ClockThứ Năm, 24/03/2016 10:12

Người cận nghèo bớt lo

TTH - Chi phí khám, điều trị bệnh luôn là nỗi lo của người dân mỗi khi đi viện. Nhiều bệnh nhân thành con nợ sau những đợt điều trị dài ngày mà không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên, vẫn còn trên 5.000 người không mua thẻ BHYT dẫu đã được hỗ trợ đến 95% mệnh giá thẻ.

Chi đoàn BHXH tỉnh tặng thẻ BHYT cho hộ cận nghèo

Trước đây, toàn tỉnh chỉ có trên 6.300 (chiếm 13%) người cận nghèo tham gia BHYT. Sau 5 năm thực hiện dự án hỗ trợ y tế các tỉnh bắc Trung bộ, Thừa Thiên Huế có trên 30.000 người (tỷ lệ trên 78%) người cận nghèo có thẻ BHYT. Mệnh giá thẻ BHYT là 621.000 đồng nhưng những hộ cận nghèo sẽ được Nhà nước hỗ trợ 70%, tỉnh Thừa Thiên Huế hỗ trợ 15% và Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh bắc Trung bộ hỗ trợ từ 5% đến 10%. Như vậy, với mức hỗ trợ từ 90% đến 95% mệnh giá thẻ BHYT, người thuộc hộ cận nghèo chỉ cần bỏ ra 31.000 (nếu mua cả hộ gia đình) và 62.100 đồng nếu mua từng người là có thẻ BHYT thời hạn sử dụng 1 năm. Để người cận nghèo nhanh chóng được hưởng lợi từ Nhà nước và dự án, các địa phương tích cực rà soát, tuyên truyền vận động để hỗ trợ người cận nghèo tham gia BHYT. Ban Quản lý Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh bắc Trung bộ phối hợp với cơ quan BHXH tỉnh tổ chức các lớp tập huấn hỗ trợ BHYT cho người cận nghèo tại các huyện; trang bị cho cán bộ xã và đại lý thu BHYT những kiến thức cơ bản để tuyên truyền vận động người cận nghèo tham gia BHYT....

Ông Trương Công Khả, Trưởng phòng thu BHXH tỉnh cho hay: Nhóm đối tượng cận nghèo nhận được rất nhiều quyền lợi khi tham gia BHYT, đặc biệt theo quy định mới, người cận nghèo chỉ cùng chi trả 5% chi phí chứ không phải 20% như trước đây. Ngoài quyền lợi được KCB ngoại trú, nội trú, được siêu âm, xét nghiệm và thụ hưởng những dịch vụ kỹ thuật cao thì bắt đầu từ 1/1/2016 trở đi BHYT mở rộng quyền lợi cho chuyển tuyến, thông tuyến đối với người cận nghèo khi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu. Toàn bộ những người có thẻ BHYT cận nghèo được thông tuyến về tuyến huyện, mở ra rất nhiều quyền lợi cho người cận nghèo có thẻ BHYT trong khám, chữa bệnh.

Vẫn biết với số tiền mua thẻ BHYT một tháng chỉ mất khoảng 2.500 đồng, song vẫn còn trên 5.000 người cận nghèo chưa tham gia BHYT (chiếm trên 22%). Nhiều người cho rằng, ranh giới giữa người thuộc hộ cận nghèo và người nghèo cũng rất gần nên họ muốn được xét là đối tượng nghèo để cấp miễn phí thẻ BHYT. Không chỉ riêng ý thức của người dân mà ngay cả một số chính quyền chưa thực sự vận động, tuyên truyền hộ cận nghèo tham gia BHYT. Hơn nữa, phí hoa hồng thu nộp của dự án cho các đại lý rất thấp, từ 1.200 đồng đến 2.400 đồng/ người, không đủ chi phí đi lại cho công tác thu nộp nên họ chưa tích cực đến từng nhà vận động người dân như trước đây. Cũng phải thừa nhận, người nghèo và cận nghèo chủ yếu KCB ở tuyến y tế cơ sở, nơi điều kiện, phương tiện, thiết bị y tế thường thiếu, có nơi chưa tận tình, chu đáo.

Ông Nguyễn Nam Hùng, Giám đốc Sở Y tế, Trưởng ban Quản lý Dự án hỗ trợ Y tế các tỉnh Bắc Trung Bộ tỉnh cho biết: Để tiếp tục hỗ trợ và giúp đỡ người cận nghèo tham gia BHYT bền vững sau khi dự án kết thúc, UBND tỉnh đã quyết định hỗ trợ 25% mức đóng (15% mức hỗ trợ cũ và thêm 10%) mua BHYT cho NCN trong năm 2016. Người cận nghèo chỉ phải đóng 5% mệnh giá thẻ BHYT. Ngoài ra, phí hoa hồng thu nộp cho các đại lý khi thu BHYT cho người cận nghèo tăng lên trên 10% giúp các đại lý thu tăng cường tuyên truyền và vận động thu nộp.

Vấn đề đặt ra là làm thế nào để người cận nghèo nhận thức được tầm quan trọng của thẻ BHYT ? Nhiều ý kiến đưa ra, đã đến lúc cần phải đẩy mạnh công tác vận động thông qua việc tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến các đối tượng người cận nghèo và nâng cao trách nhiệm lãnh đạo của các tổ chức Đảng, chính quyền, các đoàn thể xã hội ở cơ sở trong tiếp thị xã hội về BHYT. Hơn nữa, người có thẻ BHYT cũng cần được hướng dẫn, tiếp cận với các dịch vụ y tế thích hợp. Các cơ quan liên ngành nên chủ động đưa ra các biện pháp thực hiện phù hợp với đặc thù từng địa phương để có trên 95% đến 100% người cận nghèo có cơ hội thụ hưởng chính sách BHYT trong năm 2016.

Bài, ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông

Hoạt động trên vừa được Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tổ chức nhằm chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và 49 năm Ngày giải phóng quê hương Thừa Thiên Huế.

Trao tặng 100 thẻ bảo hiểm y tế cho người dân huyện Nam Đông
Return to top