ClockThứ Năm, 23/02/2017 09:57

NASA: Phát hiện 7 hành tinh giống Trái đất ở cách 40 triệu năm ánh sáng

TTH.VN - Sáng sớm nay (23/2), các nhà khoa học của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ NASA công bố một phát hiện chấn động khi cho biết tìm thấy 7 hành tinh mới tương tự như trái đất và ở cách 40 năm ánh sáng.

Hình ảnh minh hoạ 7 hành tinh mới xoay quanh một ngôi sao thương tự nhue Trái Đất. Ảnh: NASA

Các nhà nghiên cứu từ Bỉ, Hoa Kỳ và các nước khác cho biết, họ nhận thấy có ít nhất 7 hành tinh quay xung quanh một ngôi sao có tên Trappist-1, có kích thước và khối lượng tương tự như Trái đất.

Theo các nhà khoa học, xét về khoảng cách của chúng với Trappist-1 và khối lượng của chúng, các hành tinh có thể có nước ở dạng lỏng - không phải dạng băng - trên bề mặt, một dấu hiệu của sự sống. Đồng thời, 6 trong số 7 hành tinh  đó có thể có một bề mặt rắn được làm từ đá và các vật liệu khác.

Thực tế, nhiều hành tinh tương tự Trái đất đã được phát hiện trong quá khứ. Tuy nhiên, các nhà khoa học nói rằng đây là lần đầu tiên có đến 7 hành tinh được tìm thấy xoay quanh một ngôi sao - tương đối gần với hệ năng lượng mặt trời.

7 hành tinh cách trái đất 40 năm ánh sáng. Khoảng cách này được xem là khá gần với trái đất trong dải Ngân hà rộng lớn. Tuy nhiên, với công nghệ tàu vũ trụ hiện tại thì cần hàng triệu năm để từ trái đất đến nơi này.

Các nhà thiên văn học của NASA cho biết đã tìm thấy những hành tinh mới nhờ vào kính thiên văn vũ trụ Spitzer của NASA và một vài trạm quan sát mặt đất khác, và sẽ tiếp tục sử dụng các công cụ hiện đại để kiểm tra sự tồn tại của nước và không khí, nhằm xác định xem có sự sống ở đó hay không.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters & NHK)

NASA dự định bơm hàng triệu tấn băng vào bầu khí quyển Trái đất để đối phó với biến đổi khí hậu

Các nhà khoa học của NASA đã tiết lộ một kế hoạch táo bạo nhằm chống lại biến đổi khí hậu bằng cách thả các hạt băng vào bầu trời. Mục tiêu là phun hàng tấn hạt băng vào tầng khí quyển cao từ các máy bay có độ cao 58,000 feet so với mặt đất, cao hơn 20,000 feet so với các máy bay thương mại.

Kỷ lục nhiệt bị phá vỡ trên toàn cầu khi Trái đất nóng lên nhanh chóng

Sự gia tăng đột biến về nhiệt độ xảy ra khi các nhà dự báo cảnh báo rằng, Trái đất có thể đang bước vào thời kỳ ấm áp đặc biệt kéo dài nhiều năm, do hai yếu tố chính là: phát thải khí giữ nhiệt tiếp diễn, chủ yếu do việc đốt dầu, khí và than đá; và sự xuất hiện trở lại của hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino.

Kỷ lục nhiệt bị phá vỡ trên toàn cầu khi Trái đất nóng lên nhanh chóng
Chung tay bảo vệ sự sống trên trái đất

Ngày Quốc tế bảo vệ tầng ô-dôn được tổ chức vào ngày 16/9 hằng năm nhằm tăng cường sự hiểu biết về Nghị định thư Montreal về các chất làm suy giảm tầng ô-zôn, nâng cao nhận thức và truyền tải các thông điệp về bảo vệ tầng ô-dôn tới các cấp, các ngành, cộng đồng và toàn xã hội.

Chung tay bảo vệ sự sống trên trái đất