ClockThứ Sáu, 13/07/2012 19:47

Nguyễn Bá Phú Quý – ngôi Sao mai đầy triển vọng của Huế

TTH - Chinh phục người nghe ở sự già dặn khi trình bày những ca khúc trữ tình bay bổng, Nguyễn Bá Phú Quý – chàng ca sĩ trẻ người Huế đã chứng tỏ khả năng ở sân chơi âm nhạc lớn khi được đi tiếp giai đoạn 2 của vòng chung kết Sao mai – Điểm hẹn 2012.  

Trò chuyện với chàng ca sĩ trẻ gốc Huế Nguyễn Bá Phú Quý, tôi ấn tượng bởi giọng Huế không hề lai tạp dẫu em đã chuyển vào sinh sống ở TP Hồ Chí Minh 6 năm nay. Dễ thương, nhẹ nhàng khi trả lời Hội đồng nghệ thuật, “cháy” hết mình với ca khúc lúc biểu diễn, Quý đã chiếm được cảm tình của khán giả và được bình chọn đi tiếp giai đoạn 2 của cuộc thi.

Với sự cố gắng của mình, Nguyễn Bá Phú Quý đã chiếm được cảm tình của khán giả

Nguyễn Bá Phú Quý sinh năm 1987. Lớp 10, em theo học hệ trung cấp đàn organ ở Trường đại học Nghệ thuật Huế. Sau đó, do bị chấn thương tay trong một tai nạn, em không chơi đàn được nữa. Hè lớp 12, em tham gia thi Đơn ca hè, cuộc thi được tổ chức hàng năm ở TP Huế. Được Ban giám khảo đánh giá có chất giọng tốt, Quý quyết định đi theo con đường ca hát. Quý chia sẻ: “Nhờ cuộc thi Đơn ca hè, em mới phát hiện mình có khả năng ca hát, bởi trước đó em chỉ chơi đàn chứ chưa hát bao giờ”. Định hướng tương lai cho mình, Quý quyết định khăn gói vào TP Hồ Chí Minh. Năm 2006, Quý theo học Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật TP Hồ Chí Minh, trường chuyên đào tạo về nhạc nhẹ. Năm 2011, em thi đỗ Khoa thanh nhạc, Nhạc viện TP Hồ Chí Minh.

6 năm theo con đường âm nhạc, Quý đã tham dự nhiều cuộc thi ở TP Hồ Chí Minh. Năm 2010, Quý đoạt giải nhất cuộc thi “Ngôi sao tiếng hát sinh viên”, lọt vào top 48 Vietnam Idol, top 48 Vietnam Got Talent… và thường xuyên đi hát ở các sân khấu, tụ điểm. Năm nay, Quý quyết định thử sức khi tham gia SMĐH. Xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh khác để có mặt trong vòng chung kết, chàng ca sĩ trẻ gốc Huế đang thể hiện quyết tâm cao khi được cháy hết mình trong âm nhạc tại chính quê hương: “Em muốn thấy được khả năng của mình tới đâu và chinh phục những thử thách mới. Hơn nữa, SMĐH là cuộc thi âm nhạc uy tín, chuyên nghiệp nhất Việt Nam. Đến với cuộc thi này, em có cơ hội được tiếp cận với việc ca hát chuyên nghiệp cũng như gần gũi hơn với công chúng”. 
 
2 đêm thi đầu, Phú Quý biểu diễn chưa hoàn hảo và chưa có sự đột phá. Quý chia sẻ rằng, trước giờ em chỉ hát ở những sân khấu nhỏ nên chưa quen cảm giác khi đứng trên sân khấu lớn có đông khán giả. Phú Quý đã cố gắng học hỏi, luyện tập dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia. Chính ca sĩ Thanh Lam đã phát hiện ra được khả năng và phá tan sự nhút nhát của em, giúp em tự tin hơn. Đến đêm nhạc Rock, Quý đã có cuộc “lột xác” ngoạn mục. Và trong Liveshow 4 phong cách nhạc R&B và Dance, với ca khúc “Lạc lối”, Phú Quý đã khiến Hội đồng nghệ thuật phải thốt lên: “Phú Quý là ông hoàng nhạc R&B hôm nay”. Trong đêm thi này, em là ca sĩ được khán giả bình chọn nhiều nhất. Nhà văn, nhà viết kịch, nhà thơ Phan Huyền Thư, thành viên Hội đồng nghệ thuật nhận xét: “Lâu nay, Huế đã định hình phong cách với Quang Linh, Quang Lê... Phú Quý đã cho tôi thấy sự thay đổi rất mạnh mẽ và giúp khán giả cả nước có sự hình dung phong phú hơn về những giọng ca nam của Huế”.
 
