ClockThứ Bảy, 16/09/2017 13:26

“Nét bút” thô kệch trên sông Hương

TTH - Những chiếc sà lan cứ lừ lừ ngược xuôi chẳng khác nét bút của tay thợ vẽ thô vụng nào đó “xía” vào làm hỏng cả bức tranh Hương giang tuyệt phẩm...

Một chiếc sà lan ngang qua trước Thiên Mụ

Lần đầu bắt gặp chiếc sà lan chở cát xuất hiện trên sông Hương cách đây mấy năm, thú thật, trong tôi cảm thấy hết sức dị ứng. Nó nặng nề, thô kệch, và cả... thô bạo nữa với cảnh sắc mộng mơ của con sông huyền thoại giữa xứ sở đế đô một thuở. Nhưng nghĩ, có lẽ đang phục vụ cho công trình xây dựng quy mô nào đó trên địa bàn, nhu cầu sử dụng cát rất lớn nên chính quyền tạm cho phép đưa sà lan về để đáp ứng cấp thời. Sau đó, thế nào nó cũng sẽ được rút đi chứ con sông Hương đẹp như thế, mềm mại và mỏng manh như thế, những chiếc sà lan cứ lừ lừ ngược xuôi chẳng khác những nét bút của tay thợ vẽ thô vụng nào đó "xía" vào, làm hỏng cả bức tranh tuyệt phẩm, ai có thể chấp nhận?

Nhưng hình như tôi đã nhầm to. Những chiếc sà lan không những không  được rút đi mà có vẻ ngày mỗi nhiều thêm và to hơn. Chúng cứ chạy đi chạy về, chiếc nào chiếc ấy lặc lè cả bụng cát no tròn đến trăm khối, nhìn rất sốt ruột! Sông Hương sạt lở, dân đôi bờ không ngớt kêu van, thậm chí có nơi như Dương Hòa dân còn tự mình lập lán trại để trực tiếp canh gác, đẩy đuổi bọn trộm cát!

Sà lan đang hút cát trên sông Hương- đoạn phường Thủy Biều

Chiều lên thăm Thiên Mụ, ngồi ở nền cũ của đình Hương Nguyện thả hồn  ngắm sông Hương buổi hoàng hôn. Lại bắt gặp những chiếc sà lan lặc lè cát hối hả về xuôi, chợt nhớ trong một quyết định liên quan đến việc khai thác cát sỏi sông Hương, UBND tỉnh đã từng khuyến khích việc khai thác bằng phương pháp thủ công, đồng thời quy định phương tiện vận chuyển dung tích không được quá 15m3/phương tiện. Có lẽ khi quy định như vậy, tỉnh đã nghĩ nhiều về tính đặc thù và giá trị vô song của sông Hương- con sông du lịch, con sông cảnh quan, con sông tâm thức không chỉ của Huế mà còn là của bao thế hệ dân Việt. Chẳng lẽ bây giờ những điều ấy đã rơi vào thứ yếu ?...

Chưa tính những nguy cơ tiềm ẩn như khai thác không đúng vị trí quy hoạch, vượt quá định mức, quá độ sâu cho phép khiến đôi bờ bị sạt lở, uy hiếp sự an toàn cho sản xuất và đời sống của cư dân 2 bên..., chỉ tính từ góc độ cảnh quan thôi, cũng đủ dứt khoát nói KHÔNG với sà lan!- Tôi nghĩ vậy.

Bài, ảnh: Thượng Bích

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn

Lâu nay lễ hội đua thuyền cuả tỉnh và TP.Huế trong các ngày lễ được tổ chức qui mô lớn trên sông Hương đoạn trước Phu Văn Lâu. Theo tôi tổ chức đua thuyền trên khúc sông trước công viên Trịnh Công Sơn thì hợp lí hơn.

Nên tổ chức đua thuyền trước công viên Trịnh Công Sơn
Đến hẹn lại... đua

Đã thành thông lệ, đúng vào dịp kỷ niệm giải phóng 26/3, sông Hương lại dậy sóng với lễ hội đua ghe truyền thống thành phố Huế. Người Huế gọi dịp này là đua ghe 26/3 để phân biệt với lễ hội đua ghe truyền thống tổ chức vào dịp Quốc khánh 2/9, có quy mô toàn tỉnh.

Đến hẹn lại  đua
Huế xưa Huế mới

“Huế cổ kính, mà luôn luôn mới mẻ, bất ngờ. Ai đã từng dành trọn buổi sớm mai sương khói hay buổi chiều tà mát mẻ đi một vòng dọc hai bờ sông Hương mới cảm nhận được sức sống kỳ diệu của thành Huế bây giờ… Huế đi lên từng ngày, dần xứng tầm là một đô thị di sản, một trung tâm văn hóa, giáo dục, du lịch và y tế chuyên sâu tương lai của nước nhà, của khu vực” - Đó là những cảm nhận sâu sắc của một người bạn xa về một Huế “muôn đời đẹp và thơ”.

Huế xưa Huế mới
Cầu... nối lòng dân

Chuyện thật đáng mừng cho đất nước ta là có hàng trăm cây cầu được xây mới trong những năm vừa qua đến từ sự đóng góp của cá nhân người dân, nhóm thiện nguyện, doanh nghiệp. Điều đó cho thấy lời kêu gọi Nhà nước và Nhân dân cùng làm là giải pháp hiệu quả cho những thách thức lớn về phát triển cơ sở hạ tầng trong mọi thời kỳ.

Cầu  nối lòng dân
Đặc sản của Huế

Nếu nói đến đặc sản Huế chắc nhiều người nghĩ ngay đến ẩm thực, tức là nghĩ đến cái “dạ dày”. Ai tinh tế hơn thì nghĩ đến chiều sâu văn hóa, ví dụ như di sản (vật thể và phi vật thể), thậm chí là giọng nói; trang phục.

Đặc sản của Huế
Return to top