Thế giới

Nhật Bản chủ trì Hội nghị các quốc đảo, vùng lãnh thổ Thái Bình Dương

ClockThứ Sáu, 02/07/2021 15:22
Thủ tướng Suga Yoshihide dự kiến đưa ra cam kết rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc đảo Thái Bình Dương trong các lĩnh vực như phòng chống dịch bệnh, an ninh hàng hải và phát triển kinh tế.

Nhật Bản có khả năng mở rộng các biện pháp ngăn chặn đại dịchJapan Times: Olympic có thể mang lại nhiều rủi ro cho Nhật BảnSOM ASEAN+3: Nghiên cứu, phát triển vaccine COVID-19 an toàn, hiệu quảQuốc tế hỗ trợ Việt Nam chống dịchChuyên gia y tế cảnh báo về mối đe dọa COVID-19 ở Olympic Tokyo

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide phát biểu tại Hội nghị lãnh đạo các quốc đảo và vùng lãnh thổ tại Thái Bình Dương lần thứ 9 theo hình thức trực tuyến, ngày 2/7/2021. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Ngày 2/7, lãnh đạo Nhật Bản và các quốc đảo, vùng lãnh thổ Thái Bình Dương đã bắt đầu hội nghị lần thứ 9 theo trực tuyến, trong đó Tokyo tập trung thúc đẩy sáng kiến về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide dự kiến đưa ra cam kết rằng nước này sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc đảo Thái Bình Dương trong các lĩnh vực như phòng chống dịch bệnh, an ninh hàng hải, chống biến đổi khí hậu và phát triển kinh tế.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, nước này sẽ kêu gọi sự hợp tác của các quốc đảo và vùng lãnh thổ Thái Bình Dương nhằm thúc đẩy sáng kiến về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở dựa trên luật lệ trong khu vực.

Về vấn đề đối phó đại dịch COVID-19, Nhật Bản dự kiến thông báo việc cung cấp vaccine cho các quốc đảo Thái Bình Dương thông qua cơ chế chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX do Liên hợp quốc hậu thuẫn.

Tham dự hội nghị lãnh đạo các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 9 có các đại diện đến từ Nhật Bản, Australia, New Zealand, 14 quốc đảo Thái Bình Dương cũng như hai vùng lãnh thổ French Polynesia và New Caledonia thuộc Pháp.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết các đảo quốc và vùng lãnh thổ này có tầm quan trọng chiến lược lớn đối với Tokyo về cả kinh tế và an ninh.

Kể từ năm 1997, Nhật Bản thường tổ chức hội nghị khu vực trên 3 năm/lần. Hội nghị năm nay ban đầu dự kiến diễn ra tại thành phố Shima, miền Trung Nhật Bản, nhưng đã phải chuyển sang hình thức trực tuyến do đại dịch COVID-19.

Theo TTXVN/Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Return to top