ClockThứ Bảy, 18/03/2023 15:35

Người cao tuổi chẳng ngại “xê dịch”

TTH - Với nhiều người cao tuổi (NCT), du lịch không đơn thuần chỉ là một chuyến đi. Đó còn là hành trình hoài niệm về tuổi trẻ đã qua và tận hưởng những khoảnh khắc bên người thân, bè bạn.

Sân chơi dành cho người cao tuổi

leftcenterrightdel
 Niềm vui “xê dịch” của người cao tuổi. Ảnh: ĐÌNH THỊNH

Lưu giữ thanh xuân

Gần 90 tuổi, nhưng năm nào bà Trần Thị Hoa (TP. Huế) cũng có những chuyến đi du lịch cùng gia đình. Không chỉ đi Quảng Bình, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, bà còn ra nước ngoài để tham quan và thăm người thân, bè bạn. Từng là giáo viên với công việc bận rộn, những năm trở lại đây, bà Hoa đã có cơ hội lưu giữ những khoảnh khắc đẹp, cũng như trải qua nhiều cung bậc cảm xúc cùng gia đình.

Bà Hoa bộc bạch: “Thời trẻ ai cũng có những việc yêu thích muốn làm mà chưa thực hiện được. Tôi cũng vậy, nhất là niềm vui được đi đó đi đây, ngắm nhìn cảnh đẹp cùng người thân, bạn bè lại khó thực hiện nhất vì nhiều nỗi lo toan và không có điều kiện về thời gian, kinh tế. Bởi thế, khi có dịp, tôi luôn muốn xê dịch nhiều nhất có thể”.

Cũng có nhiều chuyến đi lúc về già như bà Hoa, nhưng với ông Hoàng Văn G. (Phú Lộc) và vợ, được đi thăm thú đây đó đã trở thành niềm vui không thể thiếu, dù ông bị bệnh xương khớp và tăng huyết áp. Ông vui vẻ: “Những chuyến đi không hề gây hại đến sức khỏe mà còn làm cho tinh thần tôi sảng khoái, tay chân cũng linh hoạt hơn. Tôi cảm thấy mình như trẻ lại vì được đến những nơi lâu nay mình ao ước”.

Ngoài tham vấn ý kiến của bác sĩ, để chuẩn bị cho hành trình xê dịch, ông G. và bà Hoa còn chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ lịch trình di chuyển, ngủ nghỉ đến các loại thuốc phù hợp. Riêng ông G. còn mua sẵn máy đo huyết áp điện tử, ông nói: “Càng ngày các thiết bị hỗ trợ chăm sóc sức khỏe càng nhỏ gọn và thuận lợi để mang đi xa, vì vậy cơ hội đi đây đi đó của tôi cũng nhiều và an toàn hơn. Mùa hè sắp đến, tôi đã sắp xếp xong lịch trình để đi “trốn nắng” ở Đà Lạt cùng vợ. Bây giờ vợ chồng tôi sẽ tiếp tục đi bộ mỗi ngày, rèn luyện để chuẩn bị thể chất cho chuyến đi này”.

Đa dạng hình thức

Nắm bắt nhu cầu xê dịch ngày càng cao của NCT, ngoài những chuyến đi tự túc, đối tượng khách hàng là NCT cũng được nhiều hãng lữ hành đưa vào khai thác. Các tour du lịch ghép hoặc phù hợp với nhiều đối tượng, trong đó có NCT đa dạng từ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng đến du lịch tâm linh.

Mỹ Phượng, nhân viên một công ty dịch vụ du lịch, cho biết: Với địa bàn chủ yếu của công ty ở miền Trung, những năm sau dịch, nhu cầu đi tham quan, du lịch nghỉ dưỡng, tâm linh của NCT cùng gia đình có xu hướng tăng. Đa phần các tour này thường có lịch trình linh hoạt, phù hợp với sức khỏe của NCT, đặc biệt giữa các điểm dừng nghỉ, NCT có thể nghỉ ngơi để duy trì sức khỏe thể chất.

Không chỉ những chuyến đi du lịch cá nhân, gia đình hoặc theo tour, với nhiều NCT, hoạt động du lịch còn gắn kết các cụ ông, cụ bà trong những CLB sinh hoạt dành cho NCT tại địa phương. Ông Nguyễn Công Hoan, Chủ tịch Hội NCT phường Gia Hội (TP. Huế), cho biết: Hiện tại mỗi năm, CLB dưỡng sinh tại phường đều tổ chức các chuyến đi tham quan, du lịch cho hội viên. Trong khoảng cách gần, các thành viên CLB có thể đi vãn cảnh chùa, về biển hay đi suối. Ở khoảng cách xa hơn, các thành viên CLB di chuyển đến những tỉnh bạn, qua đó trải nghiệm và tìm hiểu thêm về phong cảnh, văn hóa, ẩm thực...

Chẳng riêng phường Gia Hội, nhiều cụ ông, cụ bà trên địa bàn tỉnh cũng đã có những chuyến đi tham quan bổ ích cùng nhau. Có sự tương đồng về tuổi tác, thể trạng, những chuyến đi đã trở thành cơ hội giúp gắn kết tình cảm cũng như mang đến niềm vui lành mạnh, lý thú cho NCT.

Ông Hồ Viết Lễ, Trưởng Ban đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: Hiện nay, đi du lịch, nghỉ dưỡng đã trở thành nhu cầu và là sự lựa chọn giải trí khi về già của nhiều NCT khi mang lại nhiều hiệu quả tích cực về cả thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, NCT vẫn cần lưu ý đến sức khỏe trước khi quyết định thực hiện những chuyến xê dịch. Ngoài tham khảo ý kiến của bác sĩ, mỗi cá nhân còn cần chuẩn bị kỹ lưỡng thuốc men, những vật dụng cần thiết để mỗi chuyến đi diễn ra an toàn và trọn vẹn.

MAI HUẾ
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
“Xê dịch” tự túc ngày tết

Tết năm nay, nhiều du khách chọn “xê dịch” đến Huế bằng hình thức du lịch tự túc. Chủ động với lịch trình, họ dành thời gian lâu hơn để khám phá tết Huế, tham quan và tìm hiểu mảnh đất, con người Cố đô.

“Xê dịch” tự túc ngày tết
Return to top