ClockThứ Tư, 04/11/2020 07:15

Nhà phòng chống lụt bão phát huy tác dụng

TTH - Ông Nguyễn Phước Bửu Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thông tin, đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành xây dựng 2.280 căn nhà ở phòng chống lụt bão (PCLB); trong đó dự án GCF hỗ trợ 545 căn. Năm 2020, 180/180 căn nhà được sự hỗ trợ của dự án GCF đã khởi công xây dựng, trong đó 176 căn đã hoàn thành.

Yên lòng hơn khi mưa, bão đếnChật vật nhà phòng chống lụt bãoDân ở nhà tạm, chung cư kiên cố để trống!

Lãnh đạo tỉnh theo sát từng giai đoạn triển khai dự án

Tránh trú tại chỗ

2020 là năm khu vực miền Trung nói chung và Thừa Thiên Huế nói riêng chịu tác động nặng nề của Lanina (hiện tượng nước biển ở khu vực xích đạo trung tâm và Đông Thái Bình Dương lạnh đi so với bình thường gây nên nhiều cơn bão trên Đại Tây Dương). Điều này liên tiếp gây ra nhiều trận lụt, bão lớn trong thời gian qua gây thiệt hại nặng nề về kinh tế, dân sinh. Trong đó, cơn bão số 5 và số 9 khiến nhiều ngôi nhà trên địa bàn sụp đổ, tốc mái.

Các đợt lũ cuối tháng 9 và đầu tháng 10 năm nay khiến nhiều gia đình mất hết tài sản. Tuy nhiên, vẫn có hàng ngàn hộ tự chủ được chỗ trú ẩn an toàn, bảo vệ được tính mạng, đảm bảo được tài sản gia đình. Trong đó, gần 2.300 ngôi nhà PCLB được xây dựng theo QĐ48 của Thủ tướng (chương trình xây dựng nhà ở PCLB) và sự hỗ trợ của dự án tăng cường khả năng chống chịu với những tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển Việt Nam (GCF) đã phát huy được tác dụng, giúp người dân thích ứng tốt hơn với mưa bão.

Trở lại thăm bà Nguyễn Thị Tháo (xã Quảng Thọ, huyện Quảng Điền) khi lũ vừa rút. Bà Tháo không giấu được phấn khởi. Trước đó, bà còn e dè nhận tiền hỗ trợ từ dự án GCF để xây nhà vì lo khoản tiền hỗ trợ không đủ xây dựng phải vay thêm từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Nay bà lại vui vì quyết định của mình.

Bà Tháo nói: "Rất may chính quyền địa phương vận động, tôi mới mạnh dạn nhận hỗ trợ rồi vay thêm một ít để xây nhà PCLB. Nhờ vậy, 2 trận bão lớn vừa qua, gia đình không thiệt hại. Còn mấy đợt lũ vừa rồi nước ngập sâu nhưng do nhà có sàn chống lũ, hai mẹ con chuyển tất cả đồ đạc lên gác nên không lo lắng chuyện phải di dời. Không chỉ bảo vệ được tài sản, tránh được mưa gió, căn nhà nhỏ này còn là nơi tránh trú cho nhiều nhà hàng xóm”.

Gần 2.300 ngôi nhà được xây dựng PCLB đều an toàn trong những đợt lụt, bão thời gian qua.

Nhà ở phòng chống lụt bão giúp người dân vượt bão, lũ an toàn

Tiêu chí 3 cứng và 1 sàn chống lũ

Ông Đặng Văn Việt Phương, Điều phối viên dự án GCF tỉnh chia sẻ, sau khi tiết hành khảo sát và đối chứng sau bão, lụt, hầu hết các căn nhà được xây dựng theo dự án nhà ở PCBL đã khẳng định tăng được khả năng thích ứng cho người dân các vùng dễ tổn thương ven biển.

Một trong những tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà ở PCLB giúp tăng khả năng chống chịu trong mưa lũ chính là các ngôi nhà được xây dựng theo thiết kế mẫu quy định. Dù xây mới hay cải tạo đều phải nâng tầng làm sàn PCLB và phải đảm bảo có sàn vượt lũ cao hơn mức ngập lụt cao nhất tại vị trí xây dựng. Diện tích sàn sử dụng tối thiểu đảm bảo10m2, các kết cấu chính như móng, khung, sàn, mái xây dựng kiên cố, móng bê tông cốt thép, gạch/đá; cột, tường làm bằng bê tông cốt thép, gạch, đá, sắt, thép, gỗ bền chắc; sàn làm bằng bê tông cốt thép/gỗ bền chắc.

Ngoài ra, nhà trong vùng ngập lụt, đồng thời bị ảnh hưởng của bão phải thiết kế mái làm bằng bê tông cốt thép hoặc vật liệu lợp có chất lượng tốt đảm bảo khả năng phòng, tránh bão.

Theo đề án hỗ trợ nhà ở theo Quyết định 48 của Thủ tướng chính phủ về chương trình nhà ở PCLB, UBND tỉnh đã phê duyệt 3.906 hộ hưởng lợi, thời gian triển khai từ năm 2014-2016. Tuy nhiên, khi dự án kết thúc trên địa bàn mới chỉ 1.792 hộ; tương đương 46% so với số lượng nhà ở đã được phê duyệt tại đề án của tỉnh.

Đến tháng 4/2018, Thủ tướng Chính phủ có văn bản cho phép tiếp tục gia hạn triển khai chương trình nhà ở theo QĐ 48 kéo dài thêm 4 năm (2018-2021) đối với Thừa Thiên Huế. Ngoài nguồn hỗ trợ QĐ48, dự án GCF hỗ trợ thêm 1.700 USD/hộ, tỉnh cam kết bố trí vốn đối ứng theo QĐ48 để thực hiện dự án trung bình 15 triệu đồng/nhà. Nhờ đó, nhiều hộ nghèo được tiếp thêm nguồn lực hoàn thành chương trình này.

Ông Nguyễn Phước Bửu Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định, các trận bão, lụt vừa qua một lần nữa chứng minh tính hiệu quả của những căn nhà PCLB. Việc xây những căn nhà này không chỉ giúp các hộ nghèo kiên cố hóa nhà ở, yên tâm sản xuất, xây dựng cộng đồng an toàn mà còn chủ động giảm nhẹ tác động của thiên tai, biến đổi khí hậu. Năm 2020-2021 trên địa bàn có 981 hộ có nhu cầu xây dựng nhà ở PCLB, ban quản lý dự án đang xây dựng kế hoạch xây dựng năm 2021 nhằm hỗ trợ tốt nhất cho người dân vùng dễ bị tổn thương ven biển.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola
Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”

Sáng 16/4, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận (KL) số 01 của Bộ Chính trị khoá XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 2 năm thực hiện Nghị quyết (NQ) số 847 của Quân uỷ Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới.

Tiếp tục phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”
Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến

Ngày 27/3, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết công tác tuần tra phòng, chống tàu giã cào khai thác thủy sản trái phép trên vùng biển ven bờ năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Hoàng Hải Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đấu tranh phòng, chống các hoạt động vi phạm giã cào, sai tuyến
Return to top