ClockThứ Hai, 05/09/2016 06:04

Ngôi mộ liệt sĩ tập thể cạnh Đàn Nam Giao

TTH - Thời gian qua, người dân, cựu chiến binh phường Thủy Xuân, Trường An (TP. Huế) khá bất ngờ khi phát hiện bên cạnh Đàn Nam Giao (đường Tam Thai) có ngôi mộ liệt sĩ được chôn tập thể. Thực hư câu chuyện thế nào, người dân, cựu chiến binh mong được giải đáp.

Ngôi mộ tập thể nằm trước cổng phụ Đàn Nam Giao, phía đường Tam Thai. Trước mộ có dựng bia ghi: “Mộ phần liệt sĩ, chôn tập thể 12 vị tham gia cách mạng thời chống thực dân Pháp, hy sinh tháng 2/1947. Người phụng lập: Bùi Văn Quỳ, 118 Phan Đăng Lưu, phường Phú Hòa, TP. Huế, ngày 16/6/1990”. Ngoài ra, còn có thêm hai bia khác, một ghi: “Phần mộ liệt sĩ Bùi Văn Đôn, sinh tháng 6 Quý Tỵ, chánh quán Hương Cần, Hương Trà, Thừa Thiên Huế, tạ thế tháng 2/1947. Người phụng lập Bùi Văn Quỳ và các con, 118 Phan Đăng Lưu, Phú Hòa, Huế lập ngày 16/6/1990”; một bia ghi: “Phần mộ ông Tôn Thất Ngữ, Hương Cần, Hương Trà, TT Huế, sinh 1900, tạ thế tháng 2/1947. Con trai Tôn Thất Viên phụng lập ngày 25/6/1990”.

Bia đá trên ngôi mộ

Để tìm hiểu thông tin, chúng tôi tìm về số nhà118 Phan Đăng Lưu, phường Phú Hòa, TP. Huế. Ông Bùi Văn Lộc, con trai thứ 5 của ông Bùi Văn Quỳ cho biết, cha ông đã mất năm 2008. Khi còn sống, ông đã tìm hiểu thông tin về ông nội của ông từ những người bạn và được biết, ông nội ông tham gia cách mạng, hoạt động chống Pháp ở địa phương Hương Cần, Hương Toàn, huyện Hương Điền (cũ), nay là thị xã Hương Trà. Tháng 2/1947, quân Pháp phát hiện ông nội ông và 12 người nữa cùng hoạt động và bắt, xử bắn ngay tại địa điểm cạnh Đàn Nam Giao. Từ những thông tin đó, cha ông đã bỏ kinh phí ra xây dựng ngôi mộ trên vào năm 1990. Do không biết chính xác hài cốt của ông nội ông nên cha ông đã dựng bia mộ tập thể. Trong ngôi mộ tập thể có chôn ông nội ông là Bùi Văn Đôn và 11 người khác, trong đó có 1 nữ. Sau đó, ông Viên (Việt kiều) có về tìm hiểu và xin ba ông cho dựng thêm bia đá của ông Tôn Thất Ngữ (cha ông Viên). Vào tháng hai hàng năm, con cháu theo đó đều cho sơn quét vôi, nhổ cỏ ngôi mộ để tưởng nhớ những người đã khuất.

Tại Bằng “Tổ quốc ghi công” do Thủ tưởng Chính phủ Phạm Văn Đồng ký ngày 28/2/1979 đã công nhận Liệt sĩ Bùi Văn Đôn, cán bộ nông hội xã, nguyên quán xã Hương Toàn, huyện Hương Điền, tỉnh Bình Trị Thiên đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp ngày 23/3/1947.

Ông Hồ Minh Hương, Trợ lý  chính trị Ban Chỉ huy Quân sự TP. Huế cho biết, về ngôi mộ liệt sĩ được phản ánh, Ban chỉ huy Quân sự TP. Huế chưa nắm rõ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ đi điều tra, xác minh, làm việc với chính quyền địa phương và gia đình Liệt sĩ Bùi Văn Đôn xem ngôi mộ này có hài cốt không và đã cải táng chưa. Nếu chưa và được sự đòng thuận của gia đình thì sẽ di dời ngôi mộ này vào Nghĩa trang Liệt sĩ TP. Huế để các liệt sĩ được chăm nom chu đáo hơn.

Như vậy, việc xác định ngôi mộ này như thế nào cần được các cấp chính quyền quan tâm, xem xét, giải quyết. Từ đó, sớm di dời, cải táng vào nghĩa trang liệt sĩ để tránh vẻ nhếch nhác như hiện nay.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sáng tạo đổi mới cách làm trong các hợp tác xã

Sáng 19/1, Ban chỉ đạo phát triển kinh thể tập thể tỉnh tổ chức tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương chủ trì hội nghị.

Sáng tạo đổi mới cách làm trong các hợp tác xã
Tìm dấu tích đàn Nam Giao thời Tây Sơn

Sau hai đợt khai quật khảo cổ học Di tích quốc gia núi Bân (phường An Tây, TP. Huế) các chuyên gia đã phát hiện một số dấu tích, di vật góp phần khẳng định đây xưa kia là đàn Nam Giao - nơi Nguyễn Huệ lập đàn tế cáo trời đất, lên ngôi hoàng đế. Cũng từ những thông tin khảo cổ mới nhất, các chuyên gia kiến nghị tiến hành xây dựng di tích này trở thành Di tích quốc gia đặc biệt.

Tìm dấu tích đàn Nam Giao thời Tây Sơn

TIN MỚI

Return to top