ClockThứ Năm, 06/02/2020 13:30

Người kết nối yêu thương

TTH - Hết lòng tận tâm với những phận đời kém may mắn, chị Bùi Thị Ngọc Ánh (hiện công tác tại Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện A Lưới) trong năm 2019 đã kết nối với các mạnh thường quân được gần 6 tỷ đồng để sẻ chia. Khát vọng của chị là mong muốn các mạnh thường quân tiếp tục hỗ trợ, cùng chị tổ chức thêm 1 "Chuyến xe không đồng", để giúp kịp thời hơn nữa những bệnh nhân nghèo.

Đội trưởng có “duyên” đánh ánBác sĩ trẻ “ẵm” nhiều giải thưởng“Mình chưa phải là người xuất sắc...”Hoa hướng dương nói lời yêu thương

Chị Tiền (trái) xúc động trao đổi về cuộc sống tốt đẹp sau khi được hỗ trợ với "người vác tù và" Bùi Thị Ngọc Ánh (phải)

Trăn trở cùng những phận người

25 tết, khi mọi người, mọi nhà hối hả cùng hoa mai, hoa đào, bánh chưng xanh…, chuẩn bị đón Tết Canh Tý 2020 đang cận kề, thì chị Bùi Thị Ngọc Ánh lại đến với những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, ốm đau bệnh tật trên địa bàn huyện A Lưới. Qua nhiều con đường nhỏ là đến nhà của vợ chồng anh Hồ Văn Bồng, chị Lê Thị Tâm (tổ dân phố 2, thị trấn A Lưới). Chị Tâm đang chăm sóc vạt rau cải, đón Ánh bằng nụ cười dành cho một người thân trong gia đình. Cả hai người phụ nữ cùng đến xem xét, kiểm tra móng nhà (bên hông nhà cũ) mới khởi công xây dựng cách đây mấy hôm.

“Hôm nay cận tết rồi, thợ nghỉ làm. Ra tết thợ sẽ tiếp tục thi công ngay. Nghĩ đến ngày ngôi nhà hoàn thành, mình mừng, vui lắm. Cảm ơn cô Ánh và các mạnh thường quân rất nhiều”- chị Tâm xúc động.

Chị Tâm bị bệnh tim, lại vừa bị u nang phải phẫu thuật xong cách đây chưa lâu. Chồng chị cũng bệnh, tâm trí không được bình thường như người khác. Gia đình chị Tâm là hộ nghèo, nghèo mãi. Trong một mùa mưa bão, ngôi nhà cũ ngày trước đã sập. Bà con xóm giềng thương tình chung tay dựng cho căn nhà tạm. Rồi nhà tạm cũng đến lúc mục, nguy cơ sập lúc nào chẳng hay.

Trước Tết Canh Tý 2020, chị Ánh kêu gọi, kết nối với các mạnh thường quân chia sẻ, tặng 300 suất quà tết cho 300 hộ nghèo, bệnh tật, neo đơn trên địa bàn huyện A Lưới. Khi cùng đại diện các mạnh thường quân tận tay trao quà tết đến từng hộ, Ánh trăn trở mãi về hoàn cảnh vợ chồng chị Tâm. Ngay tối hôm đó, kể lại “câu chuyện” trên trang facebook, Ánh làm “kẻ hành khất”, xin các mạnh thường quân 60 triệu đồng để xây dựng cho gia đình chị Tâm ngôi nhà tình thương chắc chắn. Chỉ 1 đêm, 1 ngày sau, khi Ánh kết nối, các mạnh thường quân đã sẻ chia đủ số tiền. “Trong buổi khởi công xây dựng nhà, chị Tâm đã rơi nước mắt vì vui mừng, cảm kích. Bà con xóm giềng cũng rất xúc động”- chị Nguyễn Thị Tứ (hiện công tác tại Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện A Lưới, cũng là người đồng hành trên con đường thiện nguyện) kể.

