ClockChủ Nhật, 27/03/2016 06:03

NGO: 90% trẻ em Yemen cần viện trợ khẩn cấp

TTH.VN - Save the Children - một tổ chức phi chính phủ (NGO), cho biết khoảng 90% trẻ em ở Yemen cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp do những xung đột đang diễn ra ở quốc gia nghèo khó này, PressTV sáng nay (27/3) đưa tin.

WFP: Nạn đói đe dọa gần một nửa đất nước YemenLHQ cảnh báo về thảm họa nhân đạo tại Yemen500.000 trẻ em Yemen đối mặt với nạn suy dinh dưỡng

Trẻ em Yemen bên tòa nhà dổ nát do các cuộc không kích được thực hiện bởi Ả Rập Saudi vào ngày 23/3/2016 tại thành phố cổ Sana'a của Yemen. Ảnh: AFP.

Theo Save the Children, 10 triệu trẻ em vẫn đang phải chịu đau khổ ở Yemen trong khi cộng đồng quốc tế vẫn tiếp tục im lặng về hoàn cảnh của chúng. Tổ chức này cũng lên án những chính phủ ủng hộ các hành động quân sự ở Yemen và đẩy cuộc sống của bọn trẻ vào vòng nguy hiểm.

"Số phận của cả một thế hệ trẻ - tương lai của Yemen - đang bị bỏ rơi", Giám đốc tổ chức Save the Children ở Yemen Edward Santiago cảnh báo. "Đối với hàng triệu trẻ em ở đây, nỗi kinh hoàng trước các cuộc không kích và pháo kích, cũng như sự tàn phá tất cả mọi thứ xung quanh chúng đã trở thành một thực tế hàng ngày trong cuộc sống. Điều này không được phép tiếp tục", ông nói thêm.

Ông Santiago cũng lưu ý rằng, quốc gia nghèo khó Yemen đã phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân đạo trước sự can thiệp quân sự của Ả Rập, nhưng tình hình giờ đây còn trở nên tồi tệ hơn và "cuộc sống của thêm hàng ngàn trẻ em đang bị đe dọa thực sự khi cuộc chiến vẫn tiếp tục và việc điều phối viện trợ nhân đạo cũng như hỗ trợ thương mại tiếp tục bị cản trở".

Trong một chương trình mới đây, tổ chức phi chính phủ quốc tế này cho biết, hầu hết các khu vực ở Yemen phải đối mặt với sự thiếu hụt về lương thực, thuốc men và nhiên liệu, kể từ khi Ả Rập bắt đầu các hoạt động can thiệp quân sự, đồng thời cho rằng Yemen đang phải gánh chịu một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trên thế giới.

"1/3 số trẻ em dưới 5 tuổi ở Yemen đang bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng, với gần 10 triệu đứa trẻ không được sử dụng nước sạch và hơn 8 triệu trẻ em thậm chí còn không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản", ông Santiago nói.

Báo cáo cho biết thêm rằng cuộc chiến ở Yemen cũng đang gây hại cho tâm lý của bọn trẻ. "Một nghiên cứu của Save the Children trên 150 đứa trẻ ở Aden và Lahij cho thấy, 70% trong số đó phải gánh chịu từ các triệu chứng chấn thương tâm lý như lo lắng, thiếu tự tin, có cảm giác buồn bã và thiếu tập trung", theo lời giám đốc Santiago.

Bày tỏ lo lắng về việc tuyển dụng trẻ em của các nhóm vũ trang, ông nói thêm, "điều đáng lo ngại là só lượng trẻ em được tuyển dụng vào các nhóm vũ trang, bị bắt cóc và giam giữ, đang ngày càng gia tăng".

Ông Santiago cũng lên án các nước giàu có "đã nhắm mắt làm ngơ trước những đau khổ của  bọn trẻ" và thậm chí "còn kiếm được hàng tỷ USD bằng cách buôn bán vũ khí, những thứ sẽ tiếp tục được sử dụng để chống lại thường dân".

Ông cảnh báo rằng "các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đang bị lờ đi và cuộc xung đột diễn ra hoàn toàn coi thường luật pháp quốc tế và việc bảo vệ dân thường, nhất là trẻ em".

Đồng thời, Giám đốc Save the Children Yemen kêu gọi thêm các khoản viện trợ cho những người dân Yemen đang phải gánh chịu nhiều đau khổ, cũng như gây "thêm áp lực ngoại giao đối với những ai tham gia cuộc chiến ở Yemen để chấm dứt cuộc xung đột".

Ả Rập Saudi bắt đầu các hoạt động can thiệp quân sự ở Yemen từ tháng 3 năm ngoái trong một nỗ lực nhằm khôi phục quyền lực cho Tổng thống lưu vong Yemen Abd Rabbuh Mansur Hadi - người là đồng minh trung thành của Riyadh, và làm suy yếu phong trào Houthi Ansarullah. Khoảng 9.400 người đã thiệt mạng kể từ thời điểm đó, PressTV cho biết .

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & Newsunited)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

TIN MỚI

Return to top