ClockThứ Ba, 10/11/2020 13:30

Nâng cấp tuyến đường phục vụ dân sinh

TTH - Hơn 110 hộ dân ở thôn Mỹ An (Phú Dương, Phú Vang) phải “lụy đò” khi trận lũ vào tháng 10 vừa qua đánh sập, cuốn trôi cầu Mỹ An bắc qua sông Phổ Lợi.

Giao thông nhiều nơi còn ngập, ách tắc

Khu vực cầu Mỹ An bị lũ cuốn trôi được rào chắn nhằm đảm bảo an toàn

Trận lũ ngày 11 và 12 tháng 10 vừa qua với lượng bèo lục bình đổ từ các hói nhỏ về sông Phổ Lợi gây áp lực lớn lên các cầu nhỏ bắc ngang sông nối từ Quốc lộ 49A. Dòng nước chảy mạnh cuốn trôi cầu Mỹ An đoạn qua thôn Mỹ An, xã Phú Dương.

Các hộ dân sinh sống bên kia sông phải “lụy đò” do đoạn đường liên thôn có đoạn ngập sâu hơn 1m. Sau khi nước rút thì đường đất bùn lầy, phải đi qua khu vực cồn mồ không có đèn đường dẫn đến giao thông đi lại khó khăn.

Bà Trần Thị Trang (thôn Mỹ An, xã Phú Dương), một hộ dân sống ven sông Phổ Lợi cho biết, cầu Mỹ An trước đây chỉ xây dựng thô sơ, bắc ngang 3 ống sắt dẫn qua sông. Sau này được chính quyền địa phương xây dựng kiên cố, xe máy, xe thô sơ có thể di chuyển qua lại được. Tuy nhiên, qua thời gian, cầu đã xuống cấp. Trận lũ lớn vừa qua, lượng bèo lục bình tập trung rất nhiều, nước lớn chảy xiết, địa phương tập trung lực lượng giải phóng bèo để thông dòng không kịp, dẫn đến cầu bị sập, cuốn trôi.

“Không có cầu, người dân đi lại rất khó khăn. Đường sình lầy, khi ngập lụt thì không phân biệt được đâu là đường, đâu là sông. Bà con đang kiến nghị lên cấp trên để giải quyết”, bà Trang cho biết.

Không có cầu đi lại, người dân phải đi vòng lên cầu Phò An cách khoảng 1,5km, quãng đường xa, bùn sình lầy, thiếu hệ thống điện chiếu sáng. Để giải quyết việc đi lại trước mắt, người dân đã tự đóng góp mỗi hộ 250 nghìn đồng để làm phà (kết cấu bằng khung sắt, có thùng phuy nổi, trang bị áo phao) để qua sông tạm thời.

Bà Lê Thị Thu Hằng, Chủ tịch UBND xã Phú Dương thông tin, trong các trận lụt liên tiếp vừa qua, địa phương chịu thiệt hại khá nặng về sản xuất nông nghiệp cũng như hạ tầng giao thông, trong đó có cầu Mỹ An. Xã đã nhận được phản ánh của các hộ dân và đã cử cán bộ khảo sát tuyến đường bê tông từ cầu Dương Nổ Đông - Phò An đến trạm bơm Bắc.

Hiện trạng đoạn đường có nhiều điểm xuống cấp, trong đó có 1km đường đất rất sình lầy, gây khó khăn trong đi lại cho người dân. Địa phương đã trích kinh phí sửa chữa tạm các đoạn hư hỏng trên tuyến, kè lại một số đoạn sạt lở, bắt thêm hệ thống chiếu sáng tạm thời cho các hộ dân đi lại.

Hiện, điểm cầu Mỹ An bị sập, địa phương đã rào lại nhằm đảm bảo an toàn giao thông và Ban ATGT, Công an huyện Phú Vang cũng nghiêm cấm người dân đi lại bằng phà tự chế do đoạn sông này sâu, không đảm bảo an toàn.

Về lâu dài, địa phương đã cho đấu thầu dự án nâng cấp, sửa chữa tuyến đường bê tông từ cầu Dương Nổ Đông - Phò An đến trạm bơm Bắc với kinh phí khoảng 2,6 tỷ đồng từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công năm 2020 của xã. Chính quyền cũng đang tính toán khi triển khai nâng cấp tuyến đường này phải làm sao không trùng với hạng mục thuộc dự án chỉnh trang sông Phổ Lợi-hói Mộc Hàn để tránh gây lãng phí về sau.

“Hiện, xã đang kiến nghị Ban ATGT huyện Phú Vang và các cơ quan liên quan nghiên cứu phương án đảm bảo an toàn đi lại cho các hộ dân phía bên kia sông trong giai đoạn triển khai nâng cấp tuyến đường (đây là đường độc đạo) và xin ý kiến cấp trên về việc có xây lại cầu Mỹ An hay không”,  bà Hằng thông tin.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Khấp khởi đến nơi ở mới

Sau nhiều năm thấp thỏm, lo lắng khi phải sống trong khu vực có nguy cơ sạt lở nằm giữa tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan và Tỉnh lộ 14B, đến nay người dân ở Hương Phú, Khe Tre (Nam Đông) chuẩn bị được di dời đến Khu tái định cư (TĐC) phục vụ di dời các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Túy Loan.

Khấp khởi đến nơi ở mới
Return to top