Chị Ánh (trái) thường xuyên đến thăm, nắm tình hình chăm sóc con bò giống do các mạnh thường quân hỗ trợ gia đình cụ Đoàn

Xuân đã thực sự đến với gia đình chị Đỗ Thị Thanh Tiền (tổ dân phố 7, thị trấn A Lưới) không chỉ bởi tường nhà mới sơn tinh tươm, mà đến trong hoa lá đầy sức sống nơi vườn nhà và ánh mắt chị Tiền cười rạng rỡ. Không ai có thể ngờ rằng, cách đây chừng 2 năm, người phụ nữ này dường như đã tuyệt vọng bởi mắc bệnh u vú, phải thực hiện 4 lần phẫu thuật. Tiền của cứ lần lượt “đội nón ra đi”. Đau đớn hơn, năm 2011, đứa con trai út 2 tháng tuổi mất vì ung thư máu. Chị Tiền suy sụp hoàn toàn khi sau 2 năm kể từ ngày mất con, người chồng lại thiệt mạng do tai nạn điện giật. Còn lại chị với 3 đứa con thơ dại trong ngôi nhà dột nát.

Nỗi đau của người phụ nữ bất hạnh khiến chị Ánh thương xót, day dứt không yên. Vậy là “lên fcebook” kêu gọi, kết nối với bạn bè, người quen, người thân ở “ngoài đời” xin tiền để xây dựng cho mẹ con chị Tiền ngôi nhà vững chắc, có chút vốn mở quán tạp hóa nhỏ ngay trước hiên nhà, để chị Tiền yên tâm vượt lên nghịch cảnh. Từ gần 60 triệu đồng Ánh kêu gọi, kết nối được, anh em, người thân nội ngoại trong gia đình chị Tiền chung tay thêm, xây dựng cho mẹ con chị Tiền ngôi nhà trị giá hơn 100 triệu đồng.

Tiếp thêm niềm tin, hi vọng 

Tình yêu thương, chia sẻ của chị Ánh và các mạnh thường quân đã tiếp nghị lực cho người phụ nữ bệnh tật, suy sụp vì gánh nỗi đau mất chồng, mất con, vươn lên sống lạc quan, nuôi các con ăn học. “Tôi thật may mắn khi có cô Ánh, có các mạnh thường quân yêu thương, giúp đỡ. Không phải là người thân, nhưng cô Ánh lại là người lo lắng cho mẹ con tôi rất nhiều. Sự lo lắng, yêu thương của cô ấy đã kết nối được lòng cảm thông của các nhà hảo tâm dành cho mẹ con tôi”- chị Tiền xúc động.

Cụ Ngô Thời Đoàn (82 tuổi, tổ dân phố 3, thị trấn A Lưới) cũng rất xúc động khi kể về tình cảm của chị Ánh - người phụ nữ không phải bà con thân thích, nhưng tận tâm với gia đình cụ như ruột thịt.

Không có con, vợ chồng cụ Đoàn nhận nuôi 1 người con gái. Không may cô con gái nuôi bị câm bẩm sinh. 2 người cháu của cụ Đoàn và 2 đứa chắt cũng không nói được, chỉ ú ớ. Trong một lần đến Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện A Lưới nhận chế độ người khuyết tật cho đứa cháu đang học tại Trường THCS Lê Lợi, cụ Đoàn kể về sự lo lắng, không biết sau khi cụ mất rồi, con, cháu cụ sẽ ra sao. Nghe chuyện, chị Trần Thị Loan, kế toán bảo cụ đến gặp Ánh. Vậy là “có duyên” với gia đình cụ. Sau khi đến nhà xác minh, kêu gọi, kết nối với các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, tháng 3/2019, số tiền 20 triệu đồng được trao cho gia đình cụ. Một nửa số tiền, gia đình dùng để lo liệu những việc cần thiết nhất. 10 triệu đồng còn lại, cụ Đoàn mua 1 con bò giống. Cụ bảo, từ con bò giống này sẽ phát triển thành đàn bò. Thỉnh thoảng, Ánh ghé thăm, thấy vườn tược được chăm sóc tinh tươm, con bò được chăm béo mượt, gần sinh con.