Tham gia cuộc thi với tâm lý thoải mái bởi mục tiêu lớn nhất của Phú Quý là chiến thắng bản thân và cống hiến những tiết mục tốt nhất cho khán giả, Phú Quý đã chinh phục khán giả và cả hội đồng nghệ thuật. Quý tâm sự: “Em luôn cố gắng làm mới mình để đem đến cho khán giả những phần biểu diễn ấn tượng. Khi lên sân khấu, em luôn sống hết mình với ca khúc. Mỗi ca khúc em muốn hát thì đều tìm hiểu kỹ nguồn gốc ra đời và cố gắng hiểu ca từ, ý đồ tác giả”. Theo nhận xét của nhiều người, giọng hát của Quý rất lạ, bay và có nhiều trải nghiệm. Chính sự chững chạc này giúp em truyền tải được tình cảm của bài hát.
 
Khá lâu rồi, Huế mới có thí sinh tranh tài trong sân chơi lớn về âm nhạc. Điều đó khiến khán giả Huế hào hứng hơn với SMĐH, đặc biệt là cổ vũ nồng nhiệt cho Phú Quý. Được thi trên chính quê hương mình khiến Quý rất vui: “Em hơi bất ngờ và hạnh phúc vì dù đã rời Huế nhiều năm nhưng trở về quê nhà, em nhận được tình cảm rất lớn của khán giả. Được biểu diễn trên sân nhà, lại được người thân, bạn bè cổ vũ giúp em tự tin hơn. Một chút áp lực và cũng là động lực để em phải cố gắng nhiều hơn nữa, đáp lại sự mong mỏi của mọi người”.
 
Những cố gắng của Quý đã có kết quả nhất định khi được khán giả bình chọn nhiều nhất trong đêm nhạc R&B và Dance và được xướng tên đi tiếp vòng 2. Cùng với sự góp ý của Hội đồng nghệ thuật, sau cuộc thi này, Phú Quý đã định hình được phong cách, sở trường của mình là R&B.

Trang Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nặng lòng với nghiệp diễn

Với nhiều nghệ sĩ, việc được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp hoạt động nghệ thuật và với nghệ sĩ trẻ danh hiệu ấy trở nên cao quý, thiêng liêng hơn trong hành trình chinh phục, cống hiến, tiếp tục theo đuổi đam mê.

Nặng lòng với nghiệp diễn
23 năm nhớ Trịnh Công Sơn

Kỷ niệm 23 năm ngày mất nhạc sĩ Trịnh Công Sơn (1/4), nhiều hoạt động âm nhạc được tổ chức để tưởng nhớ người nhạc sĩ tài hoa. Ngoài âm nhạc, gia đình cố nhạc sĩ chuyển hướng sang các hoạt động tưởng nhớ thiết thực, ý nghĩa hơn.

23 năm nhớ Trịnh Công Sơn
Đón Tết muộn

Dịp tết Nguyên đán, nhiều chương trình nghệ thuật được tổ chức để mang đến cho mọi người không khí vui tươi của năm mới; trong đó, không thể không nói đến sự cống hiến của các nghệ sĩ. Biểu diễn xuyên Tết phục vụ khán giả, năm nào họ cũng đón Tết muộn.

Đón Tết muộn
Sỹ Thiên và niềm đam mê nhạc cụ truyền thống

Yêu thích và đam mê thổi sáo từ những ngày còn bé, chàng trai trẻ Đào Bá Sỹ Thiên (sinh năm 1999) đã miệt mài gắn bó với loại nhạc cụ truyền thống này của dân tộc hơn 5 năm nay. Tiếng sáo du dương, bay bổng của Thiên đã để lại nhiều dấu ấn ngọt ngào trong cảm xúc người nghe.

Sỹ Thiên và niềm đam mê nhạc cụ truyền thống
Return to top