ClockThứ Ba, 12/10/2021 14:38

Nhắc nhau cảnh giác, bài trừ

TTH - Vô ra Facebook bây chừ đã thành thói quen, nhưng vô ra mà cứ phải cảnh giác với cảnh giác, quả là đáng tội và quá khổ…

Cảnh báo lừa đảo trên Facebook

Trên mạng tồn tại nhan nhản cả những trang hướng dẫn sử dụng ma túy (!)

Thấy thiên hạ rộn ràng Facebook, tôi cũng mày mò tham gia cho nó… thời thượng tí, khỏi lạc hậu. Thò chân vào mới thấy cũng thú vị phết. Kết bạn bè mới, bất chợt gặp lại bạn cũ, và cả một trời thông tin còn nhanh hơn điện xẹt. Tin này tiếp nối tin kia, thêm còm này còm nọ, đôi lúc nó cứ hút mình vào. Lại còn mang đi “trạo miệng”, luận bàn búi xua. Đùng cái: Tin vịt!!! Vừa tức vừa xấu hổ…

Thời gian tu luyện đã lâu lâu, sau này “tiếu ngạo” cõi face tỉnh táo hơn nhiều. Cơ bản chỉ là kết nối bạn bè, người thân cho vui, còn thông tin thì chỉ mang tính tham khảo, không vội tin ngay mà bao giờ cũng phải kiểm chứng. Tất nhiên không phải là tuyệt đối. Có những thông tin thấy cần like, cần share thì vẫn làm. Vì nghĩ đó là một dạng cổ vũ cho điều hay, việc tốt; hay lan tỏa những thông tin muốn cộng đồng chung tay hỗ trợ, giúp đỡ. Like thì thôi không kể; nhưng share thì thú thật tôi rất ngại. Thường chỉ chọn share những tin để tìm thân nhân cho liệt sĩ, cho nạn nhân không may bị tai nạn giao thông; tìm người nhà cho trẻ hoặc người già đãng trí bị lạc đường, tìm chủ nhân cho của bị đánh rơi… Gặp những thông tin như thế, cứ cảm giác như mình là người trong cuộc, không share một nút thấy nó cứ ray rứt như mang tội. Và bao lần như vậy, thấy chẳng có sự cố gì; liệt sĩ, nạn nhân, người già, trẻ lạc… có may mắn gặp được người thân hay chưa, mình cũng thấy thanh thản trong lòng.

Hôm trước, thấy từ Phong Điền post lên cái ảnh một cụ già kèm mấy dòng tin mong nhắn tìm mấy người con của cụ để thông báo là cụ đang nằm điều trị ở Bệnh viện TW Huế cơ sở 2, bệnh nặng, nguy cơ không qua khỏi và không có người chăm sóc… Thấy nhiều người vào share, trong đó có một người quen nguyên là cán bộ lãnh đạo tại Phong Điền, có lẽ anh này có biết hoàn cảnh của cụ, vậy thì chắc cú quá, share mạnh chứ còn gì nữa. Đó là cú vào face cuối cùng trong đêm. Tôi đóng máy ngủ ngon vì vừa làm được một việc có ích.

Hôm sau, đang ăn sáng, bỗng nghe bà vợ hỏi: “Ba nó bữa nay có đi quảng cáo thuốc à?!!”. Tôi giật mình, hỏi ý sao? Bà xã đưa trang Fb đang xem, trong đó, tại địa chỉ của tôi là các video clip quảng cáo cho mấy loại thuốc “thần dược”. Tôi hoảng hồn, thôi chết. Cái này mới share hồi đêm. Mà sao từ ông cụ chuyển sang bán thuốc thế này. Thật quá quắt. Vội còm báo cho những người bạn cũng lỡ share biết sự thể, rồi lập tức xóa ngay cái link mà mình đã share hôm qua.

Khổ, cảnh giác đến thế mà cũng mắc. Đúng là… “giang hồ hiểm ác”. Cũng như nhiều người, vô ra Fb bây chừ đã thành thói quen, mà từ bỏ một thói quen là vô cùng khó. Nhưng vô ra mà cứ phải cảnh giác với cảnh giác như thế này, quả là đáng tội và quá khổ. Bỗng nhớ cách đây mấy bữa, YouTube tuyên bố sẽ khóa sổ những tài khoản “nói xấu” vaccine phòng COVID-19. Và trước đó nữa, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã đàm phán, đấu tranh với Google, Facebook để hai đơn vị này cam kết ngăn chặn, gỡ bỏ các thông tin xấu, độc… Vậy, những tài khoản lừa người chơi face để lồng quảng cáo một cách không “fairplay” như vừa kể, nếu thật tâm bảo vệ khách hàng chân chính của mình cũng như đàng hoàng với Việt Nam - một thị phần khổng lồ của Fb, thì họ (Fb) phải nên có thái độ đúng mực để răn đe, cũng là để bảo vệ thanh danh cho bản thân họ. Tương tự cũng cần nói thêm, hiện trên nền tảng nhiều mạng xã hội đang tồn tại rất nhiều địa chỉ quảng bá, “truyền thông” nhiều thông tin rất thiếu chuẩn mực, độc hại, xâm phạm lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thậm chí kể cả cách sử dụng các loại ma túy cũng được bày vẽ một cách tường tận và nhan nhản. Thật vô cùng nguy hiểm cho xã hội, cho tương lai đất nước. Cộng đồng cần nhắc nhau cảnh giác và nói không với những địa chỉ ấy là cần thiết. Nhưng quan trọng nữa là các cơ quan chức năng cần vào cuộc một cách nghiêm khắc, quyết liệt để loại trừ vấn nạn này thật triệt để. Đó là điều mà toàn xã hội đang luôn ngóng chờ.

Huy Khánh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện

Ngày 11/4, cơ quan chức năng huyện Quảng Điền phát đi thông tin cảnh báo: Có một số kẻ xấu lập giả các trang mạng xã hội (MXH) tương tự các trang đã có từ lâu của tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện để kêu gọi từ thiện nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cảnh báo lập giả trang mạng xã hội để kêu gọi từ thiện
Return to top