Hạnh phúc của chị Ánh chính là lòng tin, sự gửi gắm hy vọng của mọi người. Cũng trong năm 2019, Ánh nhận “kêu cứu” từ cô Trần Thị Lành, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non Hồng Vân (xã Hồng Vân, huyện A Lưới) nhờ kết nối giúp đỡ một bé gái học tại trường. Cháu bị nấm “ăn” trọc đầu, phải điều trị dài ngày tại Bệnh viện Trung ương Huế. Hoàn cảnh cha mẹ cháu rất khó khăn, nên đành “phó mặc” con với bệnh tật.

Thương cô bé học trò nhỏ quá, Ánh lại gom góp yêu thương được tổng cộng gần 65 triệu đồng, rồi thay mặt các mạnh thường quân chi trả tiền thuốc men cho cô bé học trò hết 10 triệu đồng, trao tặng gia đình con bò cái trị giá 10,5 triệu đồng và chi sửa chữa ngôi nhà của gia đình trị giá gần 40 triệu đồng...

Bùi Thị Ngọc Ánh “tổng kết”, trong năm 2019, chị đã kết nối được tổng cộng gần 6 tỷ đồng để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, neo đơn. Trong đó, xây dựng 5 ngôi nhà tình thương; tặng 10 con bò cái; giúp kinh phí chữa bệnh cho gần 30 hoàn cảnh tại địa bàn huyện (hoàn cảnh chữa bệnh nhiều nhất là 145 triệu đồng). Tất cả mọi giúp đỡ của các mạnh thường quân và trao tặng từng hoàn cảnh đều được Ánh cập nhật chi tiết, rõ ràng trên “ngôi nhà” facebook.

Yêu thương của Ánh và các mạnh thường quân không chỉ dành cho các hoàn cảnh ở huyện A Lưới, trên địa bàn tỉnh mà “vượt biên giới”, giúp đỡ những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, kém may mắn khác.

Theo bộc bạch của “người vác tù và” Bùi Thị Ngọc Ánh, điều chị tâm đắc nhất trong công tác thiện nguyện đã làm trong năm 2019, đó là đã kêu gọi, kết nối với các mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí và chị đã tổ chức, điều hành để "chuyến xe không đồng" lăn bánh, hoạt động cách đây hơn 2 tháng, chở miễn phí bệnh nhân hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế (xe đặt ở Quảng Bình), từ nhà đến bệnh viện và ngược lại. Trong đó, có nhiều chuyến đã chở bệnh nhân chuyển từ bệnh viện ở Quảng Bình vào Bệnh viện Trung ương Huế.

Vào đúng ngày mùng 1 Tết Canh Tý 2020, chuyến xe không đồng đã đưa cụ Mai Hợi (80 tuổi, ở La Hà Nam, xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) bị tai biến vào cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế. Kèm hình ảnh của chuyến đi, Ánh viết trên facebook những lời xúc động: “Đi để trở về ông nhé. Chúc ông nhanh khỏe để trở về với gia đình”.

Bài, ảnh: Quỳnh Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối di sản

Sự kiện đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” được vận hành vừa qua hứa hẹn sẽ mở ra cơ hội lớn. Song, để duy trì và khẳng định được tính “kết nối di sản” thì cần nhiều yếu tố, bởi đây không phải là lần đầu tiên mô hình này được áp dụng.

Kết nối di sản
Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương

Ngạc nhiên khi Nguyễn Thị Nhi, sinh năm 1991, nghĩa là chỉ mới ngoài 30 tuổi nhưng đã có hơn 10 năm làm từ thiện. Chị đã được Hội LHPN tỉnh tuyên dương là 1 trong 10 phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng năm 2023.

Làm việc thiện, lan tỏa yêu thương
Kết nối cùng thiên nhiên

Thừa Thiên Huế lưu dấu với du khách không chỉ có những giá trị văn hóa đặc biệt mà còn hấp lực bởi cảnh quan thiên nhiên khi muốn trải nghiệm...

Kết nối cùng thiên nhiên
Thấu hiểu để yêu thương

Mang đến những hiệu quả rõ rệt trong công tác tuyên truyền và bảo vệ quyền trẻ em, thời gian gần đây, Hội Bảo vệ quyền Trẻ em (BVQTE) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường sự gắn kết, thấu hiểu giữa phụ huynh và con trẻ.

Thấu hiểu để yêu thương
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Return to top