ClockThứ Tư, 30/12/2020 13:00

Người trẻ mê nhiếp ảnh

TTH - Giữa bao chọn lựa với thú vui và sở thích, nhiều người trẻ tìm con đường đến với nhiếp ảnh. Chẳng giữ cho riêng mình, họ chia sẻ niềm vui ấy đến với nhiều người, tạo ra dòng chảy đam mê môn nghệ thuật giàu sức sống và năng lượng này trên đất Huế.

Đi dọc bắc - nam “săn” rác

Say sưa "tác nghiệp"

Những tay máy trẻ

Không khó để bắt gặp các tay máy trẻ tác nghiệp tại những studio ở Huế, chưa kể những tay máy tự do. Họ đa phần thuộc thế hệ 8X, 9X. Khi công nghệ ngày càng gần gũi với đời sống, việc mua dụng cụ hỗ trợ cho niềm đam mê nhiếp ảnh không còn quá khó khăn. Vì vậy, nhiều người trẻ đã tiếp cận với bộ môn này từ sớm.

Trần Thanh Linh, một thợ sửa chữa điện thoại đang bước những bước tập tành trên con đường chinh phục bộ môn này. Linh kể: “Học sửa chữa điện thoại tại TP. Hồ Chí Minh hơn 2 năm, sau đó em ra Huế để làm nghề. Cả chặng đường dài như vậy nhưng khát khao nhiếp ảnh vẫn âm ỉ. Vì vậy, em quyết định vừa học vừa làm, mang thu nhập nuôi dưỡng niềm đam mê”.

Từ đầu năm 2020 đến nay, chàng trai sinh năm 2002 vùi mình vào những lý thuyết cơ bản của nhiếp ảnh như các thông số máy, những vấn đề căn bản của nhiếp ảnh. Linh còn học photoshop và lightroom để hoàn thiện thêm những kỹ năng. May mắn hơn, chàng trai ở vùng quê Phú Hải (Phú Vang) biết đến và tham gia vào nhóm Chụp ảnh và làm mẫu Huế. Tại đây, Linh có thêm động lực học hỏi, vun vén cho giấc mơ trở thành nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp.

Chiếc máy ảnh và vóc dáng khác nhau, nhưng đam mê cùng chung một điểm

Nhóm Chụp ảnh và làm mẫu Huế được Phan Văn Tuấn tạo lập cách đây 4 năm. Chàng trai đam mê nhiếp ảnh này chia sẻ: “Đó cũng là thời gian mình học việc xong và ra riêng để bươn chải với nhiếp ảnh. Trong thời gian ấy, được các anh chị đi trước chỉ vẻ nhiệt tình, có người còn cho mình mượn máy những lúc khó khăn (khi máy ảnh bị trục trặc, hư hỏng). Vì thế mình mong muốn góp một chút công sức nhỏ bé để đền đáp lại những ân tình ấy”.

Rộn ràng offline

Với phương châm là nơi chia sẻ những tác phẩm, kinh nghiệm chụp ảnh, giới thiệu người chụp hình với mẫu ảnh và ngược lại, group Chụp ảnh và làm mẫu Huế ngày càng được các bạn trẻ đón nhận. Đến nay, trang Facebook này đã thu hút hơn 3,9 nghìn thành viên tham gia (con số này vẫn tăng liên tục) với nhiều hoạt động sôi nổi. “Thiết thực nhất là chúng mình đã tổ chức các buổi gặp mặt, tìm mẫu ảnh để vừa chụp ảnh, vừa chia sẻ kinh nghiệm. Những buổi offline như vậy vừa thêm kinh nghiệm, vừa là nơi gắn kết tình đồng nghiệp”, Tuấn hồ hởi.

Hồ Sơn Thọ, cung An Định, Đại Nội, hai bờ sông Hương, cảnh đẹp Huế… là những nơi thường được các thành viên mê chụp ảnh này lựa chọn. Thời gian mỗi buổi chụp hình thường từ 2 – 3 tiếng. Không quá dài, nhưng đủ để nhiều thành viên học hỏi được những kinh nghiệm quý báu. Nguyễn Thanh Cường, chàng trai sinh năm 1995, chia sẻ: “Tuy nhóm chỉ mới gặp mặt được hai lần, nhưng với tần suất gần đây (lần offline đầu tiên diễn ra vào tháng 10, lần thứ 2 vào giữa tháng 12) thì đây là sân chơi thu hút và thú vị mà mình và rất nhiều bạn hào hứng”.

Một buổi offline

Là cựu sinh viên ngành quản lý công nghiệp, phải dành dụm rất lâu Thanh Cường mới có thể sắm cho mình chiếc máy ảnh cũ để tác nghiệp. Tự mày mò học hỏi nên chàng trai 9X phải nỗ lực rất nhiều để hoàn thiện kỹ năng. “Những buổi trao đổi, gặp mặt và cùng nhau tác nghiệp là môi trường lý tưởng để mình và các bạn cùng giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Hơn nữa mình có thể tìm kiếm được các bạn mẫu ảnh phù hợp để triển khai những ý tưởng mới”, Thanh Cường nói.

Không chỉ tại các buổi offline, kinh nghiệm nhiếp ảnh còn được chia sẻ bằng chính các tác phẩm của những tay máy. Vào dịp cận kề này, group ngập tràn sắc đỏ của trang phục giáng sinh. Cùng với đó là các bộ ảnh chụp áo dài và cổ phục. Vì thế, trang facebook đã trở thành giảng đường, phần bình luận và hình ảnh đã hóa thành giáo án, cung cấp nhiều kiến thức bổ ích các thành viên.

Nhóm còn tổ chức cuộc thi bình chọn ảnh đẹp trực tuyến, chia sẻ và cùng nhau thưởng thức những bức hình đẹp, các thông số kỹ thuật. Ấp ủ nhiều dự định sắp đến, Phan Văn Tuấn cho biết, nếu tình hình thời tiết tốt hơn nhóm sẽ tiếp tục tổ chức chụp ảnh theo ý tưởng, chủ đề cho năm mới. “Chúng mình luôn sẵn lòng chào đón thành viên mới, những người yêu thích và mong muốn được cháy hết mình trong ngọn lửa nhiếp ảnh”, chàng trai 9X nói.

Bài: Mai Huế

Ảnh: Nhân vật cung cấp

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ

Là hoạt động thường niên, triển lãm mỹ thuật trẻ vừa là sân chơi, vừa là cơ hội để các họa sĩ tuổi đời dưới 45 của Thừa Thiên Huế bộc lộ tài năng, chứng tỏ hoạt động nghệ thuật của bản thân với giới chuyên môn và những người yêu “nghệ thuật của cái đẹp” Cố đô.

Mở ra cơ hội giao lưu nghệ thuật cho người trẻ
Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ

Làm gì để giữ gìn văn hóa Huế trong dòng chảy cuộc sống hôm nay? Đó là nỗi trăn trở của những người yêu Huế. Muốn giữ gìn, phát huy, lan tỏa thì phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục đối với mọi tầng lớp nhân dân, trong đó phải kể đến đối tượng học sinh – sinh viên đang học tập, sinh hoạt trong mỗi trường học.

Đa dạng hình thức giáo dục văn hóa Huế cho giới trẻ
Hương sắc Cố đô

Từ ngày bén duyên với công nghệ ướp hoa tươi thành hoa tươi bất tử, tình yêu hoa của chị Nguyễn Thị Thanh Lân (Phong Thu, Phong Điền) càng được chắp cánh. Ngày đêm miệt mài tìm tòi, nghiên cứu, cô gái trẻ đã sáng tạo ra những sản phẩm hoa tươi bất tử xinh xắn, độc bản từ những cánh đồng hoa.

Hương sắc Cố đô
Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin

Đam mê với epoxy resin, không chỉ làm nên những sản phẩm thủ công đẹp mắt, Hoàng Linh, cô gái 9X còn cho ra đời những chiếc vòng tay xinh xắn làm từ hoa lá khô.

Đẹp tinh khôi với vòng tay epoxy resin
Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

Nhẹ nhàng và tỉ mỉ, Trần Thị Thanh Tuyền, cô gái đam mê Calligraphy (thư pháp phương Tây) dành tâm trí hoàn toàn vào từng nét chữ. Dưới cử động thuần thục của những ngón tay, từng chữ cái với những nét mực uốn lượn thanh tao lần lượt xuất hiện trên trang giấy.

Bay bổng với nghệ thuật calligraphy

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top