mỹ phẩm ngoại nhập, hàng “xách tay” có mặt khắp nơi, ẩn mình bên trong các cửa hàng áo quần, tạp hóa. Song, để tìm mua cho mình một sản phẩm chất lượng và giá cả phù hợp, người tiêu dùng không biết dựa vào đâu? “Trên thị trường có quá nhiều loại mỹ phẩm, từ sản phẩm bán ở chợ chỉ có vài chục ngàn/hộp đến hàng ngoại vài triệu đồng/hộp, nhưng đa số các loại mỹ phẩm đều không niêm yết giá rõ ràng, không có vỏ hộp ghi hướng dẫn sử dụng nên chẳng biết nên chọn loại nào”, chị Mỹ Anh trú ở đường Trần Phú phân vân.

Qua tìm hiểu, mỹ phẩm là mặt hàng không có điều kiện nên có thể bày bán ở bất cứ đâu, song nhiều nhất vẫn là các chợ truyền thống. Tại các chợ trên địa bàn TP Huế như Đông Ba, Tây lộc, An Cựu, ngoài các sản phẩm tự chế, kem trộn bán lén lút thì có hàng trăm sản phẩm bày bán công khai, song có khá nhiều loại không có nguồn gốc xuất xứ,

Ngành chức năng lúng túng

Nói về tác hại khi sử dụng mỹ phẩm giả, Trưởng phòng Quản lý dược, Sở Y tế- ông Võ Đức Bảo nhận định: “Sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, mỹ phẩm giả và nhái các thương hiệu nổi tiếng thì người sử dụng không chỉ “tiền mất tật mang” mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe và tổn hại tinh thần. Mỹ phẩm giả có thể để lại di chứng lâu dài và tác động lớn đến sinh hoạt cũng như giao tiếp hằng ngày. Những hoạt chất được các cơ sở sản xuất đưa vào thêm để tăng tác dụng làm trắng, trị nám hay làm đẹp da rất nguy hiểm đến sức khỏe và có thể hủy hoại đến làn da nếu sử dụng thời gian dài.”

Chi cục QLTT vừa tổ chức tiêu hủy 400 hộp kem dưỡng da, trị nám, mặt nạ làm trắng da và 300 cây son môi trị giá trên 200 triệu đồng; đồng thời tạm giữ hơn 150 hộp mỹ phẩm các loại trị giá gần 400 triệu đồng. Các loại mỹ phẩm này là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả, hàng lậu không đảm bảo các tiêu chí lưu thông trên thị trường. Nếu như các sản phẩm này không được phát hiện kịp thời thì người sử dụng sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề, bởi các sản phẩm này được sản xuất từ các chất kích thích làm trắng nhanh, hoạt chất không rõ nguồn gốc hay các loại phẩm màu sử dụng trong công nghiệp.

Trước thực trạng bát nháo thị trường mỹ phẩm, trung tuần tháng 8 vừa qua, Ban chỉ đạo (BCĐ) 389/TTH ban hành kế hoạch triển khai đợt cao điểm về đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả là dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng. Theo đó, Sở Công thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tăng cường kiểm tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược phẩm, mỹ phẩm trên thị trường; chú trọng kiểm tra chất lượng hàng hóa trong khâu lưu thông, phát hiện, xử lý nghiêm đối với hàng lậu hàng giả, hàng hóa vi phạm chất lượng và các hành vi gian lận thương mại; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tiến hành kiểm tra điều kiện kinh doanh, giấy phép, mặt bằng, niêm yết giá, điều kiện bảo quản hàng hóa...

Tuy nhiên, qua những ngày đầu triển khai công tác phối hợp kiểm tra kiểm soát giữa Sở Y tế, Chi cục QLTT và Công an tỉnh, đoàn kiểm tra liên ngành cũng gặp khá nhiều khó khăn do các chế tài không phù hợp với tình hình thực tế. Theo quy định của Bộ Y tế, mỹ phẩm sản xuất ở địa phương nào thì được công bố chất lượng ở địa phương đó để dễ quản lý, song trên thực tế nhiều cơ sở đăng ký ở tỉnh này nhưng lại sản xuất ở tỉnh khác nên khi phát hiện sai phạm, cơ quan chức năng khó truy cứu do không tìm ra địa điểm sản xuất.

Chánh thanh tra Sở Y tế- Thạc sĩ Trần Đình Oanh cho biết: “Vì đây là mặt hàng kinh doanh không có điều kiện nên việc quản lý gặp khá nhiều khó khăn, bởi sản phẩm này có thể bày bán ở mọi nơi, mọi lúc nên các loại mỹ phẩm lậu, hàng xách tay xuất hiện ngày càng nhiều, khó kiểm soát. Mặt khác, theo Thông tư 06/2011 của Bộ Y tế sẽ phạt tiền đến 30 triệu đồng đối với các cơ sở sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm không có bao bì, nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ, hồ sơ hải quan và giấy tờ chứng nhận của cơ quan chủ quản; trong khi đa số hộ kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn có quy mô nhỏ lẻ, giá trị hàng hóa thấp nên rất khó khăn để thực hiện chế tài.”

Bài, ảnh: Khánh Thư
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhiều kiến thức đấu thầu được cập nhật

Hội nghị cập nhật kiến thức nghiệp vụ chuyên môn về đầu thầu theo Luật Đấu thầu và Nghị định 24/2024/NĐ-CP được Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức trong 2 ngày 10 và 11/5; thu hút hơn 180 đại biểu tham dự là doanh nghiệp, cán bộ ban quản lý dự án.

Nhiều kiến thức đấu thầu được cập nhật
Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Trước những chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các đơn vị liên quan đã có nhiều hoạt động phối hợp tăng cường kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng. Theo đó, chênh lệch giữa giá vàng thế giới và trong nước đã dần thu hẹp.

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top