Thế giới

Mỹ, Triều Tiên sẽ tham gia đàm phán hạt nhân vào ngày 5/10

ClockThứ Tư, 02/10/2019 07:21
TTH.VN - Trích dẫn tuyên bố từ một nhà ngoại giao cao cấp của Triều Tiên, mới đây, lãnh đạo hai nước Triều Tiên và Mỹ đã nhất trí nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân.

Triều Tiên kêu gọi Mỹ đàm phán hạt nhânHàn Quốc: Đàm phán hạt nhân Mỹ - Triều sắp được nối lạiHàn Quốc, Mỹ thảo luận vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều TiênTrump muốn gặp lại Kim Jong-unTriều Tiên sẵn sàng trở lại bàn đàm phán vào cuối tháng này

Mỹ, Triều Tiên sẽ tham gia đàm phán hạt nhân vào ngày 5/10. Ảnh minh họa: Báo Thanh Niên

Thứ Trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho biết, Washington và Bình Nhưỡng đã đồng ý “tổ chức liên lạc sơ bộ vào ngày 4/10, sau đó tiến đến tham gia các buổi đàm phán vào ngày 5/10 tới đây”. Mặc dù kết hoạch gặp mặt đã được đưa ra, song địa điểm diễn ra của các cuộc đàm phán vẫn chưa xác định.

“Tôi hy vọng các buổi đàm phán này sẽ thúc đẩy cho sự phát triển tích cực trong mối quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ”, Thứ trưởng Choe Son-hui chia sẻ.

Được biết gần đây, Bình Nhưỡng đã bày tỏ ý định quay trở lại bàn đàm phán sau một thời gian dài căng thẳng, gây ra bởi những phản ứng của nước này trước các cuộc tập trận chung giữa Washington và Seoul diễn ra hồi tháng 8.

Về phía mình, chính phủ Seoul hoan nghênh lời đề nghị nối lại đối thoại giữa hai nước Triều Tiên và Mỹ. Cụ thể, Hàn Quốc hy vọng các bên sẽ đạt được tiến bộ thực tế tại các cuộc đàm phán sắp tới, từ đó hướng đến phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và thiết lập hòa bình lâu dài.

Các cuộc hội đàm sắp tới sẽ là cột mốc đánh dấu lần đàm phán đầu tiên giữa hai nước được tái tổ chức kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 2, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không thiết lập được thỏa thuận chung nào do sự khác biệt quá lớn về biện pháp phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng và các biện pháp trừng phạt của Washington.

Đan Lê (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp

Theo tin từ Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và lãnh đạo Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) Michael Regan vừa công bố 8 tổ chức sẽ giám sát việc đầu tư 20 tỷ USD để tài trợ cho hàng chục nghìn dự án năng lượng sạch và giao thông vận tải tại các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn trên khắp nước Mỹ.

Mỹ đầu tư 20 tỷ USD vào năng lượng sạch ở các cộng đồng thu nhập thấp
Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Nikkei Asia trước thềm một hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử ở Washington vào tuần tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ hợp tác cùng nhau trong các lĩnh vực như chất bán dẫn, số hóa, các mạng lưới truyền thông, năng lượng sạch và khoáng sản quan trọng.

Nhật Bản, Mỹ, Philippines sẽ hợp tác về năng lượng sạch và chip
Return to top