ClockThứ Hai, 14/09/2015 16:13

Nghĩa tình ở Sê Sáp

TTH - Chứng kiến niềm vui, hạnh phúc của các hộ dân ở bản Sê Sáp, huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông (Lào) trong ngày được vào nhà mới và khởi công xây dựng trường học, nhà văn hoá mới thấy nghĩa tình lớn lao mà người lính biên phòng tỉnh đã dày công vun đắp trên biên giới.

Tặng quà cho các hộ dân vừa chuyển về nơi ở mới

Cùng với Đồn Biên phòng Nhâm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu A Đớt đã vượt gian khó, sang giúp dân bản Ka Lô, huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông (Lào) xây dựng 42 ngôi nhà và trường học, với tổng trị giá gần 3,6 tỷ đồng, tạo nên diện mạo mới cho một bản thuộc các bộ tộc Lào sinh sống ổn định và phát triển sát biên giới của tỉnh. Đầu năm 2012, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh đầu tư xây dựng cầu Sê Rôn sang bản Ka Lô với tổng nguồn vốn hơn 7 tỷ đồng theo phương thức viện trợ không hoàn lại.

Vượt qua nhiều khe suối, những con dốc dựng đứng, bản Sê Sáp, huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông (Lào) hiện ra với những đồng lúa, đồng ngô trải dài, những ngôi nhà mới mọc lên với mái tôn xanh vững chắc. Ông Su Mây, Trưởng bản Sê Sáp hồ hởi: “Nhờ bộ đội biên phòng Thừa Thiên Huế, bà con dân bản bây giờ không chỉ có nhà ở khang trang, được an cư lạc nghiệp, mà con em còn được học hành. Bà con dân bản biết ơn bộ đội Thừa Thiên Huế nhiều lắm!”.

Bản Sê Sáp có tất cả 40 hộ dân, hơn 200 khẩu. Ngày trước, cuộc sống của bà con hết sức khó khăn, do tập quán du canh du cư. Trước tình cảnh đó, Đồn Biên phòng Nhâm (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) tiến hành đưa lực lượng sang khảo sát giúp dân bạn ổn định cuộc sống. Cán bộ chiến sĩ đơn vị không quản gian khó, vượt núi băng rừng, mang theo các trang thiết bị, vật dụng, cây, con giống sang bám trụ giúp dân bạn phát đồi, làm nương rẫy, đầu tư công trình nước tự chảy, với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng. Cùng với việc giúp dân bạn phát triển sản xuất, chăn nuôi, Đồn Biên phòng Nhâm tham mưu cho Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh lập kế hoạch vận động xây dựng trường học, công trình dân sinh và nhà ở cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nơi đây. Kế hoạch nhanh chóng nhận được sự ủng hộ, tài trợ từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội LHPN tỉnh, Tổng công ty CP Thuỷ điện miền Trung… Qua đó, nhiều hộ gia đình trong bản có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được xây dựng nhà mới khang trang, với kinh phí hỗ trợ hơn 50 triệu đồng mỗi hộ. Mới đây, dân bản lại vui mừng vì Sê Sáp đã được khởi công xây dựng ngôi trường học kết hợp nhà văn hoá sinh hoạt cộng đồng, với diện tích 140m2, có tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ đồng do Tổng công ty CP Thuỷ điện miền Trung tài trợ.
Dẫn khách đi thăm các gia đình được hỗ trợ xây dựng nhà mới, thiếu tá Hoàng Minh Hùng, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nhâm cho biết: “Dưới bàn tay những người lính thợ quân hàm xanh của đơn vị, mỗi ngôi nhà được xây dựng với diện tích 60m2, kết cấu chủ yếu bằng gỗ và mái lợp tôn xanh vững chãi. Đơn vị đã huy động cán bộ chiến sĩ hằng trăm ngày công sang bám bản để thiết kế, đo đạc dựng nhà theo mẫu truyền thống của đồng bào dân tộc Lào. Hiện tại, đơn vị đang tiếp tục xây dựng 3 nhà hữu nghị do Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỗ trợ cho dân bản…”.
Trong căn nhà mới khang trang, anh Khăm Sinh, ở bản Sê Sáp không kìm nén được niềm hạnh phúc: “Trước đây đời sống quá khó khăn nên chỉ dám mơ đủ ăn thôi, không dám mơ có nhà mới và con cái được đi học như bây giờ. Nhờ bộ đội biên phòng, mình đã có nhà mới khang trang, có điều kiện tăng gia sản xuất ổn định cuộc sống, dân bản còn được xây thêm trường học kết hợp nhà văn hoá, làm nơi ươm mầm, thắp sáng ước mơ cho các thế hệ mai sau...”.
Đại tá Bùi Tiến Dũng, Phó Chính uỷ BĐBP tỉnh nói rằng: “Công trình trường học và nhà ở cho dân bạn tuy kinh phí không lớn, nhưng có ý nghĩa rất quan trọng, chứa đựng tình cảm đặc biệt giành cho Nhân dân bản Sê Sáp. Đây là biểu tượng vững chắc của sự đoàn kết hữu nghị, gắn bó keo sơn của hai Đảng, hai Nhà nước và của Nhân dân hai dân tộc Việt Nam – Lào nói chung, cũng như tình đoàn kết hữu nghị giữa hai tỉnh Thừa Thiên Huế với Sê Kông nói riêng”. Theo đại tá Bùi Tiến Dũng, để nghĩa tình trên biên giới ngày càng bền chặt, BĐBP tỉnh đã nhân rộng mô hình kết nghĩa giữa bản Sê Sáp với thôn A Bả, xã Nhâm (A Lưới).
Bài, ảnh: BÁ TRÍ